Giám đốc WGC: Thị trường vàng Trung Quốc sẽ đóng vai trò lớn hơn trên toàn cầu

11:38' - 28/08/2024
BNEWS Theo Giám đốc điều hành Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), David Tait, thị trường vàng Trung Quốc từ chỗ đi sau đã vươn lên vị trí dẫn đầu và được dự báo sẽ đóng vai trò lớn hơn trên toàn cầu.

Ông Tait cho rằng nhờ tăng trưởng kinh tế mạnh trong những thập kỷ qua, Trung Quốc giành được vị trí dẫn đầu trên thị trường vàng thế giới. Trong 10 năm liên tiếp, Trung Quốc là nước tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới. Và trong 15 năm liên tiếp, nước này đứng đầu thế giới về sản xuất vàng.

 

Ông Tait nói rằng những bước tiến của Trung Quốc cho thấy vai trò và sức ảnh hưởng lớn của nước này trong việc định hình tương lai của ngành vàng thế giới. Theo quan điểm của ông, sức ảnh hưởng của Trung Quốc sẽ vươn ra ngoài lãnh thổ, đặc biệt trong các lĩnh vực chủ chốt và thông qua việc đưa ra các quan điểm riêng về chuỗi cung ứng và khai thác có trách nhiệm. Sự phát triển của thị trường vàng Trung Quốc là minh chứng cho việc những thành tựu có thể đạt được nhờ những cải cách.

Theo báo cáo triển vọng giữa năm 2024 của WGC, thị trường vàng có một năm đáng chú ý cho đến nay, khi giá tính theo USD tăng 12% trong nửa đầu năm. Mức tăng trưởng ấn tượng này vượt hầu hết các tài sản khác, nhờ các ngân hàng trung ương duy trì hoạt động mua vàng, nhu cầu tiêu dùng mạnh ở châu Á, nợ trên toàn cầu tăng nhanh, lo ngại về sự mất giá của đồng tiền và những bất ổn địa chính trị tiếp diễn. Những yếu tố không chắc chắn này tiếp tục cho thấy vai trò của vàng là tài sản an toàn cũng như tác động đến thị trường vàng thế giới.

Nhờ nhu cầu gia tăng đối với các giao dịch phi tập trung, các ngân hàng trung ương tiếp tục mua vàng và tốc thoái vốn của các quỹ hoán đổi danh mục vàng chậm lại, giá vàng đạt mức trung bình quý kỷ lục 2.338 USD/ounce trong quý II/2024, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sau khi giá vàng toàn cầu tăng, thị trường vàng Trung Quốc cho thấy sự phân hóa trong tiêu thụ và đầu tư. Theo WGC, trong quý II/2024, nhu cầu trang sức tại nước này thấp nhất so với cùng kỳ năm 2009, ở mức 86 tấn và trong nửa đầu năm, mức tiêu thụ giảm 18%, xuống 270 tấn. Trong khi đó, nhu cầu đầu tư vào vàng thỏi và xu tăng 62%, lên 80 tấn trong quý II/2024, mức cao nhất kể từ năm 2013. Tổng mức đầu tư trong nửa đầu năm tăng 65%, lên 190 tấn.

Ông Tait nhận định, khi giá vàng dự kiến tiếp tục tăng, sự giảm sút nhu cầu vàng trang sức có thể không kéo dài và đầu tư vào vàng thỏi và xu sẽ được duy trì nhờ tiềm năng lớn.

Nhà phân tích Zhou Maohua tại China Everbright Bank cho rằng một số yếu tố thúc đẩy lòng tin vào thị trường vàng là giá liên tục thiết lập mức cao mới, lo ngại về địa chính trị, khả năng các nền kinh tế lớn hạ lãi suất gia tăng và các ngân hàng trung ương tiếp tục mua vàng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục