Góc nhỏ phục vụ dân, hiệu quả lớn bất ngờ

15:52' - 17/07/2025
BNEWS Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Tân Đông Hiệp, mỗi ngày, cán bộ, công chức chuẩn bị chu đáo các phần ăn nhẹ như bánh, kẹo, trà, nước, trứng luộc… phục vụ miễn phí.

Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, nhiều trung tâm hành chính công tại khu vực Thành phố Hồ Chí Minh như phường Tân Đông Hiệp, phường Bình Hòa, xã Phước Thành... (thuộc địa bàn tỉnh Bình Dương cũ) đã triển khai “quầy đồ ăn nhẹ” miễn phí phục vụ người dân đến làm thủ tục hành chính.

 

Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Tân Đông Hiệp, mỗi ngày, cán bộ, công chức chuẩn bị chu đáo các phần ăn nhẹ như bánh, kẹo, trà, nước, trứng luộc… phục vụ miễn phí. Không gian quầy được bố trí gọn gàng, sạch sẽ, thân thiện, cho phép người dân tự chọn món ăn, đồ uống theo nhu cầu.

Việc triển khai mô hình bước đầu mang lại hiệu ứng tích cực, nhận được sự ủng hộ và ghi nhận từ người dân, nhất là người lớn tuổi và những người tranh thủ đi làm thủ tục từ sớm.

Ông Nguyễn Chí Thuận, người dân phường Tân Đông Hiệp cho biết, đây là lần đầu tiên ông thấy chính quyền địa phương chuẩn bị chu đáo như vậy. Ông Thuận đến làm việc từ 7 giờ sáng để kịp giải quyết thủ tục hành chính mà vẫn đảm bảo đi làm đúng giờ. Chưa kịp ăn sáng nên khi thấy quầy đồ ăn được phục vụ sẵn, ông cảm thấy xúc động và thoải mái hơn khi chờ đến lượt xử lý hồ sơ.

Ông Nguyễn Thanh Huy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Tân Đông Hiệp cho biết, người dân thường đến làm thủ tục hành chính từ rất sớm, có người còn dẫn theo trẻ nhỏ. Việc bố trí quầy đồ ăn nhẹ không chỉ giúp người dân có thêm năng lượng, mà còn thể hiện tinh thần phục vụ tận tâm, gần dân của cán bộ phường. Đây cũng là cách góp phần nâng cao hình ảnh chính quyền đô thị trong lòng người dân.

Tại phường Bình Hòa, quầy bánh kẹo được đặt tại khu vực tiếp công dân để phục vụ người dân đến làm thủ tục. Chị Lê Ánh Tuyết, người dân phường Bình Hòa cho rằng, cách làm tuy nhỏ nhưng tạo được ấn tượng tích cực, thể hiện sự chu đáo, tôn trọng và thân thiện của cơ quan hành chính đối với người dân. Trong điều kiện thời tiết mưa nắng thất thường, đi lại vất vả, người dân đến cơ quan hành chính được mời nước, bánh kẹo và được hướng dẫn tận tình thì sẽ cảm thấy được quan tâm và tôn trọng.

Tại xã Phước Thành, chính quyền địa phương cũng bố trí máy nước nóng - lạnh cùng trà, cà phê và giỏ kẹo ngay các quầy tiếp nhận hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công. Ông Nguyễn Thanh Thông, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Phước Thành nhận định, các hoạt động hỗ trợ như bố trí đồ ăn nhẹ, nước uống, giữ xe miễn phí tuy nhỏ nhưng có tác động tích cực đến tâm lý người dân, thể hiện sự tôn trọng và trách nhiệm của chính quyền đối với cộng đồng. Tuy nhiên, trong công tác hành chính công, chất lượng phục vụ và sự hài lòng của người dân vẫn là tiêu chí hàng đầu.

Thời gian tới, xã sẽ tiếp tục nâng cấp cơ sở vật chất, cải thiện môi trường làm việc, bố trí lại khu vực tiếp công dân cho thuận tiện hơn. Đồng thời, xã chú trọng nâng cao kỹ năng giao tiếp, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, tiếp tục chuẩn hóa quy trình tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng dịch vụ công trực tuyến nhằm tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục mọi lúc, mọi nơi. Công tác rà soát, đánh giá năng lực đội ngũ cán bộ cũng sẽ được đẩy mạnh để kịp thời bố trí đúng người, đúng việc, đáp ứng tốt hơn nhu cầu và kỳ vọng của người dân.

Đáng chú ý, các quầy đồ ăn nhẹ trên đều được duy trì bằng nguồn xã hội hóa, không sử dụng ngân sách nhà nước. Đây là những việc làm nhỏ nhưng giàu ý nghĩa, thể hiện tư duy hành chính hiện đại, lấy người dân làm trung tâm phục vụ. Việc làm này bước đầu cho thấy hiệu quả trong việc lan tỏa hình ảnh chính quyền gần dân, thân thiện, tận tụy và chuyên nghiệp. Nhiều cán bộ địa phương cho biết sẽ tiếp tục duy trì, mở rộng và cải tiến mô hình nhằm phục vụ người dân ngày càng tốt hơn, hướng đến mục tiêu lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng phục vụ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục