Giám sát lượng phát thải khí thải nhà kính trong lĩnh vực đường sắt đô thị
Ngày 5/11, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức Hội thảo lấy ý kiến của các bên liên quan về kết quả đánh giá giữa kỳ của “Khảo sát thu thập dữ liệu để phát triển Hệ thống đo lường, báo cáo và kiểm chứng (MRV) trong ngành Đường sắt đô thị ở Việt Nam”.
Chương trình được thực hiện với sự phối hợp của Cục Biến đổi khí hậu (Bộ Tài nguyên và Môi trường), Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh từ tháng 2/2019 đến tháng 9/2020. Đối tượng khảo sát là tuyến đường sắt đô thị số 1 và số 2 tại Hà Nội, tuyến đường sắt đô thị số 1 tại Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là các tuyến đường sắt đô thị sử dụng nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản.
Theo JICA, khảo sát được thiết kế nhằm ước tính lượng phát thải khí nhà kính có thể giảm được tại ba tuyến đường sắt đô thị, từ đó cung cấp cơ sở khoa học để thúc đẩy sử dụng các phương tiện giao thông có mức phát thải thấp bao gồm đường sắt đô thị ở các khu vực đô thị như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Ông Mai Tuấn Anh, Trưởng Phòng Khí tượng Thủy văn và Biến đổi Khí hậu, Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh đánh giá, cuộc khảo sát sẽ cung cấp dữ liệu tin cậy và phương pháp luận khoa học để Thành phố Hồ Chí Minh có thể giám sát hoạt động của các tuyến đường sắt đô thị trong tương lai.
Dữ liệu kiểm kê khí nhà kính năm 2013 của Thành phố Hồ Chí Minh do JICA hỗ trợ Thành phố xây dựng cho thấy, lượng phát thải của Thành phố chiếm tới 16% tổng lượng phát thải khí nhà kính quốc gia, trong khi dân số của Thành phố chỉ chiếm 9% tổng dân số toàn quốc.
Trong đó, chỉ riêng lĩnh vực giao thông vận tải có lượng phát thải chiếm 45% tổng lượng phát thải của Thành phố.
Kết quả phỏng vấn các hộ dân tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh do khảo sát này tiến hành, phần lớn những người được hỏi (81% đang sống dọc theo Tuyến số 1 ở Thành phố Hồ Chí Minh và 66% đang sống dọc theo Tuyến số 1 ở Hà Nội) cho biết, họ sẵn sàng sử dụng hệ thống giao thông đường sắt đô thị trong tương lai.
Ông Murooka Naomichi, Phó Trưởng Đại diện của Văn phòng JICA Việt Nam nhận định: Khi số lượng người tham gia giao thông chuyển từ sử dụng phương tiện cá nhân sang hệ thống đường sắt đô thị, không khí và chất lượng sống đô thị sẽ được cải thiện.
Chúng tôi hy vọng rằng, cuộc khảo sát sẽ nâng cao nhận thức của người dân thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh về vai trò của các dự án đường sắt đô thị không chỉ trong việc cải thiện giao thông nội đô mà còn góp phần vào các nỗ lực chống biến đổi khí hậu trên toàn cầu.
Theo Giáo sư Atsushi Fukuda (Đại học Nihon), một chuyên gia nổi tiếng về phát triển và đánh giá tác động môi trường của hệ thống đường sắt đô thị, đồng thời là cố vấn của cuộc khảo sát, các tuyến đường sắt đô thị sẽ trở thành một phần quan trọng trong mạng lưới giao thông công cộng nhằm cải thiện giao thông đô thị, kết nối các siêu đô thị như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh với các khu vực lân cận.
Đường sắt đô thị được coi là giải pháp phương tiện giao thông phát thải thấp với lượng khí thải CO2 thấp hơn so với xe máy hoặc ô tô.
Trong tương lai khi các hệ thống đường sắt đô thị được phát triển để đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách đang tăng lên nhanh chóng, các khu vực đô thị như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh sẽ đóng góp đáng kể vào mục tiêu quốc gia về giảm phát thải khí nhà kính mà chính phủ đã cam kết trong Báo cáo đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) được trình lên Công ước khung của Liên Hiệp Quốc về Biến đổi Khí hậu năm 2015.
Phát triển hệ thống đường sắt đô thị không chỉ là lựa chọn tiềm năng để giảm thiểu phát thải khí nhà kính mà còn là một giải pháp hiệu quả cho vấn đề tắc nghẽn giao thông và ô nhiễm không khí, đặc biệt là ở các nước châu Á khi ùn tắc giao thông ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của người dân và mức độ ô nhiễm không khí ngày càng tăng với tốc độ đáng báo động như hiện nay./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Các dự án đường sắt đô thị hầu hết phải gia hạn và điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư
08:48' - 23/10/2019
Việc dành nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, phương tiện vận tải đường sắt cũng như duy tu bảo dưỡng hàng năm còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Điều chỉnh Dự án đường sắt đô thị Hà Nội
07:00' - 28/09/2019
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến về việc triển khai thực hiện Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thiện hồ sơ về phương án thiết kế, thi công ga C9 thuộc Dự án đường sắt đô thị Hà Nội
20:09' - 13/09/2019
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo các bộ, ngành liên quan hoàn thiện hồ sơ về phương án thiết kế, thi công ga ngầm C9 thuộc Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế tổng hợp
Công trình ngầm nào ở Hà Nội được khuyến khích xây dựng?
10:53'
Ngày 10/7, tại Kỳ họp thứ 25, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết ban hành danh mục các công trình ngầm được khuyến khích đầu tư xây dựng trên địa bàn thành phố Hà Nội (đợt 1).
-
Kinh tế tổng hợp
Khởi công dự án cầu gần 500 tỷ đồng phía Nam TP. Hồ Chí Minh
10:52'
Sáng 10/7/2025, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức khởi công dự án xây dựng cầu Rạch Tôm.
-
Kinh tế tổng hợp
Phát động cao điểm thi đua tình nguyện hỗ trợ thi công đường dây 500kV Lào Cai – Vĩnh Yên
10:20'
EVN và Trung ương Đoàn phát động thi đua cao điểm hỗ trợ thi công đường dây 500kV Lào Cai – Vĩnh Yên, huy động sức trẻ đẩy nhanh tiến độ công trình trọng điểm quốc gia.
-
Kinh tế tổng hợp
Công nghiệp không khói chuyển mình theo hướng xanh
10:00'
"Du lịch xanh" nhằm bảo vệ môi trường, bảo tồn, phát huy các giá trị tài nguyên tự nhiên, nhân văn đã và đang trở thành hướng đi được nhiều cơ sở du lịch trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long lựa chọn.
-
Kinh tế tổng hợp
Hành chính công: Không để dân chờ, không để trách nhiệm trống
09:41'
Việc sáp nhập các địa phương vào TP. HCM mở ra giai đoạn phát triển mới, với thách thức lớn hơn nhưng cũng là cơ hội để khẳng định tinh thần đoàn kết, trách nhiệm và sự nỗ lực của toàn hệ thống.
-
Kinh tế tổng hợp
Tái tạo thủy sản – Chìa khóa hút khách mới cho du lịch Đồng Tháp
09:41'
Bến sông Tiền với sự quản lý của Tổ cộng đồng bảo vệ nguồn lợi thủy sản Hồng Ngự đã trở thành địa chỉ tin cậy, thu hút nhiều tổ chức, nhân đến thả cá phóng sinh và thả cá tái tạo nguồn lợi thủy sản.
-
Kinh tế tổng hợp
TP. Hồ Chí Minh: Bờ kè Long Hải oằn mình vì rác thải
09:40'
Tại khu vực bờ kè ấp Phước Lợi thời gian gần đây xuất hiện với đủ các loại rác thải sinh hoạt như thùng xốp, hộp xốp, bao nilong, chai nhựa, bàn, ghế, nệm, ghe nhỏ… vứt ngổn ngang, xuất hiện dày đặc.
-
Kinh tế tổng hợp
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay ngày 10/7/2025
05:00'
Bnews. Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 10/7, sáng mai 11/7 các trận đấu trong nước, quốc tế đêm nay và sáng mai được cập nhật mới nhất, chính xác nhất. Lịch thi đấu ngoại hạng Anh, La Liga, Bundesliga.
-
Kinh tế tổng hợp
Hơn 50 hộ kinh doanh ở La Phù giao nộp 25 tấn bánh kẹo hết hạn, không rõ nguồn gốc
21:03' - 09/07/2025
Hơn 50 hộ kinh doanh tại La Phù, xã An Khánh, Hà Nội đã tự nguyện giao nộp khoảng 25 tấn thực phẩm hết hạn, không rõ nguồn gốc sau nhiều tuần tuyên truyền, vận động của cơ quan chức năng.