Gỡ vướng cho các dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch -Phố Nối

21:20' - 06/01/2024
BNEWS Các dự án đường dây 500kV từ Quảng Trạch đến Phố Nối (Dự án) bao gồm: Đường dây 500kV Quảng Trạch – Quỳnh Lưu, Đường dây 500kV Quỳnh Lưu - Thanh Hóa…
Ban Chỉ đạo Nhà nước các chương trình, công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng (Ban Chỉ đạo) vừa có văn bản gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT), UBND các tỉnh liên quan; Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN); Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) về xử lý khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện các dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối.

 
Các dự án đường dây 500kV từ Quảng Trạch đến Phố Nối (Dự án) bao gồm: Đường dây 500kV Quảng Trạch – Quỳnh Lưu, Đường dây 500kV Quỳnh Lưu - Thanh Hóa, Đường dây 500kV Nhà máy nhiệt điện Nam Định I - Thanh Hóa và Đường dây 500kV Nhà máy nhiệt điện Nam Định I - Phố Nối là các dự án rất quan trọng nhằm nâng cao năng lực truyền tải trục Bắc - Trung.

Đây là các dự án được Thủ tướng Chính phủ yêu cầu phải hoàn thành chậm nhất vào tháng 6/2024. Hiện nay, các dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư để triển khai các bước tiếp theo.

Tuy nhiên, theo báo cáo của chủ đầu tư, việc triển khai các dự án còn gặp một số khó khăn vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (BTGPMB) và triển khai thi công.

Về việc này, Ban Chỉ đạo Nhà nước các chương trình, công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sớm phối hợp với Bộ Tư pháp, Bộ Công Thương xem xét việc sử dụng tạm rừng tự nhiên làm công trình tạm phục vụ thi công theo chỉ đạo tại Văn bản số 7701/VPCP-NN ngày 05 tháng 10 năm 2023 của Văn phòng Chính phủ, báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo quy định.

Đối với UBND các tỉnh có các dự án đi qua: Chỉ đạo các sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố trực thuộc khẩn trương hoàn thiện các thủ tục liên quan đến công tác BTGPMB, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ các dự án; Tăng cường công tác tuyên truyền đối với người dân nơi có các dự án đi qua để các hộ dân ủng hộ và đồng thuận bàn giao mặt bằng.

Về chuyển mục đích sử dụng rừng tự nhiên, hiện nay Thủ tướng Chính phủ đã thông qua chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng cho các dự án, vì vậy đề nghị các tỉnh: Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa sớm triển khai các thủ tục tiếp theo, tạo điều kiện đẩy nhanh công tác BTGPMB.

Các tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh và Nghệ An phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung xử lý các khó khăn, vướng mắc, sớm xem xét thông qua chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng đối với rừng trồng theo quy định, làm căn cứ triển khai công tác BTGPMB.

UBND tỉnh Ninh Bình chỉ đạo UBND huyện Kim Sơn khẩn trương xử lý các khó khăn, vướng mắc liên quan đến hồ sơ đo vẽ, trích đo địa chính, sớm triển khai công tác BTGPMB.

Đối với EVN, EVNNPT, Ban Chỉ đạo yêu cầu tăng cường phối hợp với chính quyền các địa phương khắc phục những khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ BTGPMB các dự án. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các nhà thầu thi công các dự án trong quá trình thi công. Triển khai thi công ngay những vị trí đã có mặt bằng và đủ điều kiện thi công, đảm bảo tiến độ, chất lượng và tuyệt đối an toàn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục