Giá vàng thế giới ghi nhận tuần tăng thứ tư liên tiếp

14:48' - 06/01/2018
BNEWS Tuần qua, giá vàng thế giới đã ghi nhận tuần tăng thứ tư liên tiếp, nhờ sự yếu đi của đồng USD. Tính chung cả tuần, giá vàng giao ngay tại Mỹ tăng khoảng 1,3%.
Giá vàng thế giới tăng tuần thứ tư liên tiếp. Ảnh minh họa: TTXVN

Trong phiên mở đầu Năm mới 2018 (2/1), giá vàng được đà đi lên, trong bối cảnh đồng USD yếu đi. Chỉ số đồng USD - được coi là thước đo "sức khỏe" của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác - phiên này giảm 0,39% và rơi xuống mức thấp nhất trong hơn ba tháng là 91,92.

Vào đầu phiên giao dịch 3/1, giá vàng có lúc tăng chạm mức cao trong ba tháng rưỡi, song việc đồng USD mạnh lên, sau khi Mỹ công bố số liệu về hoạt động chế tạo và xây dựng, đã khuyến khích giới đầu tư và thương gia đẩy mạnh hoạt động bán ra và đẩy giá vàng vào tình cảnh sụt giảm lần đầu tiên trong gần ba tuần.

Bước sang phiên giao dịch ngày 4/1, giá vàng thế giới vẫn vững, nhờ sự yếu đi của đồng bạc xanh. Phiên này, đồng USD đã rơi xuống mức thấp nhất trong bốn tháng so với đồng euro, trước tâm lý lạc quan của thị trường về triển vọng tăng trưởng của kinh tế Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone).

Sau khi biên bản cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hồi tháng Mười Hai được công bố, nhiều nhà giao dịch bắt đầu tỏ ra nghi ngờ rằng chương trình cải cách thuế sẽ dẫn đến lạm phát và tác động đến tiến trình nâng lãi suất tại Mỹ.

Chiến lược gia về hàng hóa Daniel Ghali, thuộc TD Securities tại Toronto, cho biết thị trường bắt đầu hoài nghi về việc Fed sẽ nâng lãi suất nhiều lần như đã nói trước đó và điều này sẽ có lợi cho giá vàng, khi kim loại quý này khá nhạy cảm với các đợt nâng lãi suất tại Mỹ.

Trong phiên cuối tuần (5/1), giá vàng giao ngay đi xuống, do hoạt động bán ra chốt lời của giới đầu tư, sau khi giá kim loại quý này có lúc lại vọt lên mức cao nhất trong ba tháng rưỡi. Bên cạnh đó, đà tăng của đồng USD cũng gây sức ép đối với giá mặt hàng này.

Tại Mỹ, giá vàng giao ngay có thời điểm giảm 0,2% xuống 1.319,70 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng giao tháng 2/2018 tăng 70 xu (0,05%) lên 1.322,30 USD/ounce.

Tính chung cả năm 2017, đồng bạc xanh đã chứng kiến mức suy giảm theo năm lớn nhất kể từ năm 2003, qua đó giúp giá vàng tăng tới 13% trong cả năm vừa qua. Kim loại quý này đã tăng tới 55 USD/ounce chỉ tính riêng trong ba tuần cuối cùng của năm 2017.

Theo nhà phân tích Jonathan Butler của Mitsubishi, các yếu tố chính sẽ ảnh hưởng đến thị trường vàng trong năm 2018 bao gồm: tiến độ bình thường hóa chính sách lãi suất của các ngân hàng trung ương, diễn biến của thị trường chứng khoán toàn cầu, những ảnh hưởng lâu dài của chương trình cải cách thuế tại Mỹ và diễn tiến của tình hình lạm phát.

Chuyên gia James Butterfill, thuộc ETF Securities, dự báo giá vàng sẽ tiếp tục dao động trong khoảng từ 1.200-1.300 USD/ounce trong sáu tháng tới.

>>>Cập nhật giá vàng hôm nay 5/1: Sáng vừa tăng, chiều lại giảm

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục