Giải pháp giảm ùn ứ hàng hóa tại cửa khẩu
Theo Ban Quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn, đến sáng 2/4, tại các cửa khẩu còn tồn khoảng 1.100 phương tiện vận tải; trong đó, cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị trên 300 xe, cửa khẩu Tân Thanh gần 600 xe, cửa khẩu Chi Ma trên 100 xe, số còn lại là ở cửa khẩu Cốc Nam và Bình Nghi.
Trong khi đó, các xe và hàng hóa xuất khẩu di chuyển từ khu vực nội địa lên cửa khẩu chờ xuất tiếp tục có chiều hướng tăng lên, dẫn đến nguy cơ ùn ứ tiếp diễn.
Theo cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn, nguyên nhân tồn nhiều xe chở hàng xuất khẩu là do tình hình dịch bệnh COVID- 19 đang có diễn biến phức tạp khiến phía Trung Quốc đã tăng cường và thắt chặt các biện pháp kiểm tra, giám sát tất cả lái xe và phương tiện vận tải hàng hóa, đảm bảo thực hiện nghiêm ngặt các quy định phòng, chống dịch.Mặt khác, Trung Quốc đã có thông báo đến các lực lượng chức năng cửa khẩu về việc không cho các lái xe chở hàng hóa xuất khẩu từ một số địa phương, trước mắt gồm: Tp.Hồ Chí Minh, thành phố Hà Nội, tỉnh Quảng Ninh, thành phố Đà Nẵng, tỉnh Bình Thuận nhập cảnh sang Trung Quốc để giao nhận hàng, vì đây là những địa phương đã ghi nhận ca nhiễm dịch bệnh COVID-19.
Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn, Phùng Quang Hội cho biết, nhằm giảm thiểu tối đa hàng hóa ùn ứ, đảm bảo hoạt động xuất khẩu hàng hóa được thuận lợi, tránh thiệt hại về kinh tế cho thương nhân, doanh nghiệp và người dân, sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn và ngành chức năng tỉnh đã có những khuyến cáo đến các hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp, thương nhân xuất khẩu nông sản, hoa quả. Theo đó, các doanh nghiệp thường xuyên cập nhật các thông tin, tình hình xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu trên địa bàn Lạng Sơn để chủ động trong việc thu hoạch, thu mua hàng hoá, tính toán phương án vận chuyển hàng lên cửa khẩu, xuất nhập hàng hóa hợp lý để giảm thiểu thiệt hại.Đồng thời, thực hiện việc chuyển từ loại hình xuất khẩu tiểu ngạch biên giới sang loại hình xuất khẩu chính ngạch để tránh rủi ro trong thương mại hoặc có phương án tiêu thụ hàng hóa nông sản trong thị trường nội địa.
Ngoài ra cũng cần chủ động trong việc nghiên cứu, tìm hiểu, cập nhật tình hình những yêu cầu của thị trường xuất khẩu như chú trọng, quan tâm thực hiện các giao dịch xuất khẩu theo thông lệ quốc tế, thông qua hợp đồng mua bán ngoại thương. Trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 hiện nay, việc thường xuyên theo dõi sát, nắm tình hình, có sự thông tin, trao đổi với các cơ quan chức năng của tỉnh Lạng Sơn để cập nhật thông tin về tình hình xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu sẽ giúp cho các doanh nghiệp, thương nhân chủ động có phương án triển khai hiệu quả, giảm thiểu tối đa hàng hóa ùn ứ, Giám đốc sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn chia sẻ. Ở một diễn biến khác, để góp phần giải quyết tình trạng ùn ứ và nâng cao năng lực thông quan hàng hóa ở cửa khẩu, các lực lượng biên phòng, hải quan và cảnh sát giao thông đang tích cực điều tiết, phân luồng, nhóm xe, đảm bảo gọn thoáng phương tiện. Bà Nguyễn Thị Thu Nga - Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn cho biết: "Hiện chúng tôi đang tích cực thực hiện các giải pháp tối ưu để hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu như tăng thời gian làm việc để giúp việc thông quan hàng hóa của doanh nghiệp được thuận lợi và nhanh chóng nhất.Cùng với đó, chúng tôi phối hợp với các lực lượng chức năng cửa khẩu thường xuyên gặp gỡ, trao đổi, hội đàm với phía Trung Quốc để tháo gỡ khó khăn xuất nhập khẩu hàng hóa hai bên, qua đó đưa ra giải pháp tăng cường thông quan"./.
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Nông sản vẫn ùn ứ chờ thông quan
17:37' - 11/02/2020
Mặc dù hàng hóa xuất khẩu chính ngạch đã được thông quan nhưng tiến độ rất chậm; còn hình thức trao đổi hàng hóa cư dân biên giới hiện vẫn đang “đóng băng”.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam có Tổng Giám đốc mới
22:03' - 26/04/2024
Ông Nguyễn Tiến Thanh, Tổng Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật làm Chủ tịch Hội đồng thành viên, đồng thời là Tổng Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Sân bay Tân Sơn Nhất thông thoáng, nhiều tuyến đường cửa ngõ TP. HCM ùn ứ
20:33' - 26/04/2024
Một số khu vực cửa ngõ TP.HCM ùn ứ cục bộ nhưng không quá nghiêm trọng. Trong khi đó, các bến xe, nhà ga nhộn nhịp hành khách, bắt đầu hành trình nghỉ Lễ 30/4 và 1/5.
-
Kinh tế Việt Nam
Đưa vào hoạt động nhiều trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Bắc - Nam dịp nghỉ lễ
17:45' - 26/04/2024
Cục Đường cao tốc Việt Nam đã có văn bản về việc tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm dọc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông với những đoạn đã hoàn thành nhưng chưa có trạm dừng nghỉ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu ở Lạng Sơn dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
17:39' - 26/04/2024
Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn thông tin, phía Cục Thương mại Bằng Tường, Trung Quốc thông báo việc làm thủ tục thông quan xuất nhập khẩu hàng hóa trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
-
Kinh tế Việt Nam
Giá vé máy bay dự báo tăng theo xu hướng toàn cầu
17:05' - 26/04/2024
Báo cáo xu hướng toàn cầu (Global Trend Report) do FCM Consulting dự báo giá vé máy bay toàn cầu sẽ tăng từ 3-7% trong năm 2024 và sẽ tiếp tục tăng trong những năm tiếp theo.
-
Kinh tế Việt Nam
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ
16:48' - 26/04/2024
Ngày 26/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau:
-
Kinh tế Việt Nam
Đoàn bay 919 của Vietnam Airlines kỷ niệm 65 năm thành lập
15:26' - 26/04/2024
Cách đây 65 năm, vào ngày 1/5/1959, Trung đoàn Không quân vận tải 919 (nay là Đoàn bay 919) được thành lập, trở thành đơn vị bay vận tải quân sự - hàng không dân dụng đầu tiên của Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính thức thông xe tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo
14:27' - 26/04/2024
Với 2 đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo được đưa vào khai thác dịp 30/4/2024, tổng chiều dài đường bộ cao tốc đang khai thác trên tuyến Bắc - Nam được nâng lên 1.206 km.
-
Kinh tế Việt Nam
“Sáng tạo” ra những không gian mới cho tăng trưởng kinh tế
11:43' - 26/04/2024
TS. Nguyễn Thị Hồng Minh, Viện trưởng CIEM cho rằng, chúng ta phải không ngừng đổi mới, cả về tư duy, cách làm và mô hình để “sáng tạo” ra những không gian mới cho tăng trưởng kinh tế”.