Giải pháp giảm ùn ứ hàng hóa tại cửa khẩu
Theo Ban Quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn, đến sáng 2/4, tại các cửa khẩu còn tồn khoảng 1.100 phương tiện vận tải; trong đó, cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị trên 300 xe, cửa khẩu Tân Thanh gần 600 xe, cửa khẩu Chi Ma trên 100 xe, số còn lại là ở cửa khẩu Cốc Nam và Bình Nghi.
Trong khi đó, các xe và hàng hóa xuất khẩu di chuyển từ khu vực nội địa lên cửa khẩu chờ xuất tiếp tục có chiều hướng tăng lên, dẫn đến nguy cơ ùn ứ tiếp diễn.
Theo cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn, nguyên nhân tồn nhiều xe chở hàng xuất khẩu là do tình hình dịch bệnh COVID- 19 đang có diễn biến phức tạp khiến phía Trung Quốc đã tăng cường và thắt chặt các biện pháp kiểm tra, giám sát tất cả lái xe và phương tiện vận tải hàng hóa, đảm bảo thực hiện nghiêm ngặt các quy định phòng, chống dịch.Mặt khác, Trung Quốc đã có thông báo đến các lực lượng chức năng cửa khẩu về việc không cho các lái xe chở hàng hóa xuất khẩu từ một số địa phương, trước mắt gồm: Tp.Hồ Chí Minh, thành phố Hà Nội, tỉnh Quảng Ninh, thành phố Đà Nẵng, tỉnh Bình Thuận nhập cảnh sang Trung Quốc để giao nhận hàng, vì đây là những địa phương đã ghi nhận ca nhiễm dịch bệnh COVID-19.
Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn, Phùng Quang Hội cho biết, nhằm giảm thiểu tối đa hàng hóa ùn ứ, đảm bảo hoạt động xuất khẩu hàng hóa được thuận lợi, tránh thiệt hại về kinh tế cho thương nhân, doanh nghiệp và người dân, sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn và ngành chức năng tỉnh đã có những khuyến cáo đến các hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp, thương nhân xuất khẩu nông sản, hoa quả. Theo đó, các doanh nghiệp thường xuyên cập nhật các thông tin, tình hình xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu trên địa bàn Lạng Sơn để chủ động trong việc thu hoạch, thu mua hàng hoá, tính toán phương án vận chuyển hàng lên cửa khẩu, xuất nhập hàng hóa hợp lý để giảm thiểu thiệt hại.Đồng thời, thực hiện việc chuyển từ loại hình xuất khẩu tiểu ngạch biên giới sang loại hình xuất khẩu chính ngạch để tránh rủi ro trong thương mại hoặc có phương án tiêu thụ hàng hóa nông sản trong thị trường nội địa.
Ngoài ra cũng cần chủ động trong việc nghiên cứu, tìm hiểu, cập nhật tình hình những yêu cầu của thị trường xuất khẩu như chú trọng, quan tâm thực hiện các giao dịch xuất khẩu theo thông lệ quốc tế, thông qua hợp đồng mua bán ngoại thương. Trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 hiện nay, việc thường xuyên theo dõi sát, nắm tình hình, có sự thông tin, trao đổi với các cơ quan chức năng của tỉnh Lạng Sơn để cập nhật thông tin về tình hình xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu sẽ giúp cho các doanh nghiệp, thương nhân chủ động có phương án triển khai hiệu quả, giảm thiểu tối đa hàng hóa ùn ứ, Giám đốc sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn chia sẻ. Ở một diễn biến khác, để góp phần giải quyết tình trạng ùn ứ và nâng cao năng lực thông quan hàng hóa ở cửa khẩu, các lực lượng biên phòng, hải quan và cảnh sát giao thông đang tích cực điều tiết, phân luồng, nhóm xe, đảm bảo gọn thoáng phương tiện. Bà Nguyễn Thị Thu Nga - Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn cho biết: "Hiện chúng tôi đang tích cực thực hiện các giải pháp tối ưu để hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu như tăng thời gian làm việc để giúp việc thông quan hàng hóa của doanh nghiệp được thuận lợi và nhanh chóng nhất.Cùng với đó, chúng tôi phối hợp với các lực lượng chức năng cửa khẩu thường xuyên gặp gỡ, trao đổi, hội đàm với phía Trung Quốc để tháo gỡ khó khăn xuất nhập khẩu hàng hóa hai bên, qua đó đưa ra giải pháp tăng cường thông quan"./.
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Nông sản vẫn ùn ứ chờ thông quan
17:37' - 11/02/2020
Mặc dù hàng hóa xuất khẩu chính ngạch đã được thông quan nhưng tiến độ rất chậm; còn hình thức trao đổi hàng hóa cư dân biên giới hiện vẫn đang “đóng băng”.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Chủ tịch WB: Việt Nam là câu chuyện thành công điển hình về phát triển kinh tế
22:02' - 22/11/2024
Bà Manuela V. Ferro, Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) phụ trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương khẳng định: Việt Nam là câu chuyện thành công điển hình về phát triển kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần Thơ ứng trước hơn 410 tỷ đồng ngân sách địa phương nâng cấp Quốc lộ 91
20:32' - 22/11/2024
Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường vừa ký quyết định ứng trước kế hoạch vốn cho dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 91 với số tiền hơn 410 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm thăm Tập đoàn dầu khí quốc gia Malaysia
19:57' - 22/11/2024
Tổng Bí thư Tô Lâm đề nghị Petronas sớm xây dựng chiến lược, thúc đẩy đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam phù hợp với khuôn khổ quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện vừa được thiết lập giữa hai nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Đầu tư xây dựng các dự án trọng điểm tại Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng trong năm 2025
19:32' - 22/11/2024
Giám đốc Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng ông Phan Kiều Hưng cho biết, đơn vị sẽ triển khai đầu tư xây dựng hai dự án trọng điểm trong năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Học tập kinh nghiệm quốc tế trong xây dựng Khu thương mại tự do Đà Nẵng
17:22' - 22/11/2024
Vừa qua, tại Nghị quyết số 136/2024/QH15 ngày 26/6/2024 của Quốc hội đã cho phép nghiên cứu thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng.
-
Kinh tế Việt Nam
Kết nối chuỗi cung ứng tiêu thụ nông sản Việt Nam - Nhật Bản
16:44' - 22/11/2024
Với lợi thế của Việt Nam và sự hỗ trợ kỹ thuật của Nhật Bản, Việt Nam có thể trở thành cường quốc về nông nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi): cần tính toán để có lộ trình phù hợp
14:36' - 22/11/2024
Chính phủ cần phải tính toán để có lộ trình phù hợp đối với phát triển kinh tế xã hội và đời sống người dân, chứ không phải cứ nghĩ tăng thuế là tạo nguồn thu tốt hơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV: Cân nhắc kỹ lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt
13:45' - 22/11/2024
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, sáng 22/11, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) và dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).
-
Kinh tế Việt Nam
Huy động tối đa nguồn lực hoàn thành 2 tuyến cao tốc
13:04' - 22/11/2024
Nhằm đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, tỉnh Hậu Giang triển khai đợt cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc”.