Nâng cao kỹ năng nghiệp vụ báo chí trong lĩnh vực chứng khoán

17:57' - 14/03/2024
BNEWS Ngày 14/3, Ban biên tập Tin kinh tế - Thông tấn xã Việt Nam tổ chức Buổi sinh hoạt chuyên đề nhằm nâng cao kỹ năng nghiệp vụ báo chí cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên trong lĩnh vực chứng khoán.

Ngày 14/3, Ban biên tập Tin kinh tế - Thông tấn xã Việt Nam đã tổ chức Buổi sinh hoạt chuyên đề “Kinh nghiệm thực chiến trên thị trường chứng khoán”, nhằm trang bị những kiến thức chuyên sâu về thị trường, đồng thời nâng cao kỹ năng nghiệp vụ báo chí cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên trong lĩnh vực này.

Thị trường chứng khoán với báo chí có mối quan hệ chặt chẽ, tác động lẫn nhau. Việc báo chí phản ánh thị trường chứng khoán một cách trung thực rất quan trọng để góp phần giúp cho thị trường chứng khoán phát triển lành mạnh.

Phát biểu tại sự kiện, bà Lê Thị Thanh Huyền, Trưởng Ban biên tập Tin kinh tế nhận định, thị trường chứng khoán thường được coi là hàn thử biểu của nền kinh tế. Thị trường không chỉ phản ánh biến động của tình hình kinh tế hay kết quả kinh doanh của doanh nghiệp, mà còn chịu ảnh hưởng bởi dòng tiền, yếu tố tâm lý của nhà đầu tư. Đây là lĩnh vực không những cần nắm vững lý thuyết , mà mỗi phóng viên, biên tập viên khi tham gia thị trường sẽ có những nhận định tốt hơn về thị trường, thấu hiểu cảm xúc của các nhà đầu tư.

Theo ông Hồ Sỹ Hòa, Giám đốc Nghiên cứu và Tư vấn Đầu tư, công ty chứng khoán DNSE, việc trang bị kiến thức, nắm bắt thông tin và phân tích chuyên sâu về thị trường, doanh nghiệp là những kỹ năng hết sức quan trọng với các nhà đầu tư trước mỗi quyết định trong hành trình đầu tư.

Nhận định về thị trường chứng khoán năm 2024, ông Hồ Sỹ Hòa cho biết, trong thế giới đầy biến động của thị trường chứng khoán, kinh tế vĩ mô đóng một vai trò quan trọng trong việc ảnh hưởng đến giá cổ phiếu. Tiềm năng cho thị trường chứng khoán Việt Nam là rất lớn, không chỉ trong năm 2024 mà có thể kéo dài đến năm 2025, 2026. Với mức định giá thị trường theo P/E khoảng hơn 14 lần, vị chuyên gia đưa ra kịch bản cơ sở rằng VN-Index sẽ dao động trong khoảng 1.200 - 1.300 điểm. Còn trong điều kiện được nâng hạng, VN-Index có thể vượt mốc 1.300 điểm.

Ngoài ra, chuyên gia còn đưa thêm các luận điểm về thị trường, lời khuyên dành cho nhà đầu tư mới cũng như kinh nghiệm nắm bắt thông tin trên thị trường chứng khoán. Để đưa ra quyết định, nhà đầu tư cần phải biết doanh nghiệp này hoạt động như thế nào, vị trí của nó trong toàn ngành, đối thủ cạnh tranh, triển vọng dài hạn và quan trọng nhất là liệu có sinh lời hay không.

Bên cạnh đó, những thông tin trên thị trường dù là truyền tải những diễn biến, sự kiện mới về ngành, doanh nghiệp, vĩ mô, thị trường... đến nhà đầu tư, song, không thể phủ nhận có những thông tin thường tác động lớn đến giá cổ phiếu. Theo chuyên gia, yếu tố tiên quyết để biết thông tin tác động ra sao đến cổ phiếu, nhà đầu tư cần nắm rõ về mô hình kinh doanh, sức khỏe tài chính cũng như tăng trưởng của doanh nghiệp trong tương lai.

Tại sự kiện, các phóng viên, biên tập viên đã trao đổi sôi nổi với chuyên gia về thị trường chứng khoán trên cương vị của người làm báo và nhà đầu tư. Đặc điểm chung giữa một nhà đầu tư chứng khoán và một phóng viên trong lĩnh vực này là phải luôn trau dồi kiến thức nền tảng, đi kèm với hàng loạt kỹ năng về đọc và lọc thông tin, hiểu ngành nghề kinh doanh, mô hình hoạt động của doanh nghiệp, các thế mạnh và thế yếu của doanh nghiệp, tư duy quản trị và tầm nhìn của người đứng đầu và sức khỏe tài chính. Ngoài ra, việc nắm bắt xu hướng thị trường, các yếu tố trong và ngoài nước đang tác động ra sao, dòng tiền mạnh yếu thế nào, chảy vào đâu…

Qua buổi sinh hoạt này, kinh nghiệm thực chiến trong thị trường chứng khoán từ góc nhìn của chuyên gia đã giúp phóng viên, biên tập viên chủ động hơn trong việc tiếp cận, chọn lọc thông tin để đưa ra những tin bài có chất lượng hướng đến nhà đầu tư.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục