Giải pháp giao thông "lạ" ở thủ đô Seoul của Hàn Quốc

14:42' - 05/12/2023
BNEWS Ngày 5/12, chính quyền thành phố Seoul, Hàn Quốc cho biết đã triển khai thí điểm tuyến bus tự hành thường lệ ban đêm đầu tiên, nối các khu vực có mật độ di chuyển vào ban đêm cao nhất thành phố.

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, 2 chiếc xe bus mang số hiệu A21, bắt đầu hoạt động từ tối 4/12 để vận chuyển hành khách giữa quận Hongdae và quận Dongdaemun, hai khu vực sầm uất nhất của Seoul.

Xe hoạt động tất cả các ngày trong tuần, từ 11h30 đêm hôm trước đến 5h10 sáng hôm sau. Quãng đường di chuyển dài gần 10 km với 20 điểm dừng đỗ và thời gian chờ cho mỗi chuyến là 70 phút.

 

Thành phố cho biết đây là tuyến bus tự hành thường lệ ban đêm đầu tiên trên thế giới phục vụ cho mục đích giao thông công cộng.

Những chiếc xe bus này được cải tiến từ mẫu xe thương mại Elec City của hãng Hyundai Motor Co., có kích thước tương đương với những chiếc xe bus thông thường khác.

Mọi hành khách di chuyển trên tuyến bus này đều phải ngồi ghế và phải thắt dây an toàn.

Trong ngày đầu tiên vận hành thí điểm dịch vụ, hai nhân viên bảo vệ có mặt trên xe bus, một “tài xế” vẫn ngồi vào ghế lái nhưng không cầm vô lăng. Xe chạy với chậm hơn xe bus thông thường, duy trì tốc độ từ 30-40 km/h, giữ khoảng cách an toàn với các phương tiện phía trước.

Seoul có kế hoạch miễn phí dịch vụ xe bus tự hành ban đêm trong thời gian ổn định dịch vụ, sau đó sẽ chuyển sang thu phí trong nửa đầu năm tới. Thành phố cũng đang xem xét mở rộng tuyến bus và đưa dịch vụ xe bus tự hành vào các tuyến đường dài khác nối trung tâm thành phố với các khu vực ngoại ô.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục