GM đền bù cho khách hàng vì phóng đại mức tiêu thụ nhiên liệu

15:53' - 19/05/2016
BNEWS Hãng sản xuất xe hơi hàng đầu của Mỹ General Motors (GM) đang lên kế hoạch bồi thường cho khoảng 130.000 khách hàng nước này.

Quyết định trên được đưa ra khi các kỹ sư GM bất ngờ phát hiện mức tiêu hao nhiên liệu ở các xe SUV sản xuất năm 2016 bị tính toán sai khi họ đang nghiên cứu các mẫu xe của năm 2017. 

Theo GM, các xe SUV năm 2016 được dán nhãn tiết kiệm nhiên liệu và có chỉ số tiêu thụ nhiên liệu cao hơn so với đánh giá của Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) từ 1 đến 2 dặm/gallon và đây là hệ quả của những tính toán không hợp lý.

GM khẳng định chỉ có các sản phẩm sản xuất năm 2016 mới như Chevrolet Traverse, GMC Acadia và Buick Enclave mới bị ảnh hưởng từ việc thiếu sót này.

Ngay lập tức, GM đã đã tạm ngừng bán khoảng 60.000 xe SUV sản xuất năm 2016 để chỉnh sửa và thay dán mác. Một khi quá trình này hoàn thành, các sản phẩm SUV 2016 mới được phép có mặt trên thị trường.

Nhằm bảo toàn danh tiếng, GM cũng “tự giác” lên kế hoạch bồi thường cho các khách hàng, trước mắt là người tiêu dụng Bắc Mỹ. Một nguồn tin của GM cho hay các khách hàng tại Mỹ có thể được hưởng khoản đền bù băng tiền mặt cho khoản phí tăng thêm từ nhiên liệu tiêu hao vượt trội.

Theo GM, 130.000 xe trong tổng số 170.000 xe đang lưu hành tại Mỹ sẽ được hưởng chương trình này. 40.000 xe còn lại là những xe có chủ sở hữu thương mại và sẽ được cân nhắc bồi thường sau.

Chi nhánh GM tại Canada cũng có chương trình bồi thường tương tự, song không nêu rõ số khách hàng được hưởng. Trước đó, một khách hàng tại bang Florida, đại diện cho những người mua xe SUV 2016 của GM đã khởi kiện hãng lên Tòa án quận Detroit vì sai sót trên.

Hồi tháng 4 vừa qua, hãng Mitsubishi Motors Corp của Nhật Bản cũng thừa nhận đã phóng đại chỉ số tiêu hao nhiên liệu đối với 4 mẫu xe của hãng này.

Trong khi đó, vào năm 2014, hãng sản xuất xe Hyndai Motors và Kia Motors của Hàn Quốc cũng đã phải trả khoản tiền phạt lên tới 350 triệu USD do sai phạm tương tự. Hãng Ford của Mỹ hồi tháng 6/2014 cũng buộc phải chỉnh sửa chỉ số tiêu hao nhiêu liệu đối với 6 mẫu xe và bồi thường thiệt hại cho khách hàng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục