Goldman Sachs và Morgan Stanley cùng hạ mạnh dự báo giá dầu

14:59' - 28/08/2024
BNEWS Nhu cầu dầu của Trung Quốc yếu hơn, lượng dầu dự trữ cao và sản lượng dầu đá phiến của Mỹ tăng đã khiến Goldman Sachs và Morgan Stanley hạ biên độ dự báo giá dầu.

Nhu cầu dầu của Trung Quốc yếu hơn, lượng dầu dự trữ cao và sản lượng dầu đá phiến của Mỹ tăng đã thúc đẩy ngân hàng Goldman Sachs hạ biên độ dự báo giá dầu Brent xuống còn 70-85 USD/thùng, giảm 5 USD so với ước tính trước đó.

Các nhà phân tích tại Goldman Sachs chỉ ra rằng lượng dầu dự trữ thương mại đã ổn định trong mùa Hè - giai đoạn cao điểm về nhu cầu xăng dầu. Diễn biến đó trái ngược với kỳ vọng về việc dự trữ dầu sẽ giảm mạnh.

 
Theo Goldman Sachs, điều này chủ yếu do nguồn cung từ Mỹ tăng cao đã bù đắp một phần nhu cầu theo mùa. Hiệu quả khai thác của các nhà sản xuất Mỹ tăng đã giúp nguồn cung dầu đá phiến tăng vượt kỳ vọng của ngân hàng đầu tư này tới 200.000 thùng/ngày.

Nguồn cung cao hơn từ Mỹ, bên cạnh khả năng Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nhà sản xuất lớn ngoài khối (nhóm OPEC+) tăng sản lượng vào cuối năm nay và năm 2025, đã khiến Goldman Sachs dự báo giá trung bình của dầu Brent sẽ dưới 80 USD/thùng vào năm tới.

Dự báo hiện tại của Goldman Sachs là giá dầu Brent trung bình đạt 77 USD/thùng, vì OPEC+ có thể lựa chọn một động thái chiến lược để tăng nguồn cung và hạn chế sự tăng trưởng sản lượng khai thác của các nước ngoài OPEC.

Các nhà phân tích của ngân hàng này lưu ý rằng giá “vàng đen” có thể giảm đáng kể trong ngắn hạn, đặc biệt nếu OPEC can thiệp chiến lược vào tốc độ tăng trưởng của dầu đá phiến ở Mỹ một cách mạnh mẽ hơn hoặc nếu suy thoái làm giảm nhu cầu dầu. Nhận định này ám chỉ đến kịch bản giá dầu Brent có thể còn xuống dưới ngưỡng dự báo của ngân hàng này.

Gần đây, ngân hàng Morgan Stanley cũng đã điều chỉnh giảm dự báo giá dầu, phản ánh kỳ vọng về nguồn cung tăng từ các nhà sản xuất OPEC và ngoài OPEC trong bối cảnh nhu cầu thế giới đang suy yếu. Ngân hàng hiện dự đoán rằng trong khi thị trường dầu thô sẽ vẫn thắt chặt trong quý III/2024, thị trường sẽ bắt đầu ổn định trong quý IV và có khả năng chuyển sang dư thừa vào năm 2025.

Morgan Stanley đã cắt giảm dự báo giá dầu cho quý cuối năm từ 85 USD/thùng xuống còn 80 USD/thùng. Ngân hàng hiện dự báo giá sẽ giảm dần xuống còn 75 USD/thùng vào cuối năm 2025, thấp hơn một chút so với ước tính trước đó của họ là 76 USD/thùng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục