Giấy ra viện có được ký điện tử?

07:30' - 08/02/2024
BNEWS Theo phản ánh của bà V.T.H T. (Hà Nội), con trai bà nằm viện tại bệnh viện Nhi Thanh Hóa. Sau khi con bà ra viện, giấy ra viện có chữ ký điện tử của thủ trưởng đơn vị khám chữa bệnh.

Tuy nhiên, công ty nơi bà T. công tác trả lại giấy với lý do: không có chữ ký "sống" (đã có nhiều trường hợp bị trả lại như vậy). Bà T. đề nghị cơ quan bảo hiểm cho biết, có được sử dụng chữ ký điện tử trên giấy ra viện không (chữ ký kèm theo ngày giờ phút ký và dấu đỏ của bệnh viện)?

Về vấn đề này, BHXH thành phố Hà Nội trả lời như sau:

Căn cứ Công văn số 2475/BHXH-CSXH ngày 11/8/2023 và Công văn số 3433/BHXH-CSXH ngày 23/10/2023 của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam về tiếp nhận hồ sơ giải quyết chế độ BHXH đối với người lao động, hướng dẫn cụ thể như sau:

- Ðể đảm bảo kịp thời quyền lợi của nguời lao động, trước mắt khi tiếp nhận hồ sơ do ngừời lao động cung cấp (bản in đen trắng), BHXH thành phố Hà Nội truy cập vào website của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh (nơi lưu trữ hồ sơ điện tử), tải bản điện tử hồ sơ giải quyết hưởng chế độ BHXH của người lao động để đối chiếu với cơ sở dữ liệu trên Cổng tiếp nhận dữ liệu Hệ thống thông tin giám định bảo hiểm y tế, nếu thông tin khớp đúng thì thực hiện tiếp nhận hồ sơ giải quyết hưởng BHXH đối với nguời lao động. Thực hiện lưu trữ bản ký số hồ sơ của người lao động cùng hồ sơ giải quyết hưởng BHXH theo quy dịnh.

- Về hồ sơ giấy do cơ sở KCB cấp được chuyển đổi từ hồ sơ điện tử: Ðối với trường hợp phát hành văn bản giấy từ văn bản được ký số của người có thẩm quyền: Theo quy định tại khoản 5 Ðiều 18 Nghị định số 30/2020/NÐ-CP ngày 05/3/2020 của Chính phủ về phát hành văn bản giấy từ văn bản được ký số của người có thẩm quyền thì: “Văn thư cơ quan thực hiện in văn bản đã được ký số của nguời có thẩm quyền ra giấy, đóng dấu của cơ quan, tổ chức để tạo bản chính văn bản giấy và phát hành văn bản”.

Như vậy, đối với hồ sơ ốm đau, thai sản được ký số, ký điện tử và in ra cấp cho người lao động (bản in đen trắng) có đóng dấu của cơ sở KCB lên chữ ký số tại phần xác nhận của Thủ trưởng đơn vị, đảm bảo đúng quy định của pháp luật đối với các loại mẫu Giấy ra viện; Giấy chứng nhận nghỉ việc huởng BHXH (trước ngày 15/2/2023 thực hiện theo quy định tại Thông tư số 56/2017/TT-BYT ngày 29/12/2017 của Bộ Y tế; từ ngày 15/2/2023 thực hiện theo quy định tại Thông tư số 18/2022/TT-BYT ngày 31/12/2022 của Bộ Y tế) được coi là văn bản giấy, do đó đủ điều kiện để cơ quan BHXH tiếp nhận giải quyết chế độ BHXH đối với người lao động.

Do bà T. không nêu rõ bà thanh toán chế độ BHXH tại địa phương nào, đối chiếu hướng dẫn của BHXH Việt Nam nêu trên và hồ sơ đề nghị thanh toán chế độ BHXH của bà để áp dụng theo trường hợp cụ thể của bà.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục