Gỡ vướng trong thi công Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông
Sáng 2/8, Đoàn công tác do Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Thuận và đại diện một số tỉnh có đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đi qua để ghi nhận ý kiến, kiến nghị, vướng mắc trong quá trình thi công.
Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 gồm 11 dự án thành phần, trong đó có 8 dự án đầu tư công và 3 dự án đầu tư theo phương thức đối tác công - tư.
Dự án đi qua 13 tỉnh (gồm Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Tiền Giang, Vĩnh Long), với tổng chiều dài 652 km.
Bình Thuận là tỉnh có đường cao tốc tuyến Bắc - Nam phía Đông đi qua địa bàn dài nhất với 160,3 km; gồm 3 dự án thành phần: đoạn Cam Lâm – Vĩnh Hảo, đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết và đoạn Phan Thiết - Dầu Giây. Đến nay trong giải phóng mặt bằng đã hoàn thành 100% công tác bồi thường; hỗ trợ và tái định cư cho 2.684/2.684 hộ gia đình và tổ chức; hoàn thành xây dựng 5/5 khu tái định cư; hoàn thành di dời công trình hạ tầng kỹ thuật (giai đoạn 1) ảnh hưởng đến mặt bằng thi công của dự án gồm: hệ thống cấp nước sinh hoạt, hệ thống viễn thông, điện trung hạ thế, điện cao thế 110 kV...
Tổng nhu cầu vật liệu đất đắp của các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua địa bàn tỉnh Bình Thuận là 12,621 triệu m3. Trong đó: Đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo là 0,921 triệu m3, Ban Quản lý dự án 85 và Doanh nghiệp dự án đang dự kiến tận dụng đất lẫn đá và đá nghiền để đắp thay đất, không thiếu vật liệu phục vụ công trình; đoạn Phan Thiết - Dầu Giây là 2,5 triệu m3 không thiếu vật liệu đất đắp; đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết là 9, đến nay đã giải quyết cơ bản đủ vật liệu để phục vụ đất đắp cho dự án.
Ông Lê Tuấn Phong, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cho biết, qua quá trình triển khai thi công đường cao tốc, hiện nay vẫn còn một số tồn tại. Cụ thể: Đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết còn 17 vị trí giao cắt với dự án (5 vị trí điện 220kV, 12 vị trí điện 500kV) cần cải tạo. Đoạn Phan Thiết - Dầu Giây hiện còn 2 vị trí cột điện 500kV, Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo các huyện đốn đốc đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ thi công di dời.
Tại buổi lảm việc, UBND tỉnh Bình Thuận đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các Ban Quản lý dự án yêu cầu các nhà thầu tuân thủ nghiêm quy định về tải trọng đối với xe vận chuyển vật liệu trên các tuyến đường địa phương; sửa chữa đảm bảo giao thông trên các tuyến đường giao thông phục vụ vận chuyển cho cao tốc; tích cực phối hợp giải quyết các phát sinh trong quá trình thực hiện Dự án như: đường gom, hầm chui dân sinh, mương thủy lợi cắt qua đường cao tốc…
UBND tỉnh Bình Thuận đề nghị Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam quan tâm chỉ đạo các đơn vị truyền tải điện tích cực phối hợp giải quyết bố trí lịch cắt điện sớm để tạo điều kiện thuận lợi cho việc thi công cải tại đường điện cao thế.
Đại diện các tỉnh, Ban quản lý, nhà thầu thi công tuyến Bắc - Nam phía Đông đề nghị Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế Quốc hội và Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị xem xét và có phương án xử lý về biến động giá bất thường đối với vật liệu thi công; kiến nghị các cấp thẩm quyền xem xét điều chỉnh thời gian hoàn thành của dự án do các yếu tố khách quan, bất khả kháng (dịch COVID- 19, biến động thị trường do xung đột Nga - Ukraina, nguồn vật liệu thi công…) đã và đang tiếp tục ảnh hưởng đến tiến độ của dự án…
Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh đánh giá cao công tác phối hợp giải phóng mặt bằng tại các tỉnh có dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông đang triển khai thi công. Đối với một số đoạn chưa bàn giao mặt bằng, các địa phương phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải giải phóng mặt bằng toàn bộ dự án để bàn giao đơn vị thi công đảm bảo tiến độ dự án.
Về nguồn vật liệu đất đắp nền đường, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội yêu cầu tỉnh Khánh Hòa và Bình Thuận phối hợp các các đơn vị khẩn trương cấp phép mỏ khai thác để đáp ứng nhu cầu vật liệu thi công còn thiếu, đảm bảo tiến độ dự án. Các đơn vị phải có báo cáo cụ thể về giá vật liệu tăng cao, so sánh biến động giá trong từng thời kỳ, để từ đó Đoàn công tác có cơ sở tổng hợp báo cáo.
Đối với các kiến nghị của các địa phương, đơn vị, Đoàn công tác ghi nhận, tổng hợp ý kiến và sẽ trình Quốc hội trong kỳ họp tới để xem xét, giải quyết./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Đề nghị Tiền Giang tự quyết mức phí BOT cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
10:35' - 02/08/2022
Bộ Giao thông Vận tải vừa có công văn gửi UBND tỉnh Tiền Giang liên quan đến giá dịch vụ sử dụng đường bộ cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
-
Kinh tế Việt Nam
Phân cấp thực hiện 16 dự án, dự án thành phần đường cao tốc
19:46' - 28/07/2022
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã ký Quyết định phân cấp thực hiện các dự án, dự án thành phần đầu tư các đoạn tuyến đường bộ cao tốc theo hình thức đầu tư công.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Chủ tịch WB: Việt Nam là câu chuyện thành công điển hình về phát triển kinh tế
22:02' - 22/11/2024
Bà Manuela V. Ferro, Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) phụ trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương khẳng định: Việt Nam là câu chuyện thành công điển hình về phát triển kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần Thơ ứng trước hơn 410 tỷ đồng ngân sách địa phương nâng cấp Quốc lộ 91
20:32' - 22/11/2024
Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường vừa ký quyết định ứng trước kế hoạch vốn cho dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 91 với số tiền hơn 410 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm thăm Tập đoàn dầu khí quốc gia Malaysia
19:57' - 22/11/2024
Tổng Bí thư Tô Lâm đề nghị Petronas sớm xây dựng chiến lược, thúc đẩy đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam phù hợp với khuôn khổ quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện vừa được thiết lập giữa hai nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Đầu tư xây dựng các dự án trọng điểm tại Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng trong năm 2025
19:32' - 22/11/2024
Giám đốc Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng ông Phan Kiều Hưng cho biết, đơn vị sẽ triển khai đầu tư xây dựng hai dự án trọng điểm trong năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Học tập kinh nghiệm quốc tế trong xây dựng Khu thương mại tự do Đà Nẵng
17:22' - 22/11/2024
Vừa qua, tại Nghị quyết số 136/2024/QH15 ngày 26/6/2024 của Quốc hội đã cho phép nghiên cứu thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng.
-
Kinh tế Việt Nam
Kết nối chuỗi cung ứng tiêu thụ nông sản Việt Nam - Nhật Bản
16:44' - 22/11/2024
Với lợi thế của Việt Nam và sự hỗ trợ kỹ thuật của Nhật Bản, Việt Nam có thể trở thành cường quốc về nông nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi): cần tính toán để có lộ trình phù hợp
14:36' - 22/11/2024
Chính phủ cần phải tính toán để có lộ trình phù hợp đối với phát triển kinh tế xã hội và đời sống người dân, chứ không phải cứ nghĩ tăng thuế là tạo nguồn thu tốt hơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV: Cân nhắc kỹ lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt
13:45' - 22/11/2024
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, sáng 22/11, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) và dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).
-
Kinh tế Việt Nam
Huy động tối đa nguồn lực hoàn thành 2 tuyến cao tốc
13:04' - 22/11/2024
Nhằm đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, tỉnh Hậu Giang triển khai đợt cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc”.