Hãng thời trang Burberry cắt thưởng của CEO vì lợi nhuận giảm
Báo cáo thường niên của công ty cho biết ông Jonathan Akeroyd, người gia nhập Burberry với tư cách là CEO vào tháng 4/2022, đã không nhận được tiền thưởng vào năm ngoái sau khi chỉ đạt được một phần mục tiêu hiệu suất.
Theo Ủy ban thù lao của Burberry, cả phía công ty và ông Akeroyd đều đồng ý với việc này.Điều đó có nghĩa là ông Akeroyd sẽ nhận được tổng số tiền lương là 1,3 triệu bảng Anh (1,65 triệu USD) cho đến tháng Tư năm nay, giảm 70% so với cùng kỳ một năm trước đó khi tổng thù lao của ông là 4,3 triệu bảng. Gói lương thưởng của ông bao gồm mức lương 1,1 triệu bảng, phần còn lại là lương hưu và các phúc lợi khác.
Cổ phiếu của Burberry đã giảm hơn 50% trong năm qua, khiến nó trở thành một trong những cổ phiếu có thành quả tệ nhất trong nhóm chỉ số FTSE 100. Điều này chủ yếu do nhu cầu của người mua hàng Trung Quốc suy giảm khiến lợi nhuận của công ty bị ảnh hưởng. Trong khi đó, khoản nợ của Burberry đã tăng hơn gấp đôi lên 1,1 tỷ bảng Anh. Công ty cho rằng một phần cho mức tăng nợ trên là do thu nhập thấp hơn. Burberry xác định tiền thưởng của các nhà quản lý dựa trên lợi nhuận hoạt động cũng như hiệu quả hoạt động của công ty trên các lĩnh vực bao gồm chiến lược, thương hiệu cũng như các mục tiêu về môi trường và xã hội. Nếu công ty đạt được mục tiêu trong năm gần đây nhất, ông Akeroyd sẽ được hưởng khoản tiền thưởng hàng năm tối đa là 200% mức lương cơ bản của mình, trị giá tương đương 2,3 triệu bảng Anh. Mặc dù tiền thưởng của ông Akeroyd bị cắt xuống 0, nhưng Giám đốc Tài chính Kate Ferry của Burberry vẫn được trả khoản tiền thưởng hàng năm là 121.500 bảng Anh, nâng tổng số tiền lương của bà lên gần 2 triệu bảng. Ủy ban thù lao của Burberry coi điều này là phù hợp, vì những tiến triển bà Ferry đạt được so với các mục tiêu chiến lược cùng “sự đóng góp xuất sắc và trên quy mô rộng” của bà Ferry cho công ty. Trước đó, Burberry đã cảnh báo rằng việc đạt được mục tiêu đưa thương hiệu 168 năm tuổi lên phân khúc cao cấp hơn, trở thành định nghĩa "Xa xỉ hiện đại kiểu Anh", khó khăn hơn dự kiến do nhu cầu hàng xa xỉ giảm. Ngày 15/5, Burberry cho biết doanh số bán hàng của họ giảm 12% trong quý IV năm ngoái, chủ yếu bị kéo xuống bởi mức giảm 19% ở thị trường Trung Quốc, xóa sạch khoản tăng trưởng đạt được trước đó trong năm 2023. Lợi nhuận hoạt động của Burberry trong cả năm 2023 đạt 418 triệu bảng Anh (526,4 triệu USD). Doanh số bán hàng tại London, thị trường quê nhà của Burberry, giảm 17%. Nguyên nhân dẫn tới kết quả đáng thất vọng này được CEO Akeroyd đổ lỗi cho việc thiếu dịch vụ mua sắm miễn thuế cho khách du lịch. Ông Akeroyd cho biết: "Chi tiêu của khách du lịch Trung Quốc tại các cửa hàng của chúng tôi ở London chỉ bằng một nửa so với trước đại dịch, trong khi tại Paris thì con số này đã tăng hơn gấp ba lần". Doanh số bán hàng của hãng thời trang xa xỉ này tại châu Âu tăng 8% trong quý cuối năm 2023. Ông Akeroyd nói rằng mặc dù kết quả tài chính không đạt được kỳ vọng ban đầu của công ty, họ đã đạt được tiến bộ tốt trong việc định vị lại thương hiệu. Thương hiệu thời trang Anh Quốc này đang tụt hậu so với các đối thủ cạnh tranh trong phân khúc thời trang cao cấp như Hermes và Prada, những công ty đã báo cáo doanh số bán hàng tăng trong cùng kỳ. Tuy nhiên, toàn bộ ngành hàng xa xỉ trên toàn cầu nói chung vẫn đang gặp khó khăn.Kering, chủ sở hữu của Gucci, đối thủ cạnh tranh gần nhất của Burberry, chứng kiến doanh số bán hàng quý I/2024 giảm 10%. Tập đoàn hàng xa xỉ lớn nhất thế giới, LVMH, chủ sở hữu của thương hiệu Louis Vuitton, cũng báo cáo doanh số bán hàng yếu hơn trong quý gần nhất do chi tiêu cho các mặt hàng xa xỉ chậm lại.
Sau vài năm khởi sắc do đại dịch, các công ty xa xỉ phẩm hiện đang phải đối mặt với nhu cầu yếu hơn ở một trong những thị trường lớn nhất của mình là Trung Quốc. Tâm lý người tiêu dùng tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã xấu đi do thị trường bất động sản sụt giảm kéo dài và tình trạng kinh tế sụt giảm.
