Hà Nam thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

19:04' - 20/09/2022
BNEWS Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã được các cấp uỷ đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tỉnh Hà Nam vào cuộc hỗ trợ mạnh mẽ, nhất là sau dịch COVID-19.

Chiều 20/9, Đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã làm việc với Ban chỉ đạo Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tỉnh Hà Nam về kết quả thực hiện cuộc vận động trên địa bàn tỉnh.

Theo bà Trần Thị Ngân, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tỉnh Hà Nam, thời gian qua, Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã được các cấp uỷ đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh vào cuộc mạnh mẽ.

Ban chỉ đạo các cấp trong tỉnh đã tập trung tuyên truyền chính sách hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá thương hiệu; tổ chức các cuộc hội thảo, tọa đàm giữa các nhà quản lý, nhà sản xuất, kinh doanh, nhà phân phối và người tiêu dùng để tìm hướng đi cho sản phẩm. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã chỉ đạo sử dụng hàng Việt khi thực hiện mua sắm công.

Các doanh nghiệp, người sản xuất, kinh doanh trong tỉnh khi triển khai thực hiện các dự án, công trình cũng ưu tiên sử dụng các trang thiết bị, nguyên vật liệu hàng Việt…, nhất là trong giai đoạn sau dịch COVID-19.

Nhận thức và thói quen của người tiêu dùng hàng hoá Việt trên địa bàn đã có nhiều thay đổi; hàng Việt ngày càng được ưa chuộng, nhất là ở vùng nông thôn. Hiện nay, khoảng 80% người tiêu dùng trong tỉnh Hà Nam tin tưởng vào chất lượng hàng hoá sản xuất trong nước và ưu tiên lựa chọn hàng Việt khi mua sắm, tiêu dùng.

Tuy nhiên, Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trên địa bàn tỉnh Hà Nam còn một số hạn chế như: nhận thức của một bộ phận cán bộ, công chức và nhân dân về Cuộc vận động chưa sâu sắc; việc tổ chức các hoạt động khuyến mại, triển lãm, đưa hàng Việt về các địa phương, nhất là vùng nông thôn còn nhỏ lẻ; một số doanh nghiệp lợi dụng chương trình khuyến mại để thực hiện hành vi gian lận thương mại, tiêu thụ các mặt hàng tồn kho, kém chất lượng… làm giảm lòng tin, ảnh hưởng đến lợi ích của người tiêu dùng; hoạt động buôn bán hàng nhập lậu, gian lận thương mại, bán hàng online còn phức tạp, khó kiểm soát…

 

Từ thực tế triển khai, Ban chỉ đạo Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tỉnh Hà Nam đề nghị Ban chỉ đạo Cuộc vận động Trung ương có chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho các nhà sản xuất, doanh nghiệp trong nước tiếp cận nguồn vốn để đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm; khuyến khích doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, đầu tư phát triển hạ tầng thương mại, mở rộng mạng luới bán lẻ; tăng cường chỉ đạo các lực lượng chức năng xử lý nghiêm các trường hợp sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, làm mất niềm tin trong nhân dân; hỗ trợ kinh phí giúp địa phương tổ chức thuờng xuyên hơn các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn…

Kết luận tại buổi làm việc, ông Hồ Xuân Trường, Phó Bí thư Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương cho rằng, kể từ sau dịch COVID-19, Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" là một trong những giải pháp quan trọng nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế của từng địa phương nói riêng và đất nước nói chung.

Vì vậy, Ban chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh Hà Nam cần tiếp tục thực hiện hiệu quả Cuộc vận động; trong đó, tích cực tham mưu cho tỉnh trong thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện Cuộc vận động; làm tốt công tác sơ kết, tổng kết, biểu dương, khen thưởng tổ chức, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện cuộc vận động; đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, doanh nghiệp, người tiêu dùng trong thực hiện Cuộc vận động.

Bên cạnh đó, các sở, ngành tăng cường trao đổi thông tin, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển kênh tiêu thụ, nâng cao uy tín, thương hiệu sản phẩm; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường; tổ chức thường xuyên hơn các các hội chợ, triển lãm quảng bá, giới thiệu sản phẩm hàng Việt, hàng hoá do các doanh nghiệp trong nước, trong tỉnh sản xuất đến người tiêu dùng…

Trước đó, Đoàn đã đi kiểm tra thực tế tại Siêu thị Lan Chi (huyện Lý Nhân) và làm việc với Ban chỉ đạo Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" huyện Lý Nhân./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục