Google mở rộng chiến dịch “nhận diện” thông tin sai lệch ở châu Âu
Theo hãng tin AP (Mỹ), sau khi nhận thấy những kết quả đầy hứa hẹn tại một số quốc gia Đông Âu, tập đoàn công nghệ Google sẽ triển khai một chiến dịch "nhận diện" mới tại Đức nhằm giúp hạn chế tác động từ các thông tin sai lệch trực tuyến đối với người dùng.
Trong khuôn khổ chiến dịch trên, Google sẽ phát hành một loạt video ngắn, giúp nhận biết các kỹ thuật phổ biến được dùng để phát tán các nội dung sai lệch. Các đoạn video sẽ xuất hiện dưới dạng quảng cáo trên các nền tảng như Facebook, YouTube hoặc TikTok ở Đức.
Chiến dịch mới của Google tại nước này sẽ bao gồm việc xác thực các bức ảnh và video. Google dự kiến công bố chiến dịch tại Đức trước thềm Hội nghị An ninh Munich vào tuần tới. Trong khi đó, một chiến dịch tương tự đang được triển khai tại Ấn Độ.
Chiến dịch “nhận diện” hướng dẫn người dùng cách phát hiện những tuyên bố sai lệch trước khi họ đọc được những nội dung như vậy đang nhận được sự ủng hộ của các nhà nghiên cứu và các công ty công nghệ.
Bà Beth Goldberg, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu và phát triển tại công ty con Jigsaw của Google, nhấn mạnh rằng hiện rất cần giải pháp cho vấn đề này.
Sử dụng quảng cáo làm phương tiện để đối phó với kỹ thuật lan truyền thông tin sai lệch là điều khá mới. Dù vậy, Google rất vui mừng về những kết quả đạt được cho đến nay.
Mặc dù những tin tức giả mạo không phải là vấn đề mới, nhưng tốc độ và phạm vi của mạng Internet đã khiến những thông tin sai lệch này được phán tán và chia sẻ vô cùng nhanh chóng.
Các thông tin thất thiệt khi kết hợp với các thuật toán có thể gây mất lòng tin vào những điều đúng đắn, kích động bạo lực và cổ súy cho những tư tưởng lệch lạc...
So với việc cần thời gian dài để báo chí xác thực thông tin hay để các công ty công nghệ kiểm duyệt nội dung, các video “nhận diện” tương đối rẻ, dễ sản xuất và có thể được hàng triệu người theo dõi khi đưa lên các nền tảng phổ biến.
Trước đó, vào mùa Thu năm ngoái, Google đã tiến hành cuộc thử nghiệm lớn chưa từng có với việc phát hành một chiến dịch video “nhận diện” ở Ba Lan, Cộng hòa Séc và Slovakia. Các video đã thu hút 38 triệu lượt xem trên Facebook, TikTok, YouTube và Twitter, tương đương với phần lớn dân số tại 3 quốc gia này.
Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng so với những người chưa xem video, những người đã xem có nhiều khả năng xác định các kỹ thuật đăng tải thông tin sai lệch tốt hơn và ít có khả năng chia sẻ những nội dung đó.
Dự án thí điểm này đã củng cố thêm các ý kiến chuyên môn ủng hộ biện pháp sử dụng các video "nhận diện"./.
- Từ khóa :
- Tập đoàn công nghệ Google
- châu âu
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Ford cắt giảm 3.800 việc làm tại châu Âu
16:55' - 14/02/2023
Ford nêu rõ sẽ cắt giảm khoảng 2.300 việc làm tại các nhà máy ở thành phố Cologne và Aachen (Đức), 1.300 việc làm tại Anh và 200 việc làm tại các nước khác ở châu Âu.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
Coca-Cola Việt Nam: Tôn trọng phán quyết của tòa án trong vụ truy thu hơn 821 tỷ đồng
20:50' - 27/11/2025
Coca-Cola Việt Nam đang phối hợp cùng các cố vấn pháp lý để xác định các kế hoạch hành động tiếp theo của vụ việc trong khi vẫn đảm bảo tuân thủ đầy đủ các nghĩa vụ thuế và pháp luật hiện hành.
-
Chuyển động DN
Ký kết hợp đồng mua bán than với Lào
20:48' - 27/11/2025
Việc ký kết hợp đồng mua bán than với Lào là dấu mốc quan trọng, góp phần nâng cao vị thế của TKV trên trường quốc tế.
-
Chuyển động DN
Triển khai Nghị quyết 57 để hiện đại hóa hệ thống điện Việt Nam
15:02' - 27/11/2025
Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã và đang đẩy mạnh đầu tư khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, nhằm nâng cao hiệu quả quản trị và bảo đảm điện cho nền kinh tế tăng trưởng ở tốc độ cao.
-
Chuyển động DN
Mảng khoáng sản của Masan giúp Việt Nam nâng cao vị thế cung ứng khoáng sản
14:53' - 27/11/2025
Việt Nam được đánh giá là quốc gia có tiềm năng lớn với các khoáng sản quan trọng hàng đầu để tham gia các chuỗi cung ứng thay thế.
-
Chuyển động DN
Masan hỗ trợ hàng trăm tấn thực phẩm thiết yếu cho bà con vùng mưa lũ
10:30' - 27/11/2025
Hơn 124 tấn hàng thực phẩm thiết yếu đã được Masan đã kịp thời được tới tận tay bà con vùng chịu ảnh hưởng bởi mưa lũ vừa qua.
-
Chuyển động DN
Hòa Phát hỗ trợ người dân Đắk Lắk 100.000m2 tôn lợp để sửa chữa nhà
08:57' - 27/11/2025
Tập đoàn Hòa Phát đã phối hợp với chính quyền địa phương triển khai hỗ trợ khẩn cấp 100.000 m2 tôn lợp các loại để sửa chữa nhà cửa cho các hộ dân bị ảnh hưởng.
-
Chuyển động DN
Xu thế xanh hóa chuỗi cung ứng toàn cầu
21:17' - 26/11/2025
Thách thức lớn nhất với khối doanh nghiệp nhỏ và vừa là thiếu dữ liệu phát thải và chi phí kiểm kê cao, trong khi hiện cả nước chỉ có khoảng 2 - 3 đơn vị có thể kiểm kê khí nhà kính đạt chuẩn quốc tế.
-
Chuyển động DN
Kích hoạt khẩn cấp phương án bảo vệ hệ thống điện Quốc gia trước bão số 15
19:53' - 26/11/2025
NSMO kích hoạt ứng phó khẩn cấp, huy động tối đa lực lượng để bảo đảm an toàn vận hành hệ thống điện Quốc gia trước diễn biến phức tạp của bão số 15.
-
Chuyển động DN
Nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ qua dự án tủ sách Ehon
18:57' - 26/11/2025
Sáng 26/11, Công ty TNHH Canon Việt Nam đã tổ chức chương trình trao tặng tủ sách và sách tranh truyện Ehon cho các em học sinh tại Trường Mầm non Nam Sơn và Trường Mầm non Hoàn Sơn 1 tỉnh Bắc Ninh.

Biểu tượng Google tại trụ sở ở Mountain View, California, Mỹ. Ảnh: AFP/ TTXVN