Google kết thúc tranh cãi về thuế với Indonesia

19:01' - 13/06/2017
BNEWS Indonesia đã đạt được thỏa thuận với Google về việc trả tiền thuế, kết thúc cuộc tranh cãi kéo dài từ năm ngoái giữa hai bên.

Ngày 13/6, Bộ trưởng Tài chính Indonesia thông báo chính phủ nước này đã đạt được thỏa thuận với Google về việc trả tiền thuế, kết thúc cuộc tranh cãi kéo dài từ năm ngoái giữa hai bên.

Trả lời phóng viên, Bộ trưởng Sri Mulyani Indrawati cho biết Chính phủ Indonesia đã có một cuộc thảo luận với đại diện Google và hai bên đã nhất trí về số tiền thuế Google cần trả dựa trên báo cáo thuế năm 2016.

Bà từ chối công bố con số chi tiết, nhấn mạnh đây là thông tin bảo mật. Hiện chưa rõ thỏa thuận giữa hai bên có bao gồm các khoản thuế trước năm 2016 hay không. Đại diện Văn phòng thuế Indonesia và văn phòng Google tại Jakarta hiện chưa đưa ra bình luận.

"Cuộc chiến đóng thuế" giữa Google và Chính phủ Indonesia nổ ra vào năm ngoái khi quốc gia Đông Nam Á cáo buộc "người khổng lồ công nghệ" thiếu hợp tác với văn phòng thuế của nước này.

Một quan chức thuế cấp cao của Indonesia chỉ trích Google đã không hoàn thành nghĩa vụ đóng thuế và nợ hơn 400 triệu USD tiền thuế và phạt tính riêng trong năm 2015.

Google bác bỏ các thông tin trên và khẳng định hãng này đóng đầy đủ các khoản thuế theo đúng luật kể từ khi mở văn phòng tại Jakarta hồi năm 2011.

Ngoài Google, chính quyền Jakarta cũng mâu thuẫn về thuế với nhiều tập đoàn công nghệ lớn khác như Facebook và Yahoo.

Những năm gần đây, các doanh nghiệp công nghệ đa quốc gia đang tràn vào thị trường Indonesia để khai thác làn sóng bùng nổ người dùng Internet tại các quốc gia Đông Nam Á. Ước tính có khoảng 30% trong tổng số 225 triệu người dân của Indonesia tiếp cận Internet. Các chuyên gia cho rằng con số này sẽ còn tiếp tục tăng cao./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục