Hãng thời trang Burberry cắt thưởng của CEO vì lợi nhuận giảm
Báo cáo thường niên của công ty cho biết ông Jonathan Akeroyd, người gia nhập Burberry với tư cách là CEO vào tháng 4/2022, đã không nhận được tiền thưởng vào năm ngoái sau khi chỉ đạt được một phần mục tiêu hiệu suất.
Theo Ủy ban thù lao của Burberry, cả phía công ty và ông Akeroyd đều đồng ý với việc này.Điều đó có nghĩa là ông Akeroyd sẽ nhận được tổng số tiền lương là 1,3 triệu bảng Anh (1,65 triệu USD) cho đến tháng Tư năm nay, giảm 70% so với cùng kỳ một năm trước đó khi tổng thù lao của ông là 4,3 triệu bảng. Gói lương thưởng của ông bao gồm mức lương 1,1 triệu bảng, phần còn lại là lương hưu và các phúc lợi khác.
Cổ phiếu của Burberry đã giảm hơn 50% trong năm qua, khiến nó trở thành một trong những cổ phiếu có thành quả tệ nhất trong nhóm chỉ số FTSE 100. Điều này chủ yếu do nhu cầu của người mua hàng Trung Quốc suy giảm khiến lợi nhuận của công ty bị ảnh hưởng. Trong khi đó, khoản nợ của Burberry đã tăng hơn gấp đôi lên 1,1 tỷ bảng Anh. Công ty cho rằng một phần cho mức tăng nợ trên là do thu nhập thấp hơn. Burberry xác định tiền thưởng của các nhà quản lý dựa trên lợi nhuận hoạt động cũng như hiệu quả hoạt động của công ty trên các lĩnh vực bao gồm chiến lược, thương hiệu cũng như các mục tiêu về môi trường và xã hội. Nếu công ty đạt được mục tiêu trong năm gần đây nhất, ông Akeroyd sẽ được hưởng khoản tiền thưởng hàng năm tối đa là 200% mức lương cơ bản của mình, trị giá tương đương 2,3 triệu bảng Anh. Mặc dù tiền thưởng của ông Akeroyd bị cắt xuống 0, nhưng Giám đốc Tài chính Kate Ferry của Burberry vẫn được trả khoản tiền thưởng hàng năm là 121.500 bảng Anh, nâng tổng số tiền lương của bà lên gần 2 triệu bảng. Ủy ban thù lao của Burberry coi điều này là phù hợp, vì những tiến triển bà Ferry đạt được so với các mục tiêu chiến lược cùng “sự đóng góp xuất sắc và trên quy mô rộng” của bà Ferry cho công ty. Trước đó, Burberry đã cảnh báo rằng việc đạt được mục tiêu đưa thương hiệu 168 năm tuổi lên phân khúc cao cấp hơn, trở thành định nghĩa "Xa xỉ hiện đại kiểu Anh", khó khăn hơn dự kiến do nhu cầu hàng xa xỉ giảm. Ngày 15/5, Burberry cho biết doanh số bán hàng của họ giảm 12% trong quý IV năm ngoái, chủ yếu bị kéo xuống bởi mức giảm 19% ở thị trường Trung Quốc, xóa sạch khoản tăng trưởng đạt được trước đó trong năm 2023. Lợi nhuận hoạt động của Burberry trong cả năm 2023 đạt 418 triệu bảng Anh (526,4 triệu USD). Doanh số bán hàng tại London, thị trường quê nhà của Burberry, giảm 17%. Nguyên nhân dẫn tới kết quả đáng thất vọng này được CEO Akeroyd đổ lỗi cho việc thiếu dịch vụ mua sắm miễn thuế cho khách du lịch. Ông Akeroyd cho biết: "Chi tiêu của khách du lịch Trung Quốc tại các cửa hàng của chúng tôi ở London chỉ bằng một nửa so với trước đại dịch, trong khi tại Paris thì con số này đã tăng hơn gấp ba lần". Doanh số bán hàng của hãng thời trang xa xỉ này tại châu Âu tăng 8% trong quý cuối năm 2023. Ông Akeroyd nói rằng mặc dù kết quả tài chính không đạt được kỳ vọng ban đầu của công ty, họ đã đạt được tiến bộ tốt trong việc định vị lại thương hiệu. Thương hiệu thời trang Anh Quốc này đang tụt hậu so với các đối thủ cạnh tranh trong phân khúc thời trang cao cấp như Hermes và Prada, những công ty đã báo cáo doanh số bán hàng tăng trong cùng kỳ. Tuy nhiên, toàn bộ ngành hàng xa xỉ trên toàn cầu nói chung vẫn đang gặp khó khăn.Kering, chủ sở hữu của Gucci, đối thủ cạnh tranh gần nhất của Burberry, chứng kiến doanh số bán hàng quý I/2024 giảm 10%. Tập đoàn hàng xa xỉ lớn nhất thế giới, LVMH, chủ sở hữu của thương hiệu Louis Vuitton, cũng báo cáo doanh số bán hàng yếu hơn trong quý gần nhất do chi tiêu cho các mặt hàng xa xỉ chậm lại.
Sau vài năm khởi sắc do đại dịch, các công ty xa xỉ phẩm hiện đang phải đối mặt với nhu cầu yếu hơn ở một trong những thị trường lớn nhất của mình là Trung Quốc. Tâm lý người tiêu dùng tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã xấu đi do thị trường bất động sản sụt giảm kéo dài và tình trạng kinh tế sụt giảm.
Ông Adam Crisafulli, cựu nhà phân tích của ngân hàng JPMorgan kiêm người sáng lập công ty nghiên cứu thị trường Vital Knowledge, cho biết các cảnh báo về doanh thu khá bi quan, làm tăng thêm lo ngại về tình hình nhu cầu của người tiêu dùng cao cấp. Kering, tập đoàn cũng sở hữu Saint Laurent và Balenciaga, đã bị ảnh hưởng nặng nề hơn hầu hết các đối thủ do hoạt động chi tiêu cho xa xỉ phẩm thấp hơn. Năm 2023, tập đoàn này đã công bố một cuộc cải tổ quản lý nhằm vực dậy hoạt động kinh doanh. Burberry đã cố gắng vực dậy hoạt động trong vài năm qua, nâng cao thương hiệu và mức giá, song điều này khiến hãng đặc biệt nhạy cảm với việc nhu cầu suy yếu. Những nỗ lực khởi động lại thương hiệu Akeroyd của Burberry cho đến nay vẫn gặp trở ngại.Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Các tập đoàn dược phẩm Thụy Sỹ “chạy đua” với AI
11:08' - 31/05/2024
Các tập đoàn dược phẩm của Thụy Sỹ, như Roche hay Novartis, đang tăng cường đầu tư vào công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), với kỳ vọng khám phá thêm các loại thuốc điều trị nhiều loại bệnh khác nhau.
-
Doanh nghiệp
EU phê chuẩn thương vụ lớn trong ngành viễn thông
08:05' - 31/05/2024
Ngày 30/5, Liên minh châu Âu (EU) đã phê chuẩn gói thầu của quỹ đầu tư KKR của Mỹ để mua mạng điện thoại cố định của Tập đoàn Telecom Italia trị giá lên tới 22 tỷ euro (23,8 tỷ USD).
-
Doanh nghiệp
70% số doanh nghiệp Nhật Bản nhất trí tăng lương cơ bản trong năm 2024
17:00' - 30/05/2024
Khoảng 70% trong số 544 những doanh nghiệp được hỏi đã nhận được yêu cầu tăng lương cơ bản từ các nghiệp đoàn.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
WinMart liên tiếp ra mắt mô hình siêu thị mới tại Hà Nội và Đà Nẵng
15:09' - 18/07/2025
Với mục tiêu phục vụ người tiêu dùng Việt Nam trải nghiệm bán lẻ hiện đại, tháng 7/2025, WinMart liên tiếp ra mắt hai siêu thị mô hình mới tại Hà Nội và Đà Nẵng theo định hướng đa trải nghiệm.
-
Chuyển động DN
Tập đoàn bánh lớn nhất thế giới đầu tư 2 tỷ USD vào Mexico
09:49' - 18/07/2025
Tập đoàn sản xuất bánh lớn nhất thế giới Grupo Bimbo vừa công bố kế hoạch đầu tư 2 tỷ USD tại Mexico giai đoạn 2025 - 2028 nhằm nâng cấp 30 nhà máy ở 7 bang của nền kinh tế lớn thứ hai Mỹ Latinh này.
-
Chuyển động DN
AI Perplexity huy động thêm vốn cho cuộc đấu trí tuệ nhân tạo
09:47' - 18/07/2025
Perplexity AI Inc. - công ty sở hữu công cụ tìm kiếm dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) cạnh tranh với Google đã huy động thêm vốn trong một thỏa thuận định giá công ty khởi nghiệp này ở mức 18 tỷ USD.
-
Chuyển động DN
Central Retail Việt Nam được vinh danh Doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu 2025
15:24' - 17/07/2025
Tại Lễ vinh danh “Top 50 Doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu 2025” do Tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức, Central Retail Việt Nam đã được gọi tên ở hạng mục “Hoạt động CSR nổi bật”.
-
Chuyển động DN
TSMC công bố lợi nhuận kỷ lục
15:17' - 17/07/2025
Lợi nhuận ròng trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6/2025 của TSMC, nhà cung cấp chính của Apple và Nvidia, đạt 398,3 tỷ đô la Đài Loan (tương đương 13,53 tỷ USD).
-
Chuyển động DN
Khi bán lẻ hiện đại “về làng”
14:00' - 17/07/2025
Ngành bán lẻ Việt Nam đang trải qua một cuộc chuyển mình, với khu vực nông thôn - nơi hơn 60 triệu người tiêu dùng sinh sống và chiếm 65% dân số cả nước - trở thành “chiến trường” mới.
-
Chuyển động DN
Thương vụ mua lại công ty mẹ của Seven-Eleven đổ vỡ sau gần 1 năm đàm phán
13:05' - 17/07/2025
Nhà bán lẻ Alimentation Couche-Tard Inc. đã chính thức rút lại đề xuất mua Seven & i Holdings Co. với trị giá 47 tỷ USD, chấm dứt gần 1 năm đàm phán không thành công giữa 2 bên.
-
Chuyển động DN
Hòa Phát và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác đào tạo nhân lực chất lượng cao
10:07' - 17/07/2025
Hai bên sẽ phối hợp tổ chức các chương trình đào tạo ngắn hạn, đào tạo văn bằng hai, liên thông và sau đại học trong các lĩnh vực như Kỹ thuật Vật liệu, trí tuệ nhân tạo...
-
Chuyển động DN
Hòa Phát đạt lợi nhuận sau thuế hơn 7.600 tỷ đồng
09:36' - 17/07/2025
Tập đoàn Hòa Phát cho biết, trong quý 2/2025, Tập đoàn Hòa Phát ghi nhận hơn 36.000 tỷ đồng doanh thu và 4.300 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.