Ông Adam Crisafulli, cựu nhà phân tích của ngân hàng JPMorgan kiêm người sáng lập công ty nghiên cứu thị trường Vital Knowledge, cho biết các cảnh báo về doanh thu khá bi quan, làm tăng thêm lo ngại về tình hình nhu cầu của người tiêu dùng cao cấp. Kering, tập đoàn cũng sở hữu Saint Laurent và Balenciaga, đã bị ảnh hưởng nặng nề hơn hầu hết các đối thủ do hoạt động chi tiêu cho xa xỉ phẩm thấp hơn. Năm 2023, tập đoàn này đã công bố một cuộc cải tổ quản lý nhằm vực dậy hoạt động kinh doanh. Burberry đã cố gắng vực dậy hoạt động trong vài năm qua, nâng cao thương hiệu và mức giá, song điều này khiến hãng đặc biệt nhạy cảm với việc nhu cầu suy yếu. Những nỗ lực khởi động lại thương hiệu Akeroyd của Burberry cho đến nay vẫn gặp trở ngại.Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Các tập đoàn dược phẩm Thụy Sỹ “chạy đua” với AI
11:08' - 31/05/2024
Các tập đoàn dược phẩm của Thụy Sỹ, như Roche hay Novartis, đang tăng cường đầu tư vào công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), với kỳ vọng khám phá thêm các loại thuốc điều trị nhiều loại bệnh khác nhau.
-
Doanh nghiệp
EU phê chuẩn thương vụ lớn trong ngành viễn thông
08:05' - 31/05/2024
Ngày 30/5, Liên minh châu Âu (EU) đã phê chuẩn gói thầu của quỹ đầu tư KKR của Mỹ để mua mạng điện thoại cố định của Tập đoàn Telecom Italia trị giá lên tới 22 tỷ euro (23,8 tỷ USD).
-
Doanh nghiệp
70% số doanh nghiệp Nhật Bản nhất trí tăng lương cơ bản trong năm 2024
17:00' - 30/05/2024
Khoảng 70% trong số 544 những doanh nghiệp được hỏi đã nhận được yêu cầu tăng lương cơ bản từ các nghiệp đoàn.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
Nvidia trở thành công ty đầu tiên trên thế giới đạt giá trị vốn hóa 5.000 tỷ USD
21:30' - 29/10/2025
Cột mốc này có được nhờ một đợt tăng giá cổ phiếu ngoạn mục, củng cố vị thế của Nvidia tại trung tâm của sự bùng nổ trí tuệ nhân tạo (AI) toàn cầu.
-
Chuyển động DN
Lần đầu Viettel công bố Báo cáo Phát triển bền vững
17:23' - 29/10/2025
Viettel công bố Báo cáo Phát triển Bền vững năm 2024, minh chứng cho cam kết phát triển kinh doanh gắn liền với trách nhiệm môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp (ESG).
-
Chuyển động DN
Thuế Hải Phòng đối thoại trực tuyến về chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai thuế
16:47' - 29/10/2025
Thuế Hải Phòng vừa phối hợp Cổng Thông tin điện tử thành phố tổ chức đối thoại trực tuyến với chủ đề “Chuyển đổi từ phương pháp thuế khoán sang phương pháp kê khai thuế và triển khai hóa đơn điện tử”.
-
Chuyển động DN
Aespa mang ‘vũ trụ’ K-pop đến Hà Nội cùng 8Wonder Winter 2025
19:48' - 28/10/2025
Đại nhạc hội 8Wonder Winter 2025 hứa hẹn biến mọi khoảnh khắc cùng aespa thành một chuyến “du hành” kỳ ảo của âm nhạc, nơi ranh giới giữa thực tế và thế giới ảo hoàn toàn bị xóa nhòa.
-
Chuyển động DN
Canon Việt Nam ủng hộ người dân bị lũ lụt tại các tỉnh miền núi phía bắc
18:59' - 28/10/2025
Từ ngày 28-30/10, đoàn cứu trợ của Canon Việt Nam đã khởi hành hướng về các tỉnh Thái Nguyên, Lạng Sơn, Bắc Ninh, Cao Bằng, Lào Cai, Tuyên Quang.
-
Chuyển động DN
Central Retail Việt Nam tiếp tục giữ vị trí quán quân Top 10 Công ty uy tín ngành bán lẻ
18:30' - 28/10/2025
Tập đoàn Central Retail Việt Nam với hệ thống phân phối thực phẩm GO!, Tops Market, mini go! đã vinh dự lần thứ 5 liên tiếp được ban tổ chức vinh danh quán quân của Top 10 Công ty uy tín ngành bán lẻ.
-
Chuyển động DN
Simexco Daklak được vinh danh là “Nhà xuất khẩu hồ tiêu xuất sắc nhất năm 2024”
17:34' - 28/10/2025
Với hơn 32 năm kinh nghiệm, Simexco Daklak kết nối hơn 50.000 hộ nông dân và xuất khẩu đến 125 quốc gia, sở hữu hệ thống nhà máy hiện đại với công suất đạt hơn 15.000 tấn/năm.
-
Chuyển động DN
WinCommerce đạt kỷ lục doanh thu hơn 10.500 tỷ, tăng tốc hiện đại hóa bán lẻ
15:15' - 27/10/2025
Theo báo cáo của Masan, doanh thu quý 3 của WinCommerce (WCM) đạt 10.544 tỷ đồng (tăng 22,6% so với cùng kỳ), lợi nhuận sau thuế (LNST) đạt 175 tỷ đồng (tăng 8,7 lần so với cùng kỳ).
-
Chuyển động DN
Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025: Doanh nghiệp bắt nhịp tiêu dùng xanh
16:30' - 26/10/2025
Ngay trong ngày đầu mở cửa, Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025 đã thu hút đông đảo người dân Thủ đô và du khách cả nước đến tham quan, mua sắm.

Thương hiệu thời trang Burberry tại cửa hàng ở London, Anh. Ảnh: AFP/TTXVN