Huy động nguồn lực cho Dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Thanh Hóa

17:45' - 27/12/2023
BNEWS Dự án đường dây 500 kV Nhà máy Nhiệt điện Nam Định I – Thanh Hóa được triển khai thi công từ cuối tháng 10/2023 và đi qua địa bàn các tỉnh Nam Định, Ninh Bình và Thanh Hóa.

Ngày 27/12, tại Thanh Hóa, ông Hồ Sỹ Hùng – Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC) đã kiểm tra công trường thi công Dự án đường dây 500 kV mạch 3 cung đoạn Nhà máy Nhiệt điện Nam Định I – Thanh Hóa.

Theo Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) Phạm Lê Phú, Dự án đường dây 500 kV Nhà máy Nhiệt điện Nam Định I – Thanh Hóa được triển khai thi công từ cuối tháng 10/2023 và đi qua địa bàn các tỉnh Nam Định, Ninh Bình và Thanh Hóa.

Dự án có chiều dài khoảng 74,4 km, gồm 2 mạch từ sân phân phối 500 kV Nhà máy Nhiệt điện Nam Định I đến Trạm biến áp 500 kV Thanh Hóa với 180 vị trí móng cột.

Đây là một trong 4 dự án thành phần thuộc Dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) với tổng chiều dài khoảng 515 km, đi qua địa bàn 9 tỉnh.

Dự án sau khi hoàn thành sẽ giúp giảm tải cho các đường dây 500 kV hiện hữu, đặc biệt khi công suất truyền tải cao theo giao diện Bắc - Trung ở thời điểm các nhà máy thủy điện miền Bắc phát thấp.

 

Đồng thời, nâng cao độ dự trữ ổn định truyền tải trên giao diện Bắc - Trung, kết hợp với các cung đoạn đường dây 500 kV Quảng Trạch - Quỳnh Lưu - Thanh Hóa và Nhà máy Nhiệt điện Nam Định I - Phố Nối, góp phần bổ sung công suất từ các nguồn điện khu vực Bắc Trung bộ về trung tâm phụ tải khu vực miền Bắc.

Đến nay, dự án đã bàn giao mặt bằng 128/180 vị trí móng cho nhà thầu xây lắp và đang triển khai phần hành lang tuyến. Đối với các vị trí móng còn lại, EVNNPT và các đơn vị liên quan đang thực hiện các thủ tục bàn giao (dự kiến trong tháng 1/2024) và hoàn thành bàn giao phần hành lang tuyến trong tháng 3/2024.

Trong công tác thi công, chủ đầu tư và Ban quản lý dự án các công trình điện miền Bắc (NPMB) đang đôn đốc để các nhà thầu thi công đồng loạt các vị trí đã bàn giao mặt bằng. Về giải phóng mặt bằng, các tỉnh nơi có đường dây đi qua đang phối hợp chặt chẽ với EVNNPT và tập trung bàn giao phần móng trước để nhà thầu thi công.

Phó Chủ tịch CMSC – Hồ Sỹ Hùng cùng lãnh đạo EVN, EVNNPT tặng quà động viên lực lượng thi công dự án. Ảnh: Đức Dũng/BNEWS/TTXVN
Có được kết quả này là do thời  gian qua, EVNNPT luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự ủng hộ, hỗ trợ, tạo điều kiện của Văn phòng Chính phủ, các bộ, ngành, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, chính quyền các địa phương có dự án đi qua và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Khó khăn nhất của dự án này là khi thi công toàn tuyến có 49 vị trí móng cọc, chiều dài và số lượng cọc nhiều. Bên cạnh đó, thời gian thi công móng cọc dài (trung bình 105 ngày) và phải huy động cùng lúc nhiều máy móc ép cọc.

Tại buổi kiểm tra công trường, ông Hồ Sỹ Hùng, Phó Chủ tịch CMSC ghi nhận và đánh giá cao EVN, EVNNPT, NPMB thời gian qua đã vào cuộc quyết liệt để đạt được khối lượng lớn công việc.

Dự án đường dây 500 kV Nhà máy Nhiệt điện Nam Định I – Thanh Hóa đã cơ bản bám sát tiến độ, nhưng toàn công trường cần tập trung nhân lực, vật tư thiết bị thi công để đáp ứng mục tiêu đề ra.

Phó Chủ tịch CMSC cho biết, thời điểm này là điều kiện thuận lợi để thi công nên EVNNPT chỉ đạo các nhà thầu tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thi công móng. Các nhà thầu cũng phải huy động nguồn lực, nhất là huy động máy cho phần móng cọc.

EVNNPT và NPMB tiếp tục đôn đốc các đơn vị thi công với tinh thần nhiệt huyết, trách nhiệm, kịp thời chủ động giải quyết các công việc, triển khai đồng loạt các vị trí đã được bàn giao nhằm đảm bảo chất lượng thi công và tiến độ theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục