Giới chức châu Âu tạm "khóa sổ" Eurozone

21:03' - 28/12/2015
BNEWS Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Valdis Dombrovskis tuyên bố Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) dự kiến sẽ không kết nạp thêm bất cứ thành viên mới nào trong vài năm tới.
Eurozone quyết định sẽ không kết nạp thêm thành viên trong vài năm tới. Ảnh: THX-TTXVN

Trả lời phỏng vấn nhật báo "Die Welt" số ra ngày 28/12, Phó Chủ tịch EC Dombrovskis khẳng định: "Không có thành viên mới nào dự kiến được gia nhập (Eurozone) trong vài năm tới".

Theo quan chức đồng thời là Ủy viên châu Âu phụ trách đồng euro và đối thoại xã hội này, trước khi gia nhập Eurozone, các nước phải thiết lập được tỷ giá hối đoái cố định so với đồng euro. Cơ chế này là "phòng chờ" đối với các quốc gia muốn trở thành thành viên Eurozone.

Tuy nhiên, ông Dombrovskis cho biết ở thời điểm hiện tại, không có quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) nào đang ở trong "phòng chờ" này, ngoại trừ Đan Mạch - nước có quy chế đặc biệt.

Phó Chủ tịch EC cũng đánh giá rằng ban đầu, việc gia nhập Eurozone dường như đã thu hút các thành viên mới của EU. Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng đồng euro và cuộc khủng hoảng ở Hy Lạp đã làm thay đổi xu hướng này.

Trong số 28 nước thành viên EU hiện nay có 19 nước tham gia Eurozone. Hai thành viên mới nhất gia nhập Eurozone là Latvia năm 2014 và Litva năm 2015./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục