Góp ý hoàn thiện dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi)
Đối với dự thảo Luật Chuyển giao công nghệ (sửa đổi), các đại biểu cho rằng, dự thảo có nhiều điểm mới, điều chỉnh sát với thực tế xã hội và cuộc sống; tuy nhiên vẫn còn một số vấn đề cần bổ sung để hoàn thiện hơn. Góp ý về việc hạn chế chuyển giao công nghệ cũ, lạc hậu, các đại biểu đề nghị cần định nghĩa cụ thể thế nào là máy móc, thiết bị cũ, bởi hiện nay tình trạng nhập công nghệ đã qua sử dụng của nước ngoài còn khá phổ biến.
Bên cạnh đó, không nên có điều Luật quy định về nội dung các công nghệ hạn chế chuyển giao (Điều 10), nên quy định cụ thể loại công nghệ được và không được chuyển giao, nhằm tránh trường hợp các đơn vị lợi dụng kẽ hở của luật để nhập, chuyển giao các công nghệ kém chất lượng, ảnh hưởng xấu đến môi trường và sức khỏe con người…
Tại Điều 18 quy định về kiểm tra, giám sát công nghệ trong dự án đầu tư, các đại biểu đề nghị cần xem xét vấn đề khi có vi phạm về ứng dụng, chuyển giao công nghệ trong quá trình triển khai, cơ quan nào sẽ chịu trách nhiệm. Hiện cơ quan quản lý nhà nước về khoa học và công nghệ chịu trách nhiệm trong việc thẩm định công nghệ, còn việc theo dõi triển khai quá trình thực hiện dự án đầu tư thuộc trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước về đầu tư.Đóng góp ý kiến tại Điều 24 về các trường hợp chuyển giao công nghệ phải được kiểm toán về giá công nghệ chuyển giao và thực hiện theo quy định của pháp luật về thuế và giá, nhiều đại biểu cho rằng, trên thực tế việc kiểm toán giá công nghệ rất khó khăn, nhất là các công nghệ mới; việc kiểm toán cần nhiều thời gian, chi phí và đơn vị đủ năng lực thực hiện kiểm toán do đó cần xem xét tìm phương án phù hợp.
Đối với dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi), các đại biểu đề nghị ban soạn thảo cần xem xét, bổ sung các điều khoản quy định cụ thể, ràng buộc hơn về vệ sinh môi trường trong hoạt động đường sắt, bởi đây là vấn đề bức xúc thời gian qua.Các quy định trong dự thảo Luật chỉ nêu chung chung nội dung quản lý hoạt động đường sắt, ngoài ra không có quy định nào khác được thể hiện nhằm tăng cường quản lý vấn đề này. Góp ý về quy định tại khoản 9 và khoản 10 Điều 9 về các hành vi bị nghiêm cấm, các đại biểu đề xuất cần thay đổi cách liệt kê quá cụ thể, chi tiết các hành vi vi phạm như: Đi, đứng, nằm, ngồi trên nóc toa xe; đi, đứng, nằm, ngồi trên đường sắt… Điều này dễ dẫn đến không thể liệt kê đầy đủ, bao quát tất cả các hành vi nguy hiểm cần nghiêm cấm.
Ngoài ra, các đại biểu nêu rõ: Thời gian qua số vụ tai nạn giao thông đường sắt ngày càng gia tăng, mức độ nguy hiểm ngày càng nghiêm trọng, đa số xảy ra tại các điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt, đường ngang dân sinh không đúng quy định pháp luật… Do đó, dự thảo Luật cần có quy định cụ thể trong quy hoạch đấu nối, xây dựng hạ tầng… nhằm hạn chế tai nạn.Đề nghị cần nghiên cứu lại quy định về việc người đứng đầu các địa phương nơi có đường sắt đi qua phải chịu trách nhiệm khi để xảy ra các vụ tai nạn giao thông đường sắt xảy ra trên địa bàn mình quản lý, các đại biểu phân tích: Cần xem xét lỗi do khách quan hay chủ quan, phải loại trừ các trường hợp do tài xế tàu ngủ quên hay gặp sự cố trong quá trình điều khiển tàu./.- Từ khóa :
- luật đường sắt
- vĩnh long
- quốc hội
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
TCT Đường sắt xử lý kỷ luật nhiều cá nhân, tập thể tại dự án xây dựng 133 đường ngang
16:15' - 30/03/2017
Nhiều cá nhân, tập thể đã bị xử lý kỷ luật vì để xảy ra những sai sót tại dự án xây dựng 133 đường ngang qua đường sắt trên toàn quốc.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Xúc tiến đàm phán thương mại với Hoa Kỳ, đặt trong tổng thể các quan hệ, vấn đề khác
21:18'
Đây là lần thứ 4 Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp triển khai kết luận của Bộ Chính trị, các chỉ đạo của Lãnh đạo chủ chốt, Tổng Bí thư Tô Lâm trước việc Hoa Kỳ công bố chính sách thuế quan mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Bình Dương họp khẩn với đại diện các hiệp hội, doanh nghiệp, ngành hàng
20:10'
Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đã chủ trì cuộc họp khẩn với đại diện các hiệp hội, doanh nghiệp, ngành liên quan nhằm đánh giá tác động từ chính sách thuế nhập khẩu Hoa Kỳ.
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nghiệp thay đổi tư duy, phát triển sản xuất công nghiệp bền vững
19:28'
Việt Nam đang triển khai những chương trình hành động với mục tiêu phát triển bền vững cụ thể, nhất là phát triển kinh tế đặt lợi ích con người lên hàng đầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Siết xuất xứ, chặn trung chuyển trá hình
17:19'
Việc xác định xuất xứ hàng hóa đóng vai trò then chốt trong chính sách thương mại của các quốc gia, vì đây là cơ sở để các nước áp dụng chính sách thương mại với hàng hóa xuất, nhập khẩu.
-
Kinh tế Việt Nam
Tuyên bố chung về kết quả chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez
16:52'
Thông tấn xã Việt Nam trân trọng giới thiệu toàn văn Tuyên bố chung về kết quả chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez:
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam – Tây Ban Nha nhiều dư địa hợp tác đầu tư thương mại
16:36'
Việt Nam – Tây Ban Nha có rất nhiều dư địa để hợp tác toàn diện từ thương mại, đầu tư, du lịch đến khoa học công nghệ, giao lưu văn hoá.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Ngoại giao: Hoa Kỳ ngừng đánh thuế đối ứng trong 90 ngày đối với Việt Nam là bước đi tích cực
16:35'
Quyết định của Hoa Kỳ ngừng đánh thuế đối ứng trong 90 ngày đối với các mặt hàng xuất khẩu của các nước sang Hoa Kỳ, trong đó có Việt Nam là bước đi tích cực.
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh tế quý I/2025: Theo sát diễn biến thị trường để có chính sách điều hành CPI phù hợp
16:30'
Mặc dù, lạm phát quý 1/2025 thấp hơn những năm gần đây nhưng các cơ quan chức năng cần theo dõi sát diễn biến thị trường để có chính sách điều hành phù hợp.
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ hội tốt cho sự hợp tác giữa Tp Hồ Chí Minh với các đối tác Tây Ban Nha
15:48'
Ngày 10/4, tại Hội trường Thống Nhất, Chủ tịch UBND Tp Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được đã tiếp Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez đang trong chuyến thăm và làm việc tại Tp Hồ Chí Minh.