Giá vàng thế giới giảm hơn 1% trong tuần qua

12:30' - 23/05/2020
BNEWS Giá vàng phục hồi trong phiên 22/5 khi căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc đang “nóng lên”. Tuy nhiên, tính chung trên cả tuần, giá vàng vẫn giảm hơn 1%.

Giá vàng giao ngay tăng 0,6% lên 1.735,08 USD/ounce vào lúc 0 giờ 43 phút ngày 23/5 theo giờ Việt Nam, sau khi đã giảm 1,4% vào thứ Năm.

Giá vàng Mỹ giao kỳ hạn cũng tăng 0,8% lên khép phiên ở mức 1.735,50 USD/ounce.

Chuyên gia Tai Wong, người đứng đầu mảng các công cụ phái sinh của kim loại cơ bản và kim loại quý tại công ty môi giới BMO, cho biết, những căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc liên quan tới vấn đề Hong Kong (Trung Quốc) có thể làm trầm trọng thêm mối quan hệ giữa hai cường quốc.

Bên cạnh đó, một cuộc đối đầu có thể xảy ra giữa các tàu chiến Mỹ và các tàu vận tải Iran đang hướng tới Venezuela cũng là một mối quan tâm lớn vào cuối tuần này.

Tất cả những yếu tố trên kết hợp lại đã thúc đẩy nhà đầu tư mua vàng vào cuối tuần, qua đó giúp kim loại quý này phục hồi phần nào sau phiên giảm ngày thứ Năm.

Nhìn chung, yếu tố chi phối chính trên thị trường vàng trong tuần qua là thông tin mở cửa trở lại của nhiều nền kinh tế lớn cũng như triển vọng khá lạc quan của một loại vắc-xin cho COVID-19.

Mở đầu tuần giao dịch mới trong phiên 18/5, giá vàng đã để mất 1,25% do chịu áp lực từ việc thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm mạnh.

Phiên này, những thông tin tích cực về vắc-xin cho COVID-19 từ công ty dược Moderna của Mỹ đã làm tăng sức hấp dẫn của tài sản rủi ro và đưa các nhà đầu tư quay lại với chứng khoán.

Sang phiên 19/5, giá vàng thế giới tăng 0,7% trước triển vọng phục hồi không chắc chắn của các nền kinh tế cùng căng thẳng thương mại Mỹ-Trung dần “nóng lên”.

Tuy nhiên, sự lạc quan về một loại vắc-xin tiềm năng chống lại dịch COVID-19 vẫn còn, qua đó chặn bớt đà tăng của vàng trong phiên này.

Giá vàng thế giới tiếp tục tăng trong phiên 20/5 nhờ sự hỗ trợ từ các biện pháp kích thích kinh tế sâu rộng trên toàn cầu.

Ông David Meger, người đứng đầu bộ phận giao dịch kim loại của công ty môi giới đầu tư High Ridge Futures, cho biết giữa lúc nhu cầu đối với các tài sản trú ẩn an toàn như vàng xuống thấp, việc giá kim loại quý này tiếp tục tăng cho thấy niềm tin mạnh mẽ của thị trường về khả năng các ngân hàng trung ương trên thế giới sẽ bơm thêm thanh khoản.

Tuy nhiên, chuyên gia Meger cũng lưu ý sự lạc quan đối với việc các nền kinh tế đang từng bước mở cửa trở lại và nhu cầu của người tiêu dùng bị dồn nén trong thời gian giãn cách xã hội đã đẩy chứng khoán đi lên, qua đó kiềm chế phần nào mức tăng của giá vàng.

Chuỗi tăng giá của vàng dừng lại trong phiên 21/5, khi kim loại quý này giảm 1,5% do hoạt động bán ra chốt lời của giới đầu tư sau những phiên tăng giá gần đây.

Việc một số người chuyển sang nắm giữ tiền mặt giữa lúc căng thẳng thương mại Mỹ-Trung tăng cao cùng với tâm lý hoài nghi về khả năng phục hồi kinh tế toàn cầu cũng ảnh hưởng tới giá vàng.

Tính chung trên cả tuần, giá vàng ghi nhận mức giảm 1,2% theo dữ liệu của Factset.

Giới quan sát lưu ý rằng căng thẳng Mỹ-Trung leo thang cùng nỗi lo về đà phục hồi kinh tế toàn cầu chậm hơn đã gây áp lực lên thị trường chứng khoán nhưng hỗ trợ đồng USD, vốn cũng được coi là một kênh “trú ẩn an toàn”.

Nhà phân tích Suki Cooper của ngân hàng Standard Chartered cho biết trong quá khứ, căng thẳng thương mại “leo thang” đã giúp đồng USD hưởng lợi chủ yếu từ việc nhà đầu tư tìm kiếm nơi trú ẩn an toàn.

Nhưng ở hiện tại, tình hình căng thẳng gia tăng trên quy mô toàn cầu đã thúc đẩy dòng tiền đầu tư vào cả vàng lẫn đồng USD.

Chuyên gia này nhận định chính sự không chắc chắn về triển vọng nền kinh tế lẫn tình hình dịch bệnh có thể sẽ giúp củng cố giá vàng.

Bà cũng lưu ý rằng kim loại quý này đang đối mặt với mức kháng cự kỹ thuật quanh mức 1.765 USD/ounce./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục