Giấc mơ Việt trên bản đồ ô tô thế giới

09:45' - 08/05/2021
BNEWS Hình ảnh VinFast và các mẫu thiết kế thăng hoa bất ngờ xuất hiện liên tục trên Kênh truyền hình CNN của Mỹ đã để lại ấn tượng mạnh mẽ về thương hiệu xe Việt đầu tiên trên bản đồ sản xuất xe thế giới.

* Hành trình kiến tạo giấc mơ

VinFast có tên gọi đầy đủ là Công ty trách nhiệm hữu hạn Sản xuất và Kinh doanh VinFast (VinFast LLC), được thành lập năm 2017 và là thành viên Tập đoàn Vingroup.

Hơn cả việc tạo nên một chiếc xe mới, VinFast ra đời đại diện cho tinh thần và niềm kiêu hãnh dân tộc. Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng đã chia sẻ: “Chúng tôi khát vọng xây dựng xe ô tô thương hiệu Việt có thể cạnh tranh trên toàn thế giới”.

Nhắc đến VinFast không thể không nhắc đến hành trình 365 ngày biến một vùng đầm lầy thành những nhà xưởng hiện đại, biến những nghi hoặc về “giấc mơ ô tô Việt” trở thành một “ngôi sao mới” tại triển lãm Paris Motor Show lớn nhất thế giới.

Hai mẫu xe LUX A2.0 cho dòng Sedan và LUX SA2.0 cho dòng SUV của VinFast đã chính thức ra mắt vào ngày 2/10/2018 tại Triển lãm ô tô Paris lần thứ 120.

Lần đầu tiên, xe hơi thương hiệu Việtsánh ngang cùng các hãng tên tuổi hàng đầu như Mercedes, Porche, Audi, Lamborghini, Lexus…, đưa Việt Nam đứng chung hàng với những “gã khổng lồ” trong ngành công nghiệp ô tô quốc tế như Đức, Nhật, Pháp, Anh…

Mẫu Sedan và SUV của VinFast được công bố là kết quả bình chọn của hơn 62.000 người tiêu dùng Việt Nam từ 20 phác thảo do 4 nhà thiết kế hàng đầu thế giới thực hiện.

Trước đó ngày 18/1/2018, VinFast ký kết hợp đồng 5 triệu USD với Pininfarina để sản xuất 2 xe mẫu Sedan và SUV đồng thời công bố mua bản quyền sở hữu trí tuệ từ BMW để phát triển các dòng xe này. Ngày 6/9/2018, VinFast công bố những thiết kế mẫu xe đầu tiên.

Chọn cách “đứng trên vai người khổng lồ”, VinFast đã bắt tay hợp tác với những đối tác tầm cỡ thế giới để thiết kế, phát triển xe, lắp đặt dây chuyền sản xuất và vận hành nhà máy thần tốc tại vùng ven biển Cát Hải, Hải Phòng. Những cái tên “huyền thoại” trong làng ô tô thế giới lần lượt xuất hiện trong danh sách đối tác quan trọng của VinFast như: SIEMENS, BOSCH, MAGNA STEYR, AVL, EDAG, ABB... 

“Trong ngành công nghiệp xe hơi, việc thiết kế và chế tạo không chỉ một mà hai chiếc xe trong vòng 12 tháng là tốc độ không tưởng", đó là cảm nhận của đại diện Chương trình truyền hình Top Gear chuyên về lĩnh vực ô tô khi nói về hành trình chinh phục thế giới của thương hiệu xe Việt này. 

Những chiếc xe VinFast đầu tiên sau đó đã được vận chuyển bằng đường hàng không đi 14 quốc gia, ở 4 châu lục để thử nghiệm an toàn và chất lượng; trong đó, Lux SA2.0 và Lux A2.0 đã được trao giấy chứng nhận an toàn 5 sao của NCAP Châu Á.

* Chinh phục khách hàng, bứt phá mọi giới hạn 

Với các mẫu xe VinFast, thiết kế thăng hoa được chắp bút bởi những đơn vị thiết kế hàng đầu thế giới, đặc biệt khách hàng có thể tham gia vào quá trình quyết định thiết kế cho những chiếc xe VinFast trong tương lai - điều chưa từng có tiền lệ trong ngành công nghiệp ô tô.

Sự tôn trọng và lắng nghe khách hàng như một thương hiệu xe của tất cả mọi người thể hiện cách tiếp cận sáng tạo và ấn tượng, từ đó tạo tiền đề cho việc lấy khách hàng làm trọng tâm.

Vậy nên “Việt Nam - Phong cách - An toàn - Sáng tạo - Tiên phong” không chỉ đơn thuần là những từ viết tắt tạo nên VinFast mà còn đại diện cho giá trị và là chiếc "kim chỉ nam" cho mọi quyết định của VinFast để mang lại những lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

Mới nhất, mẫu xe SUV cỡ lỡn VF 33 được nhắc đến trên Kênh truyền hình CNN của Mỹ cho thấy thương hiệu Việt đang dần hiện thực hóa tham vọng tiến ra thị trường nước ngoài; trong đó tập trung vào thị trường Mỹ. Mẫu xe này được giới thiệu có sẵn với hai phiên bản động cơ điện và động cơ xăng, đạt tiêu chuẩn an toàn 5 sao từ Cơ quan An toàn giao thông đường bộ quốc gia Mỹ và chứng nhận 5 sao của Tổ chức Euro NCAP.

Bên cạnh đó, mẫu xe VF e36 cũng bất ngờ được hé lộ ở cuối TVC một cách ấn tượng. Mẫu xe điện thông minh sẽ được bán đồng thời tại Việt Nam và các thị trường Mỹ, Canada và châu Âu từ cuối năm nay.

Tại mẫu xe này, VinFast đã chọn công nghệ chip của Nvidia - Công ty điện toán Trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới trên các mẫu xe điện thông minh tự hành cấp độ cao.

Bà Thái Thị Thanh Hải, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup kiêm Tổng giám đốc VinFast khẳng định: “Với việc lựa chọn công nghệ của Nvidia, các dòng xe điện VinFast sẽ được trang bị những tính năng tự hành, ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo và các kết nối không dây tiên tiến nhất”.

Cụ thể, VinFast sẽ sử dụng nền tảng công nghệ của các dòng chip Nvidia Drive Xavier trên các mẫu xe điện ra thị trường từ năm 2022 và dự kiến sẽ nâng cấp lên dòng chip Nvidia Drive Orin thế hệ mới và mạnh nhất cho các phiên bản xe cao cấp sau đó. 

Bên cạnh đó, bộ xử lý cũng được trang bị các công nghệ tăng tốc thị giác máy tính (Computer Vision), học sâu (Deep Learning), dòng chip Orin đạt tiêu chuẩn an toàn ISO 26262 ASIL-D, nhằm đảm bảo độ cao nhất cho an toàn điện tử ô tô tự hành.

Về doanh thu tháng 3/2021, VinFast ghi nhận tổng cộng 2.330 xe bán ra, tăng 35,6% so với tháng trước. Tính luỹ kế đến hết quý I/2021, VinFast đã bàn giao tổng cộng 6.849 xe ô tô cho khách hàng. Con số này cho thấy sự phục hồi và bước tiến nhanh chóng của doanh nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19. 

Với slogan “Boundless Together” - Cùng bạn bứt phá mọi giới hạn, VinFast đã truyền tải thông điệp toàn cầu và tinh thần bứt phá mọi giới hạn cùng khát vọng vươn tới một cuộc sống tốt đẹp hơn cho mọi người Việt. Đồng thời khẳng định sứ mệnh kiến tạo giấc mơ, mở ra một tương lai mới, một kỷ nguyên mới trong ngành công nghiệp xe hơi Việt trên bản đồ thế giới này./.

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục