Giá vàng thế giới đi lên sau khi Mỹ công bố số liệu lạm phát

07:57' - 13/04/2023
BNEWS Trong phiên giao dịch 12/4, giá vàng thế giới đi lên khi các dấu hiệu lạm phát hạ nhiệt thúc đẩy dự đoán Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể tạm dừng thắt chặt chính sách tiền tệ sau tháng Năm.
Cụ thể, giá vàng giao ngay tăng 0,6% lên 2.014,39 USD/ounce, sau khi có lúc tăng tới 1,3% vào đầu phiên này. Còn giá vàng giao dịch kỳ hạn tại Mỹ tăng 0,3% lên mức 2.024,90 USD/ounce vào lúc đóng cửa phiên giao dịch.

Theo báo cáo do Bộ Lao động Mỹ công bố ngày 12/4, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của nước này hầu như không tăng trong tháng Ba do giá xăng dầu giảm. CPI của Mỹ đã tăng 0,1% trong tháng Ba, sau khi tăng 0,4% trong tháng trước đó. So với cùng kỳ năm ngoái, CPI đã tăng 5% trong tháng Ba, giảm so với mức tăng 6% của tháng Hai và là mức tăng hàng năm thấp nhất kể từ tháng 5/2021.

Edward Moya, nhà phân tích thị trường cao cấp tại công ty dịch vụ tài chính OANDA, nhận định vàng sẽ được hưởng lợi, khi thị trường vẫn đối mặt với nhiều rủi ro. Kim loại quý này đã nhận được lực đẩy từ sự trượt dốc của đồng USD và lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ.

Các thị trường dự kiến có 69% cơ hội Fed sẽ tăng lãi suất 25 điểm cơ bản trong cuộc họp tháng Năm, sau đó có thể tạm dừng điều chỉnh lãi suất vào tháng Sáu.

Mặc dù vàng được coi là một công cụ hữu hiệu để chống lại lạm phát, song môi trường lãi suất cao hơn lại làm giảm đến sức hấp dẫn của kim loại này.

Theo biên bản cuộc họp của Fed vào tháng trước, một số quan chức đã xem xét tạm dừng tăng lãi suất do lo ngại căng thẳng tài chính gia tăng do sự phá sản của các ngân hàng khu vực tại Mỹ gần đây, song họ kết luận rằng đối phó với lạm phát cao vẫn là ưu tiên hàng đầu của ngân hàng này.

Alexander Zumpfe, một nhà giao dịch tại công ty nghiên cứu thị trường Heraeus, cho rằng việc Fed có giảm tốc độ tăng lãi suất hay không phần lớn phụ thuộc vào các chỉ số kinh tế, chẳng hạn như khả năng suy giảm trên thị trường việc làm tại Mỹ.

Tại Việt Nam, vào đầu giờ sáng 13/4, Công ty Vàng Bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội ở mức 66,40-67,02 triệu đồng/lượng (mua vào-bán ra)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục