Giải pháp nào giảm phát thải khí carbon từ hoạt động hàng không?
Ngày 14/6, tại Hà Nội, Cục Hàng không Việt Nam (CAA) phối hợp với Liên minh châu Âu (EU) tổ chức Hội thảo khu vực về giám sát và báo cáo các biện pháp thực hiện được đề ra trong Kế hoạch hành động của quốc gia (SAP) về giảm phát thải CO2 từ hoạt động hàng không dân dụng. Hội thảo thu hút sự giam gia các cơ quan quản lý nhà nước, các chuyên gia hàng không, các quốc gia Đông Nam Á, các hãng hàng không quốc tế và Việt Nam.
Phát biểu tại hội thảo, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Sơn cho biết, tại Hội nghị lần thứ 26 của các bên tham gia Công ước khung Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP 26), Thủ tướng Chính phủ đã chỉ rõ: Biến đổi khí hậu đang trở thành thách thức lớn nhất của nhân loại.
Dù là quốc gia đang phát triển, Việt Nam đã và sẽ quyết liệt xây dựng và triển khai các biện pháp giảm phát thải khí nhà kính bằng nguồn lực của mình, cùng sự hợp tác và hỗ trợ của quốc tế để đạt phát thải ròng về 0 vào năm 2050.
Ông Đinh Việt Sơn khẳng định, việc thực hiện cam kết của Việt Nam trong COP 26, đặc biệt trong lĩnh vực hoạt động hàng không có ý nghĩa hết sức quan trọng. Việt Nam luôn là quốc gia tích cực để góp một phần trong nỗ lực của các quốc gia để hỗ trợ ICAO trong mục tiêu giảm phát thải ròng về 0.
Thời gian qua, ngành hàng không Việt Nam đã tham gia tích cực các hoạt động trong việc giảm phát thải khí carbon trong hoạt động hàng không dân dụng, cập nhật và báo cáo Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) từng năm.
“Tuy nhiên, đây chỉ là những bước khởi đầu của quá trình lâu dài, đòi hỏi nỗ lực không chỉ của ngành hàng không dân dụng Việt Nam mà cả cộng đồng hàng không quốc tế. Ngành hàng không và các hãng hàng không đã có những quyết tâm nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu vì mục tiêu phát triển bền vững của hàng không dân dụng Việt Nam. Bộ Giao thông Vận tải luôn tạo mọi điều kiện về thủ tục, cơ chế chính sách để các hãng hàng không cùng các đơn vị trong ngành có thể thực hiện tốt những nhiệm vụ quốc tế trong hoạt động hàng không dân dụng”, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam nhấn mạnh.
Tại hội nghị, ông Santiago, đại diện Cơ quan an toàn hàng không châu Âu (EASA) tuyên bố sẽ hỗ trợ cho các quốc gia thành viên, dựa trên nguyên tắc trách nhiệm chung, đồng thời hợp tác chặt chẽ với các thành viên ở khu vực châu Á, ASEAN.
Trong đó, EASA mong muốn có những chương trình hỗ trợ cho các cơ quan quản lý nhà nước và các đơn vị vận hành để có các thông tin, công cụ thúc đẩy các chính sách liên quan tới biến đổi khí hậu.
Tại hội thảo, các chuyên gia của ngành hàng không chia sẻ các quy trình và cách tiếp cận đã được thông qua của một số quốc gia ASEAN được dự án hỗ trợ trong việc giám sát việc thực hiện các biện pháp giảm thiểu carbon.
Chia sẻ về kế hoạch hành động của Việt Nam, bà Vũ Thị Thanh, Phó trưởng phòng Khoa học công nghệ và Môi trường (Cục Hàng không Việt Nam) cho biết, Việt Nam đã nộp báo cáo Kế hoạch hành động Quốc gia về giảm phát thải CO2 trong họat động hàng không dân dụng tại Việt Nam. Kế hoạch được đưa ra dựa trên những cân nhắc về thị trường hàng không trong nước, sự ra đời của các hãng hàng không và những tuyến đường hàng không mới.
Bà Vụ Thị Thanh cho hay, Việt Nam đã có những bước thực hiện Kế hoạch hành động như: Cập nhật kịch bản Kế hoạch hành động của Việt Nam; tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp giảm thiểu khí nhà kính khả thi; xác định các giải pháp cắt thải khả thi và thứ tự ưu tiên cho các biện pháp giảm thiểu khí thải dựa trên bối cảnh của Việt Nam và các bên liên quan bị ảnh hưởng.
Thông tin về những giải pháp mà hãng đang thực hiện để giảm phát thải khí nhà kính, đại diện của Vietnam Airlines thông tin, hãng đang áp dụng giải pháp Single Engine taxiing (lăn bánh một động cơ) để giảm tiếng ồn tại sân bay và giảm nhiên liệu tiêu thụ, từ đó giảm phát thải. Giải pháp này áp dụng từ năm 2018 và áp dụng cho cả 3 đội tàu bay của hãng.
Tuy nhiên, việc áp dụng các giải pháp này phải thỏa mãn các điều kiện liên quan từ tàu bay, sân bay, những quy định của nhà chức trách.
Kết quả sau 5 năm áp dụng giải pháp đã tạo ra những tín hiệu tích cực khi Vietnam Airlines đã giảm được hơn 4.000 tấn CO2. Đại diện hãng khẳng định vẫn tiếp tục áp dụng và tìm kiếm nhiều giải pháp để giảm nhiên liệu tiêu thụ và giảm CO2 trong hoạt động hàng không…/.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất tăng giá trần vé máy bay nội địa
17:35' - 12/06/2023
Bộ Giao thông Vận tải đang lấy ý kiến sửa đổi một số điều của Thông tư số 17/2019/TT-BGTVT về khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa.
-
Kinh tế & Xã hội
Mận Sơn La sẽ được đưa vào suất ăn hàng không Việt Nam
07:30' - 11/06/2023
Hơn 1 tấn mận hậu được Công ty cổ phần suất ăn hàng không Nội Bài và Công ty cổ phần Dịch vụ suất ăn hàng không Việt Nam thu mua để đưa vào suất ăn tại các chuyến bay.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Giao thông vận tải: “Dư địa để giảm chi phí logistics còn rất nhiều”
10:51' - 08/06/2023
Sáng 8/6, Quốc hội tiếp tục với phần chất vấn và trả lời chất vấn liên quan đến lĩnh vực giao thông vận tải.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Chính sách đặc thù thúc đẩy các dự án lớn, quan trọng của Hà Nội
10:58'
Việc lập, thẩm định, quyết định và điều chỉnh chủ trương đầu tư phải gắn với mục tiêu cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa quy trình, rút ngắn thời gian xử lý so với quy định thông thường.
-
Kinh tế Việt Nam
TP HCM xác định hai nhóm nhiệm vụ lớn, hướng tới tăng trưởng hai con số
10:32'
Bí thư Thành ủy TP HCM Trần Lưu Quang nhấn mạnh hai nhóm nhiệm vụ trọng tâm, hướng tới nâng cao chất lượng sống và mục tiêu tăng trưởng hai con số từ năm 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng tăng tốc về đích tại An Giang
10:31'
Trên công trường cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng qua An Giang, các nhà thầu thi công ngày đêm, đẩy nhanh thảm nhựa và hoàn thiện hạng mục cuối, quyết tâm thông xe kỹ thuật vào ngày 19/12.
-
Kinh tế Việt Nam
Hạ tầng mở đường cho đầu tư
07:30'
Hệ thống hạ tầng giao thông đang được đầu tư mạnh mẽ, trở thành nền tảng quan trọng củng cố niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp vào quyết tâm hành động của Chính phủ.
-
Kinh tế Việt Nam
“Hiệu triệu” vốn tư nhân cho phát triển hạ tầng
07:30'
Việt Nam bước vào giai đoạn bứt phá hạ tầng với loạt dự án quy mô lớn, đặt ra nhu cầu vốn lớn. Khi ngân sách và tín dụng đã chạm trần, vốn tư nhân trở thành động lực quyết định cho thập kỷ 2025-2035.
-
Kinh tế Việt Nam
Mắt xích vàng cho cực tăng trưởng mới
07:15'
Đồng Nai những ngày này như một đại công trường hối hả ngày đêm với hàng loạt dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia đang được triển khai.
-
Kinh tế Việt Nam
Đột phá hạ tầng: Nền móng cho giai đoạn phát triển mới
07:08'
Những ngày cuối năm 2025, hàng loạt công trình hạ tầng được triển khai với quy mô chưa từng có, tạo nên khí thế thi đua sôi nổi ở nhiều địa phương, mở ra những dư địa phát triển mới cho nền kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Đưa Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào khai thác đúng hẹn
19:33' - 14/12/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã kiểm tra, đôn đốc, động viên các lực lượng thi công trên công trường xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
-
Kinh tế Việt Nam
Ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã
19:14' - 14/12/2025
Tập đoàn Công nghệ CMC (CMC) giới thiệu hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã.

Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Sơn phát biểu tại hội nghị. Ảnh: CTV/BNEWS/TTXVN
Ngành hàng không dân dụng quốc tế và Việt Nam đang tìm những giải pháp để giảm phát thải carbon từ hoạt động hàng không. Ảnh minh họa: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN