Giải pháp tăng tiếp cận với dịch vụ Mobile Money
Phát biểu tại Hội thảo "Đẩy mạnh phát triển Mobile Money tại Việt Nam" do báo Lao Động và Ngân hàng Nhà nước tổ chức ngày 11/5, ông Trương Quang Việt, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Dịch vụ số Viettel cho rằng, lợi ích của Mobile Money tới người dân là không thể phủ nhận. Thế nhưng lần đầu tiên được cấp phép triển khai chính thức tại thị trường Việt Nam, Mobile Money cũng đã đặt ra bài toán khó về thay đổi hành vi chi tiêu và sử dụng tiền của người dân.
"Làm sao để người dân có đủ nhận thức và sự tin tưởng để sử dụng Mobile Money, chuyển đổi dần từ sử dụng tiền giấy sang cuộc sống không tiền mặt, thay đổi toàn diện thói quen và hưởng lợi trực tiếp từ nền kinh tế số… sẽ là đề bài chung để Nhà nước cùng các cơ quan báo chí, các ngân hàng, các đơn vị triển khai tiền di động cùng đồng hành, phối hợp để giải quyết", ông Trương Quang Việt nói. Ông Nguyễn Văn Tấn, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Dịch vụ Viễn Thông VNPT VinaPhone cũng cho rằng, Mobile Money tập trung vào micro payment (thanh toán nhỏ), tức là khách hàng ở vùng xa ít có điều kiện tiếp cận đến dịch vụ ngân hàng. Do đó, câu hỏi đặt ra là làm sao để người dân dễ dàng sự dụng nhất. Vấn đề lớn đầu tiên, ông Nguyễn Văn Tấn cho rằng, cần phải rất đơn giản. Người dân nói về chuyển đổi số thì rất cao sang nhưng sử dụng dịch vụ thì chỉ cần một hai nút bấm đơn giản. Mâu thuẫn nằm ở chỗ quản lý thì muốn chặt chẽ còn sử dụng lại muốn đơn giản. Theo ông Nguyễn Văn Tấn, chúng ta cần tìm ra điểm rơi phù hợp giữa hai góc độ tiếp cận này. Qua thực tế triển khai, đại diện VinaPhone nhận ra vấn đề về xác thực khách hàng. Làm sao để khách hàng đăng ký đơn giản thì cần sử dụng cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia. Bởi trên đó có thông tin đầy đủ và chính xác gần như tuyệt đối về họ tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ… Nếu như nhà mạng tiếp cận được nguồn này thì khách hàng không cần nhiều bước phức tạp mà có thể sử dụng Mobile Money ngay, miễn là số điện thoại trùng với thông tin đăng ký. "Tôi tin rằng nếu đạt được điều này thì hơn 120 triệu thuê bao của tất cả các nhà mạng tại Việt Nam ngày mai có thể đồng loạt mở được và sử dụng Mobile Money", ông Dũng trình bày. Cùng với đó, việc phát triển điểm kinh doanh tại các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa tốn khá nhiều nguồn lực do khoảng cách địa lý và số lượng doanh nghiệp tại các khu vực này còn hạn chế cũng là một hạn chế khi triển khai dịch vụ Mobile Money. Thời gian tới, để đảm bảo việc triển khai dịch vụ Mobile Money được an toàn và hiệu quả, tăng được số người đăng ký sử dụng dịch vụ, bà Phạm Minh Tú, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ số MobiFone kiến nghị cho phép các nhà mạng kết nối vào cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư để việc đăng ký không sai so với Chứng minh thư nhân dân cũ. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng đề nghị là đưa ra các định hướng, chính sách hỗ trợ để xây dựng và nhân rộng nhiều hơn nữa các mô hình thanh toán không tiền mặt trên khắp cả nước. Từ đó hướng tới mọi người dân đều sớm được tiếp cận và chấp nhận thanh toán số như một hình thức chi tiêu quen thuộc, tiện ích. Ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Thanh Toán, Ngân hàng Nhà nước cho biết, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền Thông, Bộ Công an theo dõi, bám sát, đánh giá tình hình triển khai thí điểm dịch vụ Mobile Money; đồng thời hướng dẫn, giải đáp vướng mắc hoặc vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai dịch vụ Mobile Money của doanh nghiệp thí điểm.Bên cạnh đó, các các doanh nghiệp thực hiện thí điểm cũng cần tiếp tục triển khai các hình thức, biện pháp tuyên truyền, thuyết phục các điểm kinh doanh kết hợp với khích lệ kinh tế giai đoạn đầu triển khai dịch vụ cho thấy những lợi ích phi tài chính như tăng lượng khách hàng đến điểm kinh doanh, có thêm nguồn thu từ phí hoa hồng khi có tập khách hàng quen thuộc; đảm bảo tuân thủ đầy đủ các nội dung liên quan quy định về mục tiêu, phạm vi thực hiện thí điểm, nội dung thí điểm, tổ chức thực hiện, các hành vi bị cấm theo quy định.
Ông Lê Anh Dũng kỳ vọng rằng, trong thời gian tới đây, Mobile Money sẽ thúc đẩy mạnh mẽ thanh toán không dùng tiền mặt ở địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo, cộng hưởng và bổ trợ cho các dịch vụ ngân hàng hiện có, tạo nên hệ sinh thái thanh toán năng động, bao trùm để phục vụ người dân trên toàn lãnh thổ Việt Nam.Sau 6 tháng thí điểm triển khai dịch vụ Mobile Money, các doanh nghiệp thí điểm đã đạt được những kết bước đầu quả khả quan, đảm bảo an ninh an toàn, góp phần phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, tăng cường tiếp cận, sử dụng các dịch vụ tài chính, đặc biệt tại khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo.
Theo đó, 3 doanh nghiệp là Tổng Công ty Truyền thông (VNPT-Media), Tổng Công ty Viễn thông MobiFone, Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông quân đội (Viettel) đã triển khai cung ứng dịch vụ tới khách hàng ngay từ cuối tháng 11/2021, đến nay đã có hơn 1,1 triệu khách hàng; trong đó, số lượng khách hàng đăng ký và sử dụng dịch vụ ở nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo là gần 660.000 khách hàng chiếm hơn 60% tổng số khách hàng đăng ký và sử dụng dịch vụ. Ngân hàng Nhà nước cho biết, đến cuối tháng 3/2022, hơn 3.000 điểm kinh doanh được thiết lập, tổng số đơn vị chấp nhận thanh toán được thiết lập là hơn 12.800, tổng số lượng giao dịch đã đạt hơn 8,5 triệu giao dịch với tổng giá trị hơn 370 tỷ đồng. Theo Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Thanh Toán, Ngân hàng Nhà nước thì dịch vụ Mobile Money được triển khai đã tận dụng hạ tầng, dữ liệu, mạng lưới viễn thông, giảm các chi phí xã hội để phát triển, mở rộng kênh thanh toán không dùng tiền mặt trên thiết bị di động, mang lại tiện ích cho người sử dụng, đáp ứng nhu cầu thực tế của người dân, nhất là nhóm người dân chưa có tài khoản ngân hàng hoặc chưa được tiếp cận đầy đủ dịch vụ ngân hàng, đã và đang đi vào cuộc sống. Chất lượng dịch vụ của các doanh nghiệp thực hiện thí điểm Mobile Money nhìn chung được đảm bảo, chưa phát sinh các rủi ro, sự cố lớn trong quá trình cung cấp dịch vụ. Bên cạnh những thành quả đạt được, theo đại diện Ngân hàng Nhà nước, các doanh nghiệp viễn thông triển khai dịch vụ cũng gặp phải một số khó khăn do dịch vụ Mobile Money là dịch vụ mới, trong giai đoạn đầu thí điểm cần phải tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng để tuyên truyền, quảng bá lợi ích của dịch vụ nhằm thu hút, tạo thói quen cho khách hàng./.Tin liên quan
-
DN cần biết
Có hơn 835.000 người dùng dịch vụ Mobile Money trên toàn quốc
17:18' - 13/04/2022
Sau 3 tháng triển khai, số lượng khách hàng đăng ký và sử dụng dịch vụ Mobile Money đã đạt hơn 835.000 người.
Tin cùng chuyên mục
-
Ngân hàng
Tỷ giá hôm nay 3/6: Tỷ giá trung tâm nhích tăng
08:58'
Ngân hàng Nhà nước niêm yết tỷ giá trung tâm hôm nay ở mức 24.982 VND/USD, tăng 12 đồng so với sáng 2/6.
-
Ngân hàng
Ngân hàng “dọn rác” dữ liệu, chặn đứng lừa đảo số
18:27' - 02/06/2025
Một cuộc cách mạng làm sạch dữ liệu nhằm loại bỏ những tài khoản gian lận, lừa đảo đang được Ngân hàng Nhà nước phối hợp với Bộ Công an và các đơn vị thực hiện.
-
Ngân hàng
Ngân hàng nhỏ tung lãi suất "khủng", Big4 vẫn giữ mặt bằng thấp
15:47' - 02/06/2025
Dù mặt bằng lãi suất nhìn chung không biến động lớn, nhưng nhiều ngân hàng vẫn triển khai các gói lãi suất “khủng” đi kèm điều kiện chặt chẽ, nhắm đến các khách hàng có nguồn vốn rất lớn.
-
Ngân hàng
Agribank - Tiên phong đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số để phát triển bền vững
10:30' - 02/06/2025
Agribank ban hành Chương trình hành động của Agribank về đột phá phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số theo tinh thần Nghị quyết số 57.
-
Ngân hàng
Tỷ giá hôm nay 2/6: Giá USD và NDT tăng, giảm trái chiều
08:58' - 02/06/2025
Tỷ giá USD hôm nay 30/5 tại Vietcombank và BIDV cùng niêm yết ở mức 25.850 - 26.210 VND/USD (mua vào - bán ra), tăng 20 đồng so với sáng 30/5.
-
Ngân hàng
Argentina thúc đẩy thanh toán bằng USD
08:00' - 02/06/2025
Bộ trưởng Kinh tế Argentina Luis Caputo kêu gọi khu vực tư nhân bắt đầu thực hiện thanh toán và lập hóa đơn bằng USD, đồng thời cảnh báo về tình trạng lưu thông đồng peso đang sụt giảm nghiêm trọng.
-
Ngân hàng
JPMorgan Chase đẩy mạnh thu hút nhóm khách hàng giàu có
09:49' - 01/06/2025
Ngân hàng đầu tư JPMorgan Chase đang tăng cường nỗ lực thu hút phân khúc khách hàng thượng lưu bằng việc mở thêm 14 trung tâm tài chính mới, được thiết kế chuyên biệt cho đối tượng này.
-
Ngân hàng
Quan chức Fed ủng hộ phương án cắt giảm lãi suất hai lần trong năm
17:05' - 31/05/2025
Trả lời phỏng vấn trên Fox Business, Fed chi nhánh San Francisco cho biết Fed muốn giữ lãi suất chính sách trong thời điểm hiện tại cho đến khi chắc chắn rằng lạm phát sẽ quay về ngưỡng mục tiêu 2%.
-
Ngân hàng
Tháng tăng giá đầu tiên của đồng USD so với đồng yen trong năm 2025
13:35' - 31/05/2025
Đồng USD tăng giảm đan xen trong tuần qua giữa bối cảnh lo ngại về thuế quan và lạm phát tiếp tục đeo bám tâm lý nhà đầu tư.