Gian hàng Nga chính thức khai mạc tại Vietnam Expo 2018

18:27' - 11/04/2018
BNEWS Ngày 11/4, gian hàng của Liên bang Nga chính thức khai mạc tại Trung Tâm triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE).

Đây là một trong những nội dung trong khuôn khổ Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam lầm thứ 28 – Vietnam Expo 2018.

Gian hàng Nga chính thức khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE). Ảnh: Hằng Trần/BNEWS/TTXVN

Sự kiện do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với các Bộ, ngành và địa phương, các tổ chức xúc tiến thương mại và Công ty cổ phần quảng cáo và hội chợ thương mại (Vinexad) tổ chức.

Tại hội chợ, việc Liên bang Nga tham dự trong vai trò khách mời danh dự là một hoạt động mang nhiều ý nghĩa kỳ vọng sẽ đem lại cơ hội xúc tiến thương mại hiệu quả giữa hai bên.

Với diện tích trưng bày 520 m2, các doanh nghiệp Nga mang tới các sản phẩm thuộc nhóm ngành hàng chủ lực và nổi bật như: gia công cơ khí, cơ khí chính xác, thiết bị tự động hóa, công nghệ sinh học công nghiệp, điện tử công nghệ cao...

Phát biểu khai mạc tại gian hàng Liên bang Nga, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh cho biết, Việt Nam và Nga là hai nước có truyền thống quan hệ hợp tác hữu nghị gắn bó và đã từng được thử thách qua các thời kỳ có những biến đổi quan trọng trong quan hệ kinh tế - chính trị trên thế giới cũng như tại mỗi nước.

"Quan hệ giữa hai nước đã được đưa lên tầm cao mới kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2012. Hôm nay tại sự kiện Vietnam Expo, phía Việt Nam vô cùng vui mừng việc Liên bang Nga đã nhận lời tham gia với tư cách là quốc gia khách mời danh dự của Việt Nam. Đây là hoạt động vô cùng quan trọng và có ý nghĩa thiết thực đối với cộng đồng doanh nghiệp của hai nước trong việc tìm hiểu và thiết lập mối quan hệ đối tác trong thời gian tới. Sự hiện diện của rất nhiều doanh nghiệp công nghiệp hàng đầu của Nga trong các lĩnh vực như công nghệ hàng không, máy móc ngành khai thác mỏ, hệ thống trong ngành đường sắt, cơ khí chính xác, thiết bị tự động hóa, công nghệ sinh học... cũng sẽ là cơ hội tuyệt vời để các doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu, trao đổi và học hỏi các công nghệ tiên tiến của Nga", Thứ trưởng Trần Quốc Khánh nhấn mạnh.

Cho đến nay, Liên bang Nga là đối tác nước ngoài duy nhất có quan hệ hợp tác đầu tư mang tính tương tác cao với Việt Nam khi quy mô thu hút đầu tư sang nhau khá cao.

Năm 2017, kim ngạch thương mại Việt - Nga đạt 3,56 tỷ USD (tăng 29% so năm 2016), trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Liên bang Nga đạt 2,17 tỷ USD (tăng 34%), nhập khẩu đạt 1,39 tỷ USD (tăng 23%).

Trong hai tháng đầu năm 2018, kim ngạch thương mai hai chiều giữa hai nước đạt 657,7 triệu USD, tăng 45,3% so với cùng kỳ năm 2017, trong đó, xuất khẩu Việt Nam sang LB Nga đạt 343,5 triệu USD (tăng 23%), nhập khẩu đạt 314,2 triệu USD (tăng 81,51%).

Hiệp định FTA giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á – Âu hiệu lực vào ngày 5/10/2016, với những tiềm năng kinh tế bổ sung cho nhau Hiệp định được mong đợi là khung khổ pháp lý hữu hiệu giúp làm thông thoáng và thúc đẩy mạnh mẽ luồng hàng hóa, dịch vụ đầu tư giữa Việt Nam với Liên minh Kinh tế Á – Âu nói chung và với Liên bang Nga nói riêng…

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục