Giải thưởng “Công nghệ từ trái tim”: Truyền tải thông điệp công nghệ phục vụ cuộc sống tốt đẹp hơn

14:05' - 05/06/2024
BNEWS Mùa đầu tiên của Giải thưởng ảnh và video clip với chủ đề “Công nghệ từ trái tim” đã khép lại thành công, góp phần truyền đi thông điệp ý nghĩa về công nghệ phục vụ cuộc sống tốt đẹp hơn.

Được sáng tạo trên khắp mọi miền đất nước cùng với sự đầu tư nghiêm túc, áp dụng công nghệ hiện đại, các tác phẩm tham gia cuộc thi có chất lượng cao, hấp dẫn về nội dung, sáng tạo trong cách thể hiện. Giải thưởng đánh dấu sự hợp tác giữa Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) và Tập đoàn Công nghiệp và Viễn thông Quân đội (Viettel) hướng đến lan tỏa công nghệ, thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia.

*Thành công của giải thưởng

Chia sẻ về điểm khác biệt của Giải thưởng “Công nghệ số từ trái tim”, Tổng Giám đốc TTXVN Vũ Việt Trang cho biết, hiện nay, công cuộc chuyển đổi số quốc gia đang được triển khai tổng thể ở nhiều ngành nghề, lĩnh vực. Không gian công nghệ số chuyển động không ngừng để tạo nên thành tựu mới mẻ, góp phần thúc đẩy xã hội phát triển ngày một tốt đẹp hơn. Trong dòng chảy công nghệ đó, TTXVN - cơ quan thông tấn quốc gia và Tập đoàn Viettel -  đơn vị tiên phong về kiến tạo, ứng dụng công nghệ số đã gặp nhau trong ý tưởng tôn vinh, lan tỏa giá trị nhân văn mà công nghệ mang lại cho xã hội. Để cụ thể hóa ý tưởng đó, Giải thưởng ảnh và video clip “Công nghệ từ trái tim” lần đầu tiên đã ra đời.

 

Với 1.700 ảnh và gần 100 video của hàng trăm tác giả chuyên và không chuyên tham dự, có thể thấy Giải thưởng đã thành công, đáp ứng được các tiêu chí đề ra. Tổng Giám đốc Vũ Việt Trang chia sẻ:  Sự quan tâm của người cầm máy, ý kiến đóng góp xây dựng của đồng nghiệp cũng như những tác động xã hội tích cực khi các tác phẩm chất lượng tốt tiếp tục được lan tỏa chính là thành công bước đầu quan trọng của giải thưởng năm nay và cũng là một căn cứ để Ban Tổ chức quyết định về sự tiếp nối trong tương lai. TTXVN và Viettel sẽ tiếp tục đồng hành trong những dự án tiếp theo nhằm góp phần thúc đẩy xã hội phát triển ngày một tốt đẹp hơn, người dân được chăm lo, bảo vệ, đóng góp tích cực vào quá trình chuyển đổi số, chuyển đổi xanh của đất nước.

Thiếu tướng Tào Đức Thắng, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel khẳng định, Viettel luôn ủng hộ, đồng hành cùng TTXVN để tiếp tục tổ chức các chương trình ý nghĩa, chẳng hạn như cuộc thi ảnh-video này hoặc nhiều  cuộc thi khác. Mục đích là tạo ra sân chơi để mọi người tham gia, từ đó lan tỏa thông điệp: Con người là trung tâm, là giá trị cốt lõi mà mọi sản phẩm công nghệ hay truyền thông hướng tới, tất cả mọi người dân đều có quyền, cơ hội tiếp cận công nghệ thông tin. Cuộc thi tôn vinh những đóng góp quan trọng của công nghệ, lan tỏa hình ảnh đẹp, truyền tải thông điệp ý nghĩa cho cuộc sống con người, hướng tới xây dựng một xã hội số, nơi mọi người được phục vụ tốt hơn, hạnh phúc hơn, giàu có hơn và an toàn hơn nhờ công nghệ.

* Nhiều tác phẩm ấn tượng

Qua 3 vòng chấm giải, Hội đồng giám khảo đã lựa chọn và quyết định trao giải cho 32 tác phẩm. Đây là những tác phẩm tiêu biểu đã tôn vinh đóng góp quan trọng của công nghệ, lan tỏa hình ảnh đẹp, câu chuyện ý nghĩa mà công nghệ mang đến cho cuộc sống ở 1 trong 4 trụ cột: Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số và an ninh mạng.

Các tác phẩm dự thi để lại ấn lượng với những hình ảnh và video chân thực, phản ánh khát khao chinh phục đỉnh cao mới của người đam mê khoa học, công nghệ; câu chuyện bình dị đầy xúc động giữa cuộc đời; mong ước về một cuộc sống tốt đẹp hơn giờ đây đã thành hiện thực nhờ thành tựu của khoa học, công nghệ. Các tác giả khai thác đề tài ở đa dạng ở lĩnh vực y tế, giáo dục, tài chính, giao thông vận tải, văn hóa và cuộc sống, được sáng tác trên khắp mọi miền đất nước, từ mxiền núi đến đồng bằng, thành thị đến nông thôn hay các vùng biển, đảo xa xôi của Tổ quốc.

Tác phẩm “Đam mê chế tạo robot” của tác giả Trần Văn Hiếu (Hà Nội) phản ánh hình ảnh học sinh Trường Trung học cơ sở Giảng Võ (Hà Nội) điều khiển robot gắp bóng trong cuộc thi Sáng tạo Robotics dành cho học sinh trung học cơ sở của Hà Nội năm 2024. Tác phẩm đã vượt qua 614 bức ảnh đơn để giành giải Nhất ở hạng mục này. Được đầu tư công phu, nghiêm túc, lựa chọn góc máy sáng tạo, kỹ thuật thể hiện ấn tượng, tác phẩm đã truyền tải tới công chúng niềm đam mê học tập, nghiên cứu khoa học trong thanh thiếu nhi.

Ở hạng mục ảnh bộ, vượt qua 144 tác phẩm, bộ ảnh “Công nghệ METRO – Khơi thông giao thông đô thị” của tác giả Ngô Thị Thu Ba (Thành phố Hồ Chí Minh đã xuất sắc giành giải Nhất. Cùng với nội dung và kỹ thuật thể hiện thuyết phục, tác giả đã mang đến một cái nhìn tổng quan về kết cấu, tầm quan trọng của tuyến Metro trong hệ thống giao thông đô thị Thành phố Hồ Chí Minh.

Bộ ảnh được hội đồng Giám khảo đánh giá là đầu tư công phu, kỹ lưỡng, không bị trùng lặp về nội dung, góc máy thể hiện mới mẻ. Qua bộ ảnh này, tác giả Ngô Thị Thu Ba muốn gửi gắm niềm vui của người dân Thành phố Hồ Chí Minh sau bao năm chờ đợi để có được một tuyến Metro hình thành, đang dần hoàn thiện và sắp đưa vào sử dụng. “Tôi mong muốn từ những hình ảnh của cuộc thi này sẽ lan tỏa và mang đến nhiều ý nghĩa với người dân trong việc sử dụng công nghệ vào đời sống hơn nữa”, tác giả Ngô Thị Thu Ba chia sẻ.

Gói gọn trong 60 giây, bằng cách thể hiện kỳ công, áp dụng kỹ thuật đồ họa và nhiều công nghệ hiện đại để tạo nên những hình ảnh đẹp, tác phẩm “Công nghệ từ trái tim” của tác giả Vũ Hồng Vân (Hà Nội) đã giành giải Nhất ở hạng mục video clip.

Xuyên suốt quá trình sáng tác tác phẩm “Công nghệ từ trái tim”, tác giả Vũ Hồng Vân đa suy nghĩ, hiện nay, người trẻ đang sống trong một kỷ nguyên mà mạng xã hội chiếm vị trí quan trọng trong đời sống hàng ngày. Mạng xã hội đã trở thành cầu nối không biên giới của cộng đồng, giúp mọi người chia sẻ quan điểm, suy nghĩ, tình cảm và truyền đi những thông điệp cá nhân. Tuy nhiên, trong bối cảnh công nghệ phát triển, các thiết bị thông minh có kết nối internet ngày càng đa dạng, sự phố biến, tiện dụng của mạng xã hội có 2 mặt tốt – xấu. Trăn trở về những điều kỳ diệu, tốt đẹp mà công nghệ có thể giúp một con người thay đổi cuộc sống, tác giả trẻ Vũ Hồng Vân đã đưa vào trong tác phẩm những câu chuyện,dự án của người trẻtận dụng thế mạnh sử dụng các nền tảng mạng xã hội để lan tỏa những thông điệp tích cực tới cộng đồng.

Hiện Việt Nam có trên 77 triệu người sử dụng mạng xã hội. “Nếu mỗi người góp một phần nhỏ lan tỏa nội dung tích cực, lấy cái đẹp dẹp cái xấu thì những thông điệp nhân văn sẽ truyền cảm hứng cho cộng đồng và xã hội ngày càng trở nên tốt đẹp hơn. Công nghệ từ trái tim sẽ lan tỏa đến trái tim và mọi người cùng nhau xây dựng thành công xã hội số – nơi con người hạnh phúc hơn với sự trợ giúp của công nghệ”, chị Hồng Vân chia sẻ.

Để những tác phẩm của cuộc thi ảnh và video clip với chủ đề “Công nghệ từ trái tim” đến gần hơn, tiếp xúc rộng hơn với công chúng, Ban tổ chức đã lựa chọn tác phẩm tiêu biểu, xuất sắc để trưng bày tại Trung tâm Thông tấn quốc gia (số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội) và đăng tải tại gallery ảo tại địa chỉ https://trienlam.congnghetutraitim.com/ phục vụ tham quan trực tuyến./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục