GoTo khởi động kế hoạch IPO trị giá 1,3 tỷ USD

09:55' - 16/03/2022
BNEWS GoTo thành lập vào năm 2021 thông qua sự hợp nhất của công ty gọi xe và thanh toán Gojek với “ông lớn” thương mại điện tử Tokopedia.
GoTo Group - hãng công nghệ lớn nhất Indonesia - sẽ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trong tháng này và dự kiến thu về 17.992 tỷ rupiah (1,3 tỷ USD), đánh dấu đợt IPO trong nước lớn thứ hai trong lĩnh vực đang bùng nổ.

GoTo thành lập vào năm 2021 thông qua sự hợp nhất của công ty gọi xe và thanh toán Gojek với “ông lớn” thương mại điện tử Tokopedia, ngay trong bối cảnh đối thủ khu vực Grab Holdings đang mở rộng mạnh mẽ tại Indonesia.

Thương vụ IPO được mong đợi rộng rãi này diễn ra sau khi GoTo - với các cổ đông gồm Alibaba Group, SoftBank Group Corp và quỹ đầu tư quốc gia GIC của Singapore (Xin-ga-po) - đã thu được hơn 1,3 tỷ USD trong đợt gọi vốn tiền IPO hồi cuối năm 2021.

Phát biểu họp báo với các nhà đầu tư ngày 15/3, Giám đốc điều hành GoTo Andre Soelistyo cho biết: “GoTo vẫn đang trong giai đoạn đầu phát triển, với tỷ lệ thâm nhập thị trường tương đối thấp hơn so với các nước đang phát triển”.

Trong bản báo cáo GoTo tiết lộ kế hoạch bán 52 tỷ cổ phiếu Series A và đặt mức giá từ 316-346 rupiah/cổ phiếu trong đợt phát hành này, đưa mức định giá lên gần 29 tỷ USD, trở thành một trong những công ty lớn nhất của Indonesia. Kế hoạch IPO bắt đầu từ ngày 15/3 và kết thúc vào ngày 21/3; niêm yết dự kiến vào ngày 4/4.

Đợt IPO của GoTo diễn ra vào thời điểm chứng khoán toàn cầu đang đi xuống và các công ty phát hành đang trì hoãn các đợt chào bán mới trong bối cảnh cuộc khủng hoảng tại Ukraine đang đẩy giá cả hàng hóa tăng cao, gây lo ngại về các thiệt hại kinh tế. Tuy nhiên, các nhà điều hành của GoTo vẫn lạc quan về triển vọng tăng trưởng ở Indonesia.

Ông Soelistyo, cựu Giám đốc điều hành một quỹ đầu tư tư nhân, cho rằng Indonesia là một trong những thị trường tăng trưởng thú vị và lớn nhất trên thế giới, thể hiện qua khả năng phục hồi của thị trường vốn trong năm nay, trong bối cảnh thị trường toàn cầu biến động.

Một số thị trường nặng về hàng hóa như Indonesia đang giữ vững, với chỉ số chính của Sàn giao dịch chứng khoán tăng 5,7% trong năm nay sau khi tăng lên mức cao kỷ lục trong những tuần gần đây.

Kể từ khi bùng nổ đại dịch COVID-19, các dịch vụ giao hàng thực phẩm, thương mại điện tử và thanh toán đã chứng kiến sự tăng trưởng bùng nổ tại Indonesia - nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á, trong đó các nhà đầu tư đổ xô vào các công ty đang phát triển nhanh.

GoTo cho biết tổng doanh thu của họ đã tăng trưởng 56% trong giai đoạn 2018-2020 và 55% trong quý III/2021 so với cùng kỳ năm trước đó. Tổng doanh thu của GoTo cũng đạt 15.100 tỷ rupiah trong năm tài chính kết thúc vào ngày 30/9 năm ngoái./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục