Giá vàng thế giới đi xuống trước sự mạnh lên của đồng USD

14:27' - 03/11/2018
BNEWS Tuần qua, giá vàng thế giới trải qua bốn phiên đi xuống, trước sự mạnh lên của đồng USD. Theo ước tính, cả tuần giá kim loại quý này giảm khoảng 0,1%, ghi nhận tuần giảm đầu tiên trong năm tuần qua.
Giá vàng thế giới đi xuống trước sự mạnh lên của đồng USD. Ảnh: TTXVN

Trong phiên giao dịch đầu tuần (29/10), giá vàng đi xuống, giữa bối cảnh sự mạnh lên của đồng USD làm giảm nhu cầu đối với kim loại quý này. Các nhà giao dịch cho biết chỉ số đồng USD, thước đo đồng bạc xanh so với rổ tiền tệ, đã tăng 0,15% lên 96,57. Sự tăng giá của đồng USD khiến vàng trở nên đắt đỏ hơn với các nhà đầu tư nắm giữ đồng tiền khác.

Walter Pehowich, Phó Chủ tịch điều hành phụ trách mảng dịch vụ đầu tư tại Dillon Gage Metals, nhận định vàng đang không còn là một “tài sản đảm bảo” giữa bối cảnh xuất hiện thông tin về thuế quan. Nếu đồng USD tiếp tục trụ tại các mức này hoặc tăng giá, vàng sẽ chịu sức ép.

Sang phiên 30/10, giá vàng tiếp tục giảm khi mối lo ngại về việc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung leo thang giúp đồng USD mạnh lên. Chỉ số USD phiên này tăng 0,32% lên 97,501. Đáng chú ý, trong phiên giao dịch cuối cùng của tháng Mười, giá vàng rơi xuống mức gần mức “đáy” của ba tuần khi đồng USD leo lên mức cao nhất 16 tháng và thị trường chứng khoán phục hồi đã thúc đẩy giới đầu tư tìm đến các tài sản mang tính rủi ro hơn.

Trong phiên giao dịch 1/11, giá vàng thế giới lấy lại đà nhờ sự suy yếu của đồng USD. Chiến lược gia Bart Melek, thuộc TD Securities, nhận định đồng bạc xanh giảm mạnh là chất xúc tác đáng kể thúc đẩy giá vàng trong phiên đầu tháng Mười Một. Bên cạnh đó, sự đi xuống của lợi suất trái phiếu chính phủ của Mỹ và sự cải thiện của đồng NDT cũng là những yếu tố chính tác động đến thị trường vàng.

Tuy nhiên, giá vàng lại trượt xuống trong phiên 2/11, khi đồng USD phục hồi theo sau số liệu khả quan về kinh tế Mỹ. Chốt phiên này, giá vàng giao dịch kỳ hạn tại Mỹ giảm 5,3 USD (0,43%) xuống 1.233,30 USD/ounce. Chỉ số đồng USD đã lấy lại đà tăng, sau thống kê cho thấy thị trường việc làm Mỹ tăng trưởng mạnh mẽ trong tháng Mười.

Chuyên gia Tai Wong, thuộc BMO, nhận định số liệu tích cực trên đã đẩy đồng USD tăng giá và gây sức ép với thị trường vàng. Thống kê khả quan về thị trường việc làm cũng gợi ý rằng nền kinh tế lớn nhất thế giới đang phục hồi và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiếp tục tăng lãi suất, nhân tố không có lợi cho giá vàng.

Giá vàng đã mất khoảng 11% giá trị kể từ tháng 4/2018, do lãi suất gia tăng tại Mỹ và cuộc chiến thương mại trên toàn cầu đe dọa đà tăng trưởng kinh tế các nước. Ông Pehowich dự đoán vàng sẽ được giao dịch trong khoảng 1.215-1.235 USD/ounce cho đến thời điểm diễn ra các cuộc bầu cử Quốc hội giữa kỳ của Mỹ.

Các chuyên gia phân tích cho hay giới đầu tư vàng sẽ theo dõi sát sao cuộc bầu cử Quốc hội tại Mỹ diễn ra vào ngày 6/11 tới để xác định liệu đảng Dân chủ hay đảng Cộng hòa sẽ nắm quyền kiểm soát Quốc hội.

>>> Thị trường vàng châu Á ​"án binh" chờ báo cáo việc làm của Mỹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục