Giới trẻ rỉ tai nhau đi tìm lớp học giao tiếp, đối ngoại

13:36' - 31/05/2024
BNEWS “Việc trau dồi những kỹ năng giao tiếp phi ngôn ngữ là vô cùng quan trọng, bao gồm những cử chỉ nhỏ như cái bắt tay hay trao danh thiếp", đó là chia sẻ của bà Lê An Na, người sáng lập Học viện PAVI.

Chào hỏi, bắt tay, trao danh thiếp... tưởng chỉ là cử chỉ xã giao cơ bản, nhưng lại đóng vai trò quan trọng, tạo ấn tượng ban đầu, là chìa khóa quyết định phần lớn sự thành công trong mỗi cuộc gặp.

Từng "mất điểm" trước khách hàng Nhật Bản và bỏ lỡ cơ hội kinh doanh vì không chuẩn bị danh thiếp trong lần đầu gặp gỡ, chị Phương Linh, nhân viên một công ty xuất nhập khẩu ở Hà Nội, chia sẻ: "Do chưa có kinh nghiệm làm việc với đối tác nước ngoài, tôi cứ nghĩ đơn giản là khi chào hỏi và xin thông tin cá nhân chỉ cần mở điện thoại lên ấn số của họ và lưu lại là đủ. Nhưng không, điều này đã khiến tôi bị đánh giá là thiếu chuyên nghiệp, thậm chí là kém tinh tế khi không tìm hiểu kỹ về đối tác và văn hóa của quốc gia họ".

Còn đối với anh Quốc Anh, một nhân viên kinh doanh tại Hà Nội, việc lựa chọn vị trí ngồi họp hoặc ngồi trong xe ô tô khi có một hoặc nhiều đối tác cũng không ít lần làm anh lúng túng. Ngay cả việc bắt tay, với đối tác nữ sẽ khác đối tác nam ra sao, nên chủ động bắt tay trước hay đợi đối tác cũng là những điều anh băn khoăn.

Từng có nhiều năm nghiên cứu và là người sáng lập, điều hành Học viện Phong thái và Nghi thức Việt Nam (PAVI), bà Lê An Na chia sẻ: "Trong thời đại mọi thứ diễn ra vội vã, chúng ta chỉ có khoảng 30 giây để tạo ấn tượng ban đầu với một ai đó, đặc biệt trong các sự kiện gặp gỡ đối tác hay kết nối kinh doanh. Do đó, việc trau dồi những kỹ năng giao tiếp phi ngôn ngữ là vô cùng quan trọng, bao gồm cả những cử chỉ nhỏ như cái bắt tay hay trao danh thiếp".

Theo nhà sáng lập PAVI, giới trẻ đang ngày càng quan tâm đến việc hoàn thiện bản thân và nâng cao hình ảnh của mình trong mắt người khác. Chính vì vậy, nhu cầu tìm đến các khóa học về phong thái và nghi thức ngoại giao ngày càng lớn. Điều họ cần không chỉ là kiến thức lý thuyết mà còn phải thực hành và ứng dụng trong các tình huống thực tế. Từ đó đòi hỏi chương trình đào tạo phải linh hoạt và đa dạng. 

Với kinh nghiệm 20 năm trong ngành giáo dục, nắm được tâm lý của học viên, bà Lê An Na cho biết các khóa học tại PAVI được thiết kế từ cơ bản đến nâng cao, bao gồm các khoá huấn luyện chuyên sâu về các chủ đề cụ thể như giao tiếp quốc tế, quản lý văn hóa và nghệ thuật đàm phán. Các chương trình học tập cũng được cá nhân hóa và tùy chỉnh để đáp ứng nhu cầu cụ thể của từng học viên.

Sau khi tham gia khóa học về giao tiếp, đối ngoại, chị Phương Linh đã tự tin hơn khi tham gia các cuộc gặp khách hàng cả trong nước và quốc tế: "Tuy chỉ là những cử chỉ xã giao cơ bản nhưng nếu thiếu hoặc làm không đúng, cũng là không chuyên nghiệp trước mặt khách hàng". 

"Không chỉ được mục sở thị cách trao danh thiếp ngược ra sao, trao bằng một tay hay hai tay..., tôi còn được tìm hiểu rõ hơn về văn hóa và nguyên tắc tặng quà tại mỗi quốc gia, thực hành cách ứng xử trên bàn tiệc từ lúc ngồi vào bàn ở vị trí nào nếu là khách hoặc chủ, khăn ăn khi muốn ra ngoài cần gấp khăn gọn và để ở ghế của mình để báo hiệu chỗ ngồi đã có người hoặc kết thúc bữa tiệc, gấp gọn khăn và đặt bên trái bộ đĩa ăn trên bàn, rồi cả cách cầm thìa, dĩa cho phù hợp với từng món ăn...", chị Linh hào hứng chia sẻ và cũng không quên rỉ tai đồng nghiệp và bạn bè về khóa học thú vị này.

Tương tự, anh Quốc Anh ngoài việc được giải đáp những băn khoăn khi gặp gỡ, tiếp xúc với khách hàng, đối tác, còn được hướng dẫn về cách xây dựng hình ảnh cá nhân từ những điều nhỏ nhất như cách chọn áo sơ mi, cà vạt, cách chọn giày và thắt lưng sao cho cùng tông màu, hay cách chọn tất thế nào để khi ngồi xuống không bị lộ da chân...

"Phong thái cá nhân và nghi thức đối ngoại không chỉ dành riêng cho các quan chức hay doanh nhân, mà còn là một phần thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày của mỗi cá nhân. Việc biết cách giao tiếp một cách lịch thiệp, tự tin và hiệu quả chính là chìa khóa dẫn đến thành công trong mọi lĩnh vực", bà Lê An Na nhấn mạnh.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục