Hà Giang báo cáo Thủ tướng về công trình trái phép ở đèo Mã Pì Lèng

17:45' - 08/10/2019
BNEWS Ngày 8/10, UBND tỉnh Hà Giang đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về công trình nhà nghỉ, nhà hàng Panorama xây dựng trái phép tại đèo Mã Pì Lèng, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang.
Nhà nghỉ, nhà hàng Panorama Mã Pì Lèng. Ảnh: Nguyễn Chiến - TTXVN

Báo cáo số 412/BC-UBND của UBND tỉnh Hà Giang báo cáo Thủ tướng Chính phủ do Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn ký đã nêu rõ: Quan điểm và phương hướng giải quyết vấn đề này của UBND tỉnh Hà Giang là không bao che sai phạm và kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có liên quan. Đồng thời khắc phục những sai phạm trong xây dựng công trình nhà nghỉ, nhà hàng Panorama tại khu vực Mã Pì Lèng theo đúng các quy định của pháp luật.

Đặc biệt, đối với các vấn đề xác định ảnh hưởng cảnh quan, môi trường, UBND tỉnh Hà Giang báo cáo xin ý kiến của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và mời các chuyên gia đánh giá giúp làm cơ sở để xử lý các vi phạm theo quy định.
Danh lam thắng cảnh Mã Pì Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng danh thắng cấp Quốc gia năm 2009 và đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nằm trong các quy hoạch gồm: Quy hoạch tổng thể bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn giai đoạn 2020-2020, tầm nhìn 2030; Quy hoạch xây dựng Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Hà Giang đến năm 2030; Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Khu du lịch Quốc gia Cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Hà Giang đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030.
Những năm qua, danh lam thắng cảnh Mã Pì Lèng đã được đông đảo khách du lịch đánh giá là điểm đến hấp dẫn của Hà Giang với phong cảnh đẹp, vệ sinh môi trường đảm bảo. Tuy nhiên, địa bàn danh thắng nằm trên cung đường đèo, chưa có điểm dừng chân ngắm cảnh toàn cảnh hẻm vực Tu Sản, Mã Pì Lèng.
Báo cáo khảo sát của Giáo sư Guy Martini, Tổng Thư ký Ban điều phối Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu UNESCO (tháng 2/2018) đã khuyến nghị tỉnh Hà Giang xây dựng điểm dừng chân phục vụ du khách tại khu vực Mã Pì Lèng (khu vực xây dựng nhà nghỉ, nhà hàng Panorama nêu trên). Căn cứ vào báo cáo khuyến nghị trên, UBND tỉnh Hà Giang đã tổ chức hai đoàn kiểm tra và có văn bản số 55/TB-UBND ngày 14/3/2018 và văn bản số 141/TB-UBND ngày 8/6/2028 chỉ đạo, giao cho huyện Mèo Vạc triển khai thực hiện. UBND tỉnh Hà Giang yêu cầu hoàn thành trước tháng 7/2018 để phục vụ cho kỳ tái đánh giá Công viên Địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn lần thứ hai năm 2018 (vào tháng 9/2018).
Sau khi có thông tin phản ánh về công trình xây dựng tại khu vực Mã Pì Lèng, UBND tỉnh Hà Giang xác định:
Về vị trí xây dựng điểm dừng chân ngắm toàn cảnh hẻm vực Tu Sản, Mã Pì Lèng (nhà nghỉ, nhà hàng Panorama), Công trình này nằm ngoài khu vực bảo vệ I và II của danh lam thắng cảnh Mã Pì Lèng. Tuy nhiên, theo Điều 36, Luật Di sản văn hóa và Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Di sản văn hóa năm 2009, công trình này có khả năng ảnh hưởng đến cảnh quan thiên nhiên và môi trường - sinh thái của danh thắng Mã Pì Lèng. Do đó cần có ý kiến thẩm định bằng văn bản của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
Về hồ sơ công trình nhà nghỉ, nhà hàng Panorama chưa có cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép đầu tư và cấp phép xây dựng.
Xác định trách nhiệm ban đầu thuộc trách nhiệm của UBND huyện Mèo Vạc trong công tác quản lý quy hoạch và đầu tư xây dựng.
Để xác minh cụ thể vụ việc trên, hiện UBND tỉnh Hà Giang đã chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh tổ chức kiểm tra công trình xây dựng tại khu vực Mã Pì Lèng, yêu cầu báo cáo UBND tỉnh trước ngày 9/10/2019.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục