Giá vàng thế giới chứng kiến một tuần khởi sắc

11:15' - 14/01/2017
BNEWS Tuần qua, giá vàng thế giới đã có một tuần khởi sắc với hầu hết các phiên vọt lên mức cao nhất trong nhiều tuần, nhờ sự yếu đi của đồng USD.
Giá vàng thế giới chứng kiến một tuần khởi sắc. Ảnh: reuters

Bên cạnh đó, nhu cầu mua vàng gia tăng tại châu Á cũng hỗ trợ giá mặt hàng này.

Trong phiên giao dịch đầu tuần (9/1), giá vàng thế giới có thời điểm tăng lên mức cao nhất trong 5 tuần, trong bối cảnh thị trường đang đánh giá lại triển vọng của kinh tế Mỹ khi ông Donald Trump sẽ nhậm chức Tổng thống Mỹ vào cuối tháng này.

Trong phiên này, giá vàng giao ngay có thời điểm vọt lên 1.185,80 USD/ounce, mức cao nhất kể từ ngày 5/12/2016.

Nhà phân tích James Steel thuộc HSBC Securities nhận định giá vàng phiên này còn nhận được hỗ trợ từ xu hướng đi xuống của đồng USD, chứng khoán và lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ.
Sang phiên giao dịch ngày 10/1, giá vàng thế giới tiếp tục đi lên.

Theo chiến lược gia về hàng hóa Georgette Boele của ABN AMRO, đồng USD suy yếu (ở thời điểm đầu phiên giao dịch), lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ giảm và tâm lý e ngại rủi ro của giới đầu tư là những yếu tố hỗ trợ giá vàng trong phiên này.

Bên cạnh đó, ông David Govett, chuyên gia của Marex Spectron, cho rằng nhu cầu vàng vật chất tăng mạnh trước thềm Tết Nguyên đán của Trung Quốc cũng góp phần đẩy giá vàng đi lên.

Tới phiên 11/1, giá vàng có lúc tăng lên mức cao nhất trong bảy tuần giữa bối cảnh đồng USD và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ đều giảm sau khi Tổng thống đắc cử Donald Trump có cuộc họp báo chính thức đầu tiên (11/1) trước khi nhậm chức.

Theo ông Tai Wong, Giám đốc phụ trách giao dịch kim loại cơ bản và kim loại quý của BMO Capital Markets tại New York (Mỹ), vào thời điểm xuống giá thấp nhất trong phiên thì vàng đã nhận được cú hích cần thiết từ “hiệu ứng" Donald Trump khi những phát biểu của Tổng thống đắc cử Mỹ trong cuộc họp báo chính thức đầu tiên khiến hoạt động bán cổ phiếu và đồng USD được đẩy mạnh.

Trong khi đó, giới phân tích cho rằng các cuộc bầu cử diễn ra trong năm 2017 tại Pháp, Hà Lan và Đức có thể dẫn tới tình trạng căng thẳng ở Liên minh châu Âu (EU) và hỗ trợ giá vàng.

Theo nhà phân tích Peter Fertig của Quantitative Commodity Research, những bất ổn xung quanh việc nước Anh rời khỏi EU có thể làm tăng nhu cầu đối với vàng của các nhà đầu tư nhỏ lẻ gia tăng ở Vương quốc Anh.

Sang phiên giao dịch ngày 12/1, giá vàng thế giới lại tăng lên mức cao nhất trong bảy tuần, nhờ sự yếu đi của đồng USD.

Cụ thể, giá vàng giao ngay có thời điểm vọt lên 1.206,98 USD/ounce, mức cao nhất kể từ ngày 23/11/2016. Ngày 11/1, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã tiến hành cuộc họp báo chính thức đầu tiên kể từ khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống ngày 8/11/2016.

Tuy nhiên, trong cuộc họp báo, ông Trump không tiết lộ các chi tiết trong chính sách giảm thuế cũng như chi tiêu cho cơ sở hạ tầng. Điều này đã khiến chỉ số USD giảm xuống mức thấp nhất trong gần 5 tuần.

Trong phiên cuối tuần 13/1, giá vàng giao ngay tiếp tục tăng cao hơn, song dưới ngưỡng cao nhất trong 7 tuần, nhờ sự yếu đi của đồng USD và lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ.

Tuy nhiên, giá vàng giao tháng 2/2017 tại Mỹ giảm 0,3% xuống 1.196,20 USD/ounce, trong bối cảnh thị trường Mỹ sẽ đóng cửa nghỉ lễ phiên 16/1.
Nhà phân tích Carsten Menke, thuộc Julius Baer, tại Thụy Sỹ, nhận định mặc dù giá vàng đã có thời điểm trở lại mốc 1.200 USD/ounce, song đà phục hồi của kim loại quý này sẽ không kéo dài.

Một số nhà phân tích cảnh báo đà đi lên của giá vàng kể từ giữa tháng 12/2016 có thể chấm dứt vào thời điểm đồng USD lấy lại đà tăng sau khi ông Trump cụ thể hóa chính sách kinh tế của mình.

Thống kê cho thấy giá vàng đã tăng gần 7% kể từ khi rơi xuống mức thấp nhất trong 10 tháng rưỡi hôm 15/12/2016.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục