Giá vàng vượt đỉnh hơn 1 năm

09:56' - 12/10/2023
BNEWS Sáng 12/10, giá vàng trong nước đã chính thức vượt đỉnh hơn 1 năm, với mức giao dịch trên mốc 70 triệu đồng/lượng.

Đây là mức đỉnh hơn 1 năm khi giá vàng đứng ở mức này lần gần nhất vào tháng 5/2022.

Tại thời điểm 9 giờ 45 phút hôm nay (12/10), tại thị trường Hà Nội, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 69,4 - 70,12 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), tăng 250 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên trước đó.

Cùng đó, Tập đoàn Vàng Bạc đá quý Phú Quý niêm yết giá vàng SJC ở mức 69,35 - 70,05 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), tăng 400 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào và 300 nghìn đồng/lượng ở chiều bán ra so với chốt phiên trước đó.

Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức 69,1 - 70 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 250 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên trước đó.

 

Theo chuyên gia Trương Vi Tuấn tại trang giavang.net, nguyên nhân gốc rễ của đà tăng giá vàng lần này do nhu cầu trú ẩn an toàn trước biến động địa chính trị bất ngờ không đoán trước được từ xung đột ở Trung Đông.

"Bất chấp việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ra tín hiệu sẽ giữ lãi suất cơ bản ở mức cao và trong thời gian dài hơn dự kiến nhưng hiện nay giá vàng vẫn tăng trở lại. Do vậy gốc rễ vấn đề nằm ở xung đột chính trị", vị chuyên gia này cho biết.

Dự báo trong thời gian tới, vị chuyên gia này cho biết thêm: "Lãi suất cơ bản của Fed có thể sẽ có điểm dừng sẽ hỗ trợ USD giảm, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ giảm và có lợi cho vàng. Cùng với đó, tăng trưởng kinh tế của Mỹ sẽ có thể quay trở lại dẫn đến tâm lý đầu tư vào vàng sẽ tăng. Chưa kể, nhu cầu mua vàng từ các ngân hàng trung ương cũng tăng dẫn tới thị trường vàng vật chất sẽ có sức mua. Cùng với đó, trong bối cảnh xung đột có nguy cơ lan rộng ở Trung Đông thì giá vàng vẫn tiếp tục tăng như thời điểm chiến tranh Nga và Ukraine trước đây".

Trước đó, giá vàng thế giới cũng chạm mức cao nhất gần 2 tuần vào phiên 11/10, khi trọng tâm thị trường dồn vào báo cáo lạm phát để tìm thêm tín hiệu về lộ trình lãi suất tại Mỹ.

Một yếu tố giúp nâng đỡ giá vàng là việc lãi suất chuẩn của trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đã giảm trong phiên thứ 2 liên tiếp, rời xa mức cao nhất năm 2007 đạt được vào tuần trước.

Nhà phân tích cấp cao Jim Wyckoff tại Chuyên trang về Giao dịch kim loại quý Kitco Metals cho biết, bình luận ôn hòa từ các quan chức Fed rằng ngân hàng trung ương này có thể tạm dừng tăng lãi suất và tình trạng bất ổn ở Trung Đông đang hỗ trợ thị trường vàng.

Nhà phân tích cho biết, nếu lạm phát yếu hơn sẽ thúc đẩy thị trường vàng tăng và có thể đẩy giá lên quanh ngưỡng 1.900 USD/ounce.

Hiện nay các nhà đầu tư cũng theo dõi những diễn biến trong cuộc xung đột giữa Israel và lực lượng Hamas. Vào thứ 2 vừa qua, giá vàng đã tăng tới 1,6% khi những căng thẳng địa chính trị này làm tăng nhu cầu trú ẩn an toàn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục