Guinea công bố quốc tang 3 ngày sau vụ cháy nổ kho xăng dầu

11:02' - 22/12/2023
BNEWS Guinea công bố quốc tang 3 ngày sau vụ cháy nổ kho xăng dầu khiến 23 người đã thiệt mạng và 241 người bị thương trong vụ nổ.

Người đứng đầu chính quyền quân sự ở Guinea, Đại tá Mamadi Doumbouya đã công bố quốc tang 3 ngày - bắt đầu từ ngày 21/12 - tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng trong vụ cháy nổ kho xăng dầu ở thủ đô Conakry.

Vụ cháy nổ xảy ra tại kho xăng dầu ở khu vực cảng biển rạng sáng 18/12 đã làm rung chuyển khu vực rộng lớn của quận Kaloum thuộc thủ đô Conakry.

Phóng viên TTXVN tại châu Phi dẫn thông báo của chính quyền Guinea ngày 21/12 cho biết 23 người đã thiệt mạng và 241 người bị thương trong vụ nổ.

Ngoài tổn thất về người, vụ cháy nổ cũng gây thiệt hại nặng nề về cơ sở vật chất. Các hoạt động tại thành phố Conakry gần như rơi vào tình trạng tê liệt. Giới chức Guinea đã thông báo khôi phục hoạt động cung cấp dầu diesel song vẫn tạm đình chỉ cung cấp xăng. Tất cả các trạm xăng trên toàn quốc tạm thời đóng cửa.

Tình trạng trên đã dẫn tới các cuộc biểu tình ở thủ đô Conakry yêu cầu các trạm cung cấp xăng dầu hoạt động trở lại. Một số thanh niên đã dựng rào chắn trên một số con đường dẫn từ ngoại ô Conakry đến trung tâm thủ đô. Họ yêu cầu các trạm xăng khôi phục hoạt động và cung cấp tất cả các loại nhiên liệu. Người biểu tình nói rằng họ cần xăng cho xe chạy để tiếp tục làm việc và kiếm sống.

Giao thông tạm thời bị phong tỏa trước khi lực lượng an ninh can thiệp. Một vài đụng độ đã xảy ra giữa người biểu tình và lực lượng an ninh chiều 21/12. Cảnh sát chống bạo động đã buộc phải bắn đạn hơi cay đề khống chế người biểu tình quá khích ném đá vào lực lượng an ninh.

Phát biểu trên truyền hình quốc gia, ông Doumbouya đã kêu gọi người dân giữ bình tĩnh đồng thời tôn trọng các hướng dẫn và chỉ thị về an ninh của nhà chức trách.

Guinea không khai thác dầu mỏ và cũng không có năng lực tinh chế. Quốc gia Tây Phi này nhập khẩu các sản phẩm đã tinh chế rồi tập trung chủ yếu tại nhà kho ở Kaloum, sau đó các xe tải vận chuyển đi khắp cả nước.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục