Góp ý hoàn thiện dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi)
Đối với dự thảo Luật Chuyển giao công nghệ (sửa đổi), các đại biểu cho rằng, dự thảo có nhiều điểm mới, điều chỉnh sát với thực tế xã hội và cuộc sống; tuy nhiên vẫn còn một số vấn đề cần bổ sung để hoàn thiện hơn. Góp ý về việc hạn chế chuyển giao công nghệ cũ, lạc hậu, các đại biểu đề nghị cần định nghĩa cụ thể thế nào là máy móc, thiết bị cũ, bởi hiện nay tình trạng nhập công nghệ đã qua sử dụng của nước ngoài còn khá phổ biến.
Bên cạnh đó, không nên có điều Luật quy định về nội dung các công nghệ hạn chế chuyển giao (Điều 10), nên quy định cụ thể loại công nghệ được và không được chuyển giao, nhằm tránh trường hợp các đơn vị lợi dụng kẽ hở của luật để nhập, chuyển giao các công nghệ kém chất lượng, ảnh hưởng xấu đến môi trường và sức khỏe con người…
Tại Điều 18 quy định về kiểm tra, giám sát công nghệ trong dự án đầu tư, các đại biểu đề nghị cần xem xét vấn đề khi có vi phạm về ứng dụng, chuyển giao công nghệ trong quá trình triển khai, cơ quan nào sẽ chịu trách nhiệm. Hiện cơ quan quản lý nhà nước về khoa học và công nghệ chịu trách nhiệm trong việc thẩm định công nghệ, còn việc theo dõi triển khai quá trình thực hiện dự án đầu tư thuộc trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước về đầu tư.Đóng góp ý kiến tại Điều 24 về các trường hợp chuyển giao công nghệ phải được kiểm toán về giá công nghệ chuyển giao và thực hiện theo quy định của pháp luật về thuế và giá, nhiều đại biểu cho rằng, trên thực tế việc kiểm toán giá công nghệ rất khó khăn, nhất là các công nghệ mới; việc kiểm toán cần nhiều thời gian, chi phí và đơn vị đủ năng lực thực hiện kiểm toán do đó cần xem xét tìm phương án phù hợp.
Đối với dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi), các đại biểu đề nghị ban soạn thảo cần xem xét, bổ sung các điều khoản quy định cụ thể, ràng buộc hơn về vệ sinh môi trường trong hoạt động đường sắt, bởi đây là vấn đề bức xúc thời gian qua.Các quy định trong dự thảo Luật chỉ nêu chung chung nội dung quản lý hoạt động đường sắt, ngoài ra không có quy định nào khác được thể hiện nhằm tăng cường quản lý vấn đề này. Góp ý về quy định tại khoản 9 và khoản 10 Điều 9 về các hành vi bị nghiêm cấm, các đại biểu đề xuất cần thay đổi cách liệt kê quá cụ thể, chi tiết các hành vi vi phạm như: Đi, đứng, nằm, ngồi trên nóc toa xe; đi, đứng, nằm, ngồi trên đường sắt… Điều này dễ dẫn đến không thể liệt kê đầy đủ, bao quát tất cả các hành vi nguy hiểm cần nghiêm cấm.
Ngoài ra, các đại biểu nêu rõ: Thời gian qua số vụ tai nạn giao thông đường sắt ngày càng gia tăng, mức độ nguy hiểm ngày càng nghiêm trọng, đa số xảy ra tại các điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt, đường ngang dân sinh không đúng quy định pháp luật… Do đó, dự thảo Luật cần có quy định cụ thể trong quy hoạch đấu nối, xây dựng hạ tầng… nhằm hạn chế tai nạn.Đề nghị cần nghiên cứu lại quy định về việc người đứng đầu các địa phương nơi có đường sắt đi qua phải chịu trách nhiệm khi để xảy ra các vụ tai nạn giao thông đường sắt xảy ra trên địa bàn mình quản lý, các đại biểu phân tích: Cần xem xét lỗi do khách quan hay chủ quan, phải loại trừ các trường hợp do tài xế tàu ngủ quên hay gặp sự cố trong quá trình điều khiển tàu./.- Từ khóa :
- luật đường sắt
- vĩnh long
- quốc hội
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
TCT Đường sắt xử lý kỷ luật nhiều cá nhân, tập thể tại dự án xây dựng 133 đường ngang
16:15' - 30/03/2017
Nhiều cá nhân, tập thể đã bị xử lý kỷ luật vì để xảy ra những sai sót tại dự án xây dựng 133 đường ngang qua đường sắt trên toàn quốc.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Một số vấn đề mới, quan trọng trong Dự thảo các Văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng
22:45' - 21/10/2025
Thông tấn xã Việt Nam trân trọng giới thiệu Toàn văn Báo cáo một số vấn đề mới, quan trọng trong Dự thảo các Văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm gặp gỡ một số doanh nghiệp Phần Lan tiêu biểu
22:32' - 21/10/2025
Chiều 21/10 theo giờ địa phương, tại thủ đô Helsinki, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã gặp gỡ doanh nghiệp Phần Lan tiêu biểu.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm hội kiến với Thủ tướng Phần Lan Petteri Orpo
21:30' - 21/10/2025
Chiều 21/10 theo giờ địa phương, tại trụ sở Quốc hội Phần Lan, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có cuộc hội kiến Thủ tướng nước chủ nhà Petteri Orpo.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm hội đàm với Tổng thống Phần Lan Alexander Stubb
21:29' - 21/10/2025
Sáng 21/10 theo giờ địa phương, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Tô Lâm đã có cuộc hội đàm với Tổng thống nước chủ nhà Alexander Stubb.
-
Kinh tế Việt Nam
Hội chợ Mùa Thu 2025: Cơ hội vàng để thương hiệu Việt khẳng định vị thế trên bản đồ quốc tế
21:23' - 21/10/2025
Hội chợ Mùa Thu 2025 quy tụ 6 “nhất” gồm lớn nhất, đa dạng nhất, hiện đại nhất, hội tụ nhiều nhà mua hàng quốc tế nhất, hoạt động xúc tiến phong phú nhất và mang đậm bản sắc văn hóa Việt nhất.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm hội đàm với Tổng thống Phần Lan Alexander Stubb
21:06' - 21/10/2025
Sáng 21/10 theo giờ địa phương, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Tô Lâm đã có cuộc hội đàm với Tổng thống nước chủ nhà Alexander Stubb.
-
Kinh tế Việt Nam
Kế hoạch hành động tháng cao điểm chống khai thác hải sản bất hợp pháp
20:23' - 21/10/2025
Mục tiêu của Kế hoạch là tập trung cao điểm nguồn lực thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách, trọng tâm để giải quyết triệt để các tồn tại, hạn chế trong chống khai thác IUU.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Hội chợ Mùa Thu 2025 điểm kết nối toàn cầu
20:06' - 21/10/2025
Chỉ còn ít ngày nữa, Hội chợ Mùa Thu 2025 - sự kiện kinh tế, văn hóa quy mô quốc gia, tầm vóc quốc tế sẽ chính thức khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC).
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chủ trì họp Thường trực Chính phủ rà soát kết quả thực hiện các nhiệm vụ năm 2025
19:55' - 21/10/2025
Chiều 21/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ rà soát tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác trên các lĩnh vực trong 10 tháng năm 2025.