Giá xuống thấp, nông dân phá bỏ mía trồng cây khác
Theo thống kê chưa đầy đủ, kể từ năm 2012 đến nay, ở vùng mía nguyên liệu tỉnh Trà Vinh, nông dân đã phá bỏ gần 500 ha mía để chuyển sang nuôi trồng cây con khác do giá mía liên tục giảm, người trồng không có lãi.
Nguyên nhân chính xảy ra tình trạng trên là từ năm 2011 đến nay, giá mía nguyên liệu không ổn định và luôn đứng ở mức thấp, mía loại 10 chữ đường (10 CCS) chỉ dao động từ 885 đến 992 đồng/kg.
Trong khi đó, giá vật tư nông nghiệp, công lao động, cước vận chuyển… năm sau cao hơn năm trước từ 10% trở lên. Hơn nữa, các hộ trồng mía cho rằng, họ bị thiệt thòi do chữ đường trong cây mía ít khi đạt được 10 chữ đường (chỉ đạt từ 7 đến 8), cứ giảm 1 chữ đường họ phải chịu mất thêm tiền; trong khi đó, việc định chữ đường đều do cán bộ nhà máy đường Trà Vinh quyết định…
Ông Sơn Nê, Phó Chủ tịch UBND xã Lưu Nghiệp Anh cho biết, toàn xã có khoảng 1.800 ha chuyên trồng mía, năng suất đạt từ 110 đến 130 tấn/ha/vụ. Tuy vậy, do 4 năm qua giá mía nguyên liệu luôn đứng ở mức thấp, hộ nào trồng giỏi lắm cũng chỉ thu lãi được khoảng 3 triệu đồng/ha, sau gần 1 năm trồng, số hộ còn lại là hoà vốn hoặc thua lỗ.
Vì thế, kể từ năm 2012 đến nay, nhiều nông dân đã đầu tư cải tạo chuyển khoảng 105 ha đất trồng mía sang trồng lúa hoặc nuôi cá lóc và tập trung chủ yếu ở các ấp Mộc Anh, Lưu Cừ I, Long Hưng…
Niên vụ mía 2015- 2016 nông dân tỉnh Trà Vinh chỉ trồng khoảng 4.300 ha, giảm hơn 200 ha so vụ trước; trong đó, huyện Trà Cú chiếm hơn 4.000 ha, tập trung chủ yếu ở các xã Lưu Nghiệp An, Đại An, Tân Sơn, Tập Sơn và Kim Sơn.Nhằm đáp ứng đủ mía nguyên liệu cho nhà máy đường Trà Vinh có công suất chế biến 2.650 tấn mía cây/ngày, tỉnh Trà Vinh đã quy hoạch vùng mía nguyên liệu khoảng 8.000 ha; tập trung tại 3 huyện Trà Cú, Tiểu Cần và Duyên Hải. Tuy vậy, do liên tiếp 4 vụ liền giá mía nguyên liệu luôn đứng ở mức thấp, khiến nhiều nông dân đang “đua” nhau phá bỏ mía để nuôi, trồng cây con khác.
Tuy Công ty Mía đường Trà Vinh cùng ngành nông nghiệp địa phương đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp “cứu” cây mía nhưng xem ra “lực bất tòng tâm”. Nếu giá mía nguyên liệu tiếp tục đứng ở mức thấp, người trồng mía thu không đủ bù chi, vùng mía nguyên liệu của tỉnh tiếp tục bị thu hẹp và hệ luỵ là nhà máy đường Trà Vinh “đói” nguyên liệu là điều khó tránh khỏi./.
Huy Hoàng
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế số
Thông hầm Đèo Ngang nối Quảng Trị với Hà Tĩnh
12:46' - 16/07/2025
Sáng 16/7, Ban Quản lý Dự án Đường sắt (Bộ Xây dựng) và Công ty cổ phần Sông Đà 10 đã tổ chức Lễ thông hầm Đèo Ngang nối giữa hai tỉnh Quảng Trị và Hà Tĩnh.
-
Kinh tế số
Hà Nội dự kiến hỗ trợ thu đổi khoảng 450.000 xe máy xăng trong khu vực Vành đai 1
12:02' - 15/07/2025
Thành phố Hà Nội đang nghiên cứu cơ chế hỗ trợ thu đổi khoảng 450.000 xe máy sử dụng xăng trong khu vực Vành đai 1.
-
Kinh tế số
Phát huy tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị hiện đại
16:57' - 10/07/2025
Xã Như Quỳnh cần tận dụng, phát huy các tiềm năng, lợi thế về vị trí địa lý, hạ tầng giao thông, tốc độ phát triển kinh tế… để phát triển đô thị theo hướng hiện đại, bền vững, thông minh.
-
Kinh tế số
Truy xuất nguồn gốc để xây dựng nền kinh tế số minh bạch và cạnh tranh
19:01' - 08/07/2025
Việc kết hợp công nghệ và các giải pháp đồng bộ, Việt Nam có thể tận dụng tối đa tiềm năng của truy xuất nguồn gốc để xây dựng một nền kinh tế số minh bạch, hiệu quả và cạnh tranh.
-
Kinh tế số
Vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình chính quyền 2 cấp
11:57' - 01/07/2025
Việc triển khai Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp và tổ chức các tỉnh, thành phố.
-
Kinh tế số
Hải Phòng nâng cao chất lượng, hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến
21:18' - 29/06/2025
Hải Phòng đặt chỉ tiêu 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện theo quy định được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình...
-
Kinh tế số
Nhà xe Phương Trang trúng thầu 35/37 tuyến xe buýt ở TP. Hồ Chí Minh
18:17' - 24/06/2025
Trong 37 tuyến xe buýt trúng đấu thầu lần này ở Tp Hồ Chí Minh, Công ty xe khách Phương Trang - Futa Bus Lines trúng thầu 35 tuyến và Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải sinh thái Vinbus trúng thầu 2 tuyến.