Giá vàng thế giới đánh dấu tuần giảm thứ hai liên tiếp

13:23' - 03/03/2018
BNEWS Tính chung cả tuần qua, giá vàng giảm 0,5%, đánh dấu tuần giảm thứ hai liên tiếp.
Giá vàng thế giới đánh dấu tuần giảm thứ hai liên tiếp. Ảnh: Forbes

Lo ngại về nguy cơ xảy ra một cuộc chiến thương mại trên quy mô toàn cầu sau tuyên bố áp thuế nhập khẩu cao hơn đối với thép và nhôm của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khiến đồng USD suy yếu vào cuối tuần, và tạo động lực đẩy giá vàng đi lên. Dù vậy, diễn biến mờ nhạt từ đầu tuần vẫn khiến thị trường vàng ghi nhận tuần giảm giá thứ hai liên tiếp.
Trong tuần này, thị trường vàng diễn biến thất thường với biên độ dao động hẹp, nhất là sau khi tân Chủ tịch Fed Jerome Powell trong buổi điều trần đầu tiên trước Quốc hội Mỹ khẳng định lộ trình tăng lãi suất sẽ được tiếp tục.

Đáng chú ý, trong phiên giao dịch ngày 1/3, giá vàng có thời điểm rơi xuống mức thấp nhất kể từ ngày 2/1, do những đồn đoán về các đợt nâng lãi suất của Mỹ. Giá vàng luôn nhạy cảm với các động thái điều chỉnh lãi suất của Mỹ, bởi lãi suất tăng sẽ giúp đồng USD mạnh lên song lại khiến sức hấp dẫn của các tài sản không sinh lời như vàng giảm đáng kể.
Trong phiên giao dịch cuối tuần ngày 2/3, một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo sẽ áp mức thuế nhập khẩu mới đối với nhôm và thép, cụ thể là 25% đối với sản phẩm thép và 10% đối với nhôm, giá vàng đảo chiều đi lên.

Động thái trên được cho là một bước đi mới trong nỗ lực thúc đẩy chính sách bảo hộ của Tổng thống D.Trump, đồng thời ẩn chứa nguy cơ châm ngòi cho cuộc chiến thương mại trên toàn cầu. Điều này khiến đồng USD mất giá và giúp vàng hưởng lợi.

Ngoài ra, một cuộc chiến tranh thương mại có thể đẩy lạm phát leo cao còn tăng trưởng kinh tế lùi bước, qua đó làm gián đoạn các kế hoạch lãi suất của Fed.
Kết thúc phiên này, tại sàn giao dịch COMEX (Mỹ), giá vàng giao tháng 4/2018 tăng 18,20 USD (1,4%), lên 1.323,4 USD/ounce. Tuy nhiên, tính chung cả tuần qua, giá vàng giảm 0,5%, đánh dấu tuần giảm thứ hai liên tiếp.
Trong khi đó, giá bạc tăng 0,2%, lên 16,49 USD/ounce, đi ngang so với tuần trước đó. Giá palađi cũng tăng 0,5%, lên 993,80 USD/ounce, song lại giảm 5% khi tính chung cả tuần. Giá bạch kim lùi 0,2% ở phiên cuối tuần, xuống 963,90 USD/ounce, ghi dấu mức giảm 3,2% trong tuần qua.

>>> Thị trường dầu mỏ chứng kiến một tuần mất giá

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục