Gửi tiết kiệm online có được rút trước hạn?

13:34' - 29/01/2023
BNEWS Gửi tiết kiệm online đang ngày càng phổ biến và trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều khách hàng. Tuy nhiên, nhiều khách hàng còn băn khoăn liệu gửi tiết kiệm online có được rút trước hạn?
Gửi tiết kiệm online là gì?
Gửi tiết kiệm online là hình thức mà người gửi thực hiện thông qua các thiết bị điện tử thông minh có kết nối internet. Vì vậy, hình thức gửi tiết kiệm online này không có sổ tiết kiệm vật lý như gửi trực tiếp tại quầy.
Tuy nhiên, hầu hết các ngân hàng đều sẵn sàng cung cấp dịch vụ cấp chứng nhận/xác nhận tiền gửi online khi khách hàng có nhu cầu. Các giấy chứng thực và xác nhận tiền gửi này sẽ có dấu mộc của ngân hàng và có giá trị tương đương như sổ tiết kiệm vật lý. 
Với các chứng từ này người gửi có thể làm hồ sơ xác minh thu nhập, làm tài sản đảm bảo để thực hiện các khoản vay thế chấp hay cấp visa du lịch khi cần thiết.
Gửi tiết kiệm online có được rút trước hạn?
 
Gửi tiết kiệm online cũng giống như gửi tiết kiệm tại quầy. Do đó, người gửi tiết kiệm online có thể rút tiền tiết kiệm bất kỳ lúc nào khi thực sự cần nguồn tài chính đó. 
Ngân hàng sẽ tất toán tiết kiệm khi người gửi thực hiện rút vốn, dù không rút toàn bộ. Tức khách hàng không nhất thiết phải rút toàn bộ số tiền gửi mà có thể rút một phần trong số đó để giải quyết nhu cầu tài chính hiện tại. Số tiền rút này sẽ chỉ được tính lãi theo lãi suất không kỳ hạn. Còn số dư tiết kiệm còn lại vẫn được hưởng lãi theo đúng lãi suất như ban đầu.
Thủ tục cấp chứng nhận (xác nhận) gửi tiết kiệm online
Nếu khách hàng muốn xin cấp giấy chứng nhận/xác nhận gửi tiết kiệm online của ngân hàng thì cần thực hiện các thủ tục sau:
- Đến địa chỉ quầy giao dịch gần nhất của ngân hàng đã mở sổ tiết kiệm online và thông báo về nhu cầu cần cấp chứng nhận gửi tiết kiệm online.
- Cung cấp một số giấy tờ cần thiết theo hướng dẫn của giao dịch viên như CMND/CCCD để xác thực chủ tài khoản.
Một số ngân hàng có thể thu phí cấp chứng nhận, xác nhận tiền gửi online. Tuy nhiên, khoản phí này cũng khá thấp.
Những lưu ý khi gửi tiết kiệm online
Các ngân hàng triển khai hình thức gửi tiết kiệm online luôn khuyến cáo khách hàng về các tình huống bạn có thể gặp phải rủi ro, bị đánh cắp tiền trong tài khoản như: chia sẻ thông tin tài khoản tiền gửi, đưa người khác sử dụng máy tính/điện thoại đã đăng ký và sử dụng ứng dụng internet banking,... Do đó, người dân cần cẩn trọng và tránh những việc làm trên để đảm bảo an toàn cho tài khoản tiền gửi của mình.
Hãy ghi nhớ thời gian đáo hạn (thời điểm kết thúc kỳ hạn) và thời gian trả lãi định kỳ để có kế hoạch chi tiêu phù hợp. Nhằm hạn chế chi tiêu quá mức và phải rút tiền tiết kiệm online trước hạn. 
Khi gửi tiết kiệm online, người dân cần phải xác định được nhu cầu sử dụng nguồn vốn của mình trong tương lai. Nếu chưa có kế hoạch sử dụng khoản tiền nhàn rỗi này trong tương lai gần thì bạn có thể lựa chọn các kỳ hạn dài như 6 tháng, 12 tháng để nhận được mức lãi suất cao. Còn nếu có nhu cầu sử dụng sớm thì các kỳ hạn ngắn như 1 tháng, 3 tháng là lựa chọn phù hợp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục