Giải ngân được gần 42% vốn đầu tư công trong lĩnh vực nông nghiệp

16:51' - 03/06/2024
BNEWS Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, đến hết tháng 5/2024, ngành nông nghiệp giải ngân 4.154,5 tỷ đồng, đạt 41,8% kế hoạch.

Trong số đó, dự án vốn đầu tư trong nước giải ngân được 47%; dự án vốn vay ODA được gần 14%.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có 289 dự án, dự án thành phần. Trong số đó có 164 dự án đã khởi công; 80 dự án đã phê duyệt (chưa khởi công); 31 dự án đang hoàn thiện chờ phê duyệt và 14 dự án tạm dừng. 

Có 14 dự án tạm dừng do vướng quy hoạch, hoặc dự án có kỹ thuật phức tạp vần nghiên cứu thêm hay sau khi nghiên cứu dự án chưa đạt hiệu quả như mong muốn. 

Chẳng hạn như dự án hồ Thủy Cam cần nghiên cứu thêm về hiệu quả; dưn án Cống âu thuyền Tắc Thủ cũng liên quan đến việc đánh giá hiệu quả của cống đã có do Bộ Giao thông Vận tải đầu tư. Hay dự án hồ Trường Đồng, Quảng Nam còn thiếu chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất, chưa chuyển mục đích sử dụng rừng, đánh giá tác động môi trường, nước mặt; cùng với đó là kỹ thuật phức tạp cần thời gian nghiên cứu thêm…

 
Cục Quản lý xây dựng công trình, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, đơn vị tập trung tối đa để đẩy nhanh tiến độ để sớm khởi công dự án đã phê duyệt. Triển khai công tác giải phóng mặt bằng ngay khi dự án đầu tư được phê duyệt. Với các dự án chưa được phê duyệt, đơn vị sẽ cùng các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ phê duyệt dự án. 

Trong quá trình triển khai các dự án, đơn vị tổ chức kiểm soát chặt chẽ công tác quản lý chất lượng ngay từ đầu, nhất là khâu chuẩn bị kỹ thuật dự án, lường trước các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai đảm bảo hạn chế tối đa phát sinh ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng tích cực phối hợp cùng địa phương tháo gỡ khó khăn liên quan trong công tác thẩm định, phê duyệt dự án như thủ tục chuyển mục đích sử dụng rừng hay việc phê duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của địa phương còn chậm… 

Năm 2024, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn được giao 9.935,3 tỷ đồng; trong đó, vốn trong nước 8.428,7 tỷ đồng, vốn ODA 1.506,6 tỷ đồng. 

Trước nguồn vốn được giao và khả năng có thể giải ngân, ngay từ đầu năm, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có văn bản khiến nghị với Bộ Kế hoạch và đầu tư báo cáo Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh, bổ sung kế hoạch vốn đầu tư năm 2024 của Bộ. Theo đó, Bộ đề xuất bổ sung thêm 5.500 tỷ đồng kế hoạch vốn trong nước hoặc ứng trước kế hoạch vốn trong nước năm 2025. 

Đồng thời cho phép kéo dài thời gian bố trí vốn đối với một số dự án do chưa cân đối được nguồn vốn kế hoạch năm theo tiến độ. 

Với nguồn vốn đề xuất bổ sung thêm là 5.500 tỷ đồng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, Bộ mong muốn sớm được bố trí vốn (nếu có). Bởi, nếu nguồn vốn này đến quý III/2024 mới được phê duyệt thì Bộ rất khó có thể giải ngân được hết trong những tháng còn lại của năm 2024. Bởi các ngành nông nghiệp hầu hết là các công trình thủy lợi, việc thi công phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết, đặc biệt là mùa mua bão, thiên tai đang đến gần.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục