Hà Nội: Cần biện pháp cấp bách phòng cháy cho chung cư cao cấp 302 Cầu Giấy

11:40' - 08/08/2022
BNEWS Phòng cháy chữa cháy đang là vấn đề cấp thiết bởi thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ hỏa hoạn nghiêm trọng, trong đó có vụ ở quận Cầu Giấy, Hà Nội gây thiệt hại lớn về người và tài sản của người dân.

Gần đây nhất, đầu tháng 8/2022 đã xảy vụ cháy nghiêm trọng quán karaoke ISIS số 231 Quan Hoa (quận Cầu Giấy) làm 3 chiến sỹ Cảnh sát phòng cháy tử vong. Ba năm trước, tại quận Cầu Giấy cũng xảy ra vụ cháy kinh hoàng, làm 13 người tử vong trong quán karaoke trên đường Trần Thái Tông…

* Nơm nớp nỗi lo cháy nổ
Các vụ cháy lớn đang là hồi chuông báo động tại quận Cầu Giấy, khiến nhiều người dân lo lắng, thậm chí cầu cứu chính quyền giải quyết vấn đề phòng cháy tồn đọng, đặc biệt là ở các tòa nhà cao tầng, đông dân cư.

Ngày 6/8, nhiều người dân ở chung cư cao cấp Discovery Complex 302 Cầu Giấy phản ánh với phóng viên Thông tấn xã Việt Nam về nguy cơ cháy nổ tại tòa nhà cao, lớn vào loại bậc nhất của Thủ đô. Theo các cư dân, tại tòa nhà 302 Cầu Giấy có 400 hộ, với khoảng 2.000 nhân khẩu. Người dân ở đây đang ngày đêm thấp thỏm bởi họ đã vào ở gần 5 năm nhưng tòa nhà vẫn trong tình trạng “6 không”, trong đó điều đáng lo ngại nhất là không được nghiệm thu về an toàn phòng cháy chữa cháy.

 
Bà Mạnh Thị Thanh Nga, Trưởng Ban đại diện cư dân tòa nhà 302 Cầu Giấy nhiều năm qua đã đi cầu cứu khắp nơi nhưng không được giải quyết tình trạng trên. Bà Nga được gọi là Trưởng Ban đại diện nhưng cũng chỉ do người dân nơi đây tự quy ước bầu ra chứ chưa có cơ sở pháp lý nào. Sở dĩ như vậy vì tòa nhà này thiếu quá nhiều tiêu chí quan trọng và thời gian dài không có ai tổ chức họp, đại hội để bầu ra Ban đại diện chính thức khiến quỹ bảo trì chung cư cũng để “lơ lửng”, người dân không được quản lý, hưởng thụ.
Bà Mạnh Thị Thanh Nga cho biết, thời gian dài vừa qua, mọi phản ánh lên cơ quan chức năng đều chưa được giải quyết. Tòa nhà chưa được nghiệm thu về an toàn phòng cháy chữa cháy nhưng nhiều dịch vụ như chiếu phim, trung tâm thương mại, văn phòng, nơi tập thể dục… đều hoạt động rầm rộ với hàng ngàn người ra vào. Đáng nói hơn, vì chưa đủ tiêu chí nghiệm thu về an toàn phòng cháy nên các hộ dân chưa được hợp đồng sử dụng điện, nước với Công ty điện lực, nước sạch.
* Vòng vo văn bản báo cáo, xin ý kiến
Nội dung đơn kêu cứu gần đây nhất của cư dân tòa nhà vào ngày 17/1/2022, gửi các cấp chính quyền Hà Nội phản ánh: Cư dân vào sống đã 5 năm nhưng chung cư chưa được cơ quan chức năng nghiệm thu về an toàn phòng cháy chữa cháy. Chủ đầu tư không đối thoại với người dân, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cháy nổ, đe dọa tính mạng, tài sản, gây bất ổn cuộc sống cho cư dân.

Sau khi người dân kiến nghị, ngày 28/4/2022, Ban tiếp công dân, UBND thành phố Hà Nội có văn bản số 615/PC-BTCD về việc chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của công dân ở chung cư Discovery Complex cho Sở Xây dựng xem xét, khẩn trương giải quyết, trả lời công dân. Văn bản chuyển đơn ghi rõ nội dung cư dân tòa nhà đề nghị: Cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ, nghiệm thu về an toàn phòng cháy chữa cháy, việc đăng ký tạm trú tạm vắng, sử dụng điện nước, thành lập Ban quản trị tòa nhà.

Nhận được chỉ đạo của UBND thành phố, ngày 13/5/2022, Sở Xây dựng Hà Nội có văn bản 3174/SXD-TTr về việc chuyển đơn đề nghị phản ánh tới UBND quận Cầu Giấy để xem xét giải quyết. Sở Xây dựng đề nghị quận Cầu Giấy chủ trì một buổi làm việc ba bên giữa Chi bộ, Tổ dân phố và đại diện cư dân với Chủ đầu tư, chính quyền để xử lý dứt điểm.
Với những văn chỉ đạo trên, ngày 9/6/2022, UBND phường Dịch Vọng tổ chức họp các thành phần liên quan và ban hành Biên bản cuộc họp để báo cáo quận Cầu Giấy. Nội dung tại Biên bản này ghi rõ, bà Mạnh Thị Thanh Nga, đại diện cư dân tòa nhà 302 Cầu Giấy đề nghị 6 nội dung, trong đó nhấn mạnh cần được nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy...

Về phía đại diện Chủ đầu tư tòa nhà Discovery Complex 302 Cầu Giấy cũng khẳng định: Công tác phòng cháy chữa cháy đến nay chưa được nghiệm thu vì lý do tồn tại vi phạm về trật tự xây dựng đối với việc chia tách 52 căn hộ. Việc này đã lấy ý kiến cộng đồng dân cư và báo cáo UBND quận Cầu Giấy, hiện đang chờ ý kiến của UBND thành phố để triển khai các bước tiếp theo…

 
Từ các quy trình nêu trên, gần đây nhất, ngày 7/6/2022, UBND quận Cầu Giấy có văn bản số 581/UBND-QLĐT về việc báo cáo, xin chỉ đạo xử lý các vi phạm trật tự xây dựng tại dự án Trung tâm thương mại, văn phòng và nhà chung cư cao tầng để bán và cho thuê tại số 302 Cầu Giấy với UBND thành phố.
Tuy nhiên điều khó hiểu, gây bức xúc dư luận là văn bản nói trên của quận Cầu Giấy không có nội dung nào liên quan đến công tác phòng cháy chữa cháy của tòa nhà như văn bản chỉ đạo của UBND thành phố. Các nội dung khác cũng chỉ mang tính chất chung chung, trong đó lại tiếp tục “kêu khó” cần xin ý kiến chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của cấp trên là UBND thành phố.
Như vậy, sau nhiều năm cư dân kêu cứu, chờ đợi, “gõ cửa” khắp nơi, lẽ ra UBND quận Cầu Giấy là nơi đủ thẩm quyền giải quyết những việc liên quan đến pháp luật quản lý chung cư trên địa bàn thì lại “đá bóng”, đẩy đơn về vị trí ban đầu là UBND thành phố để xin ý kiến. Cần nhấn mạnh thêm là UBND thành phố cũng đã nhiều lần có văn bản chỉ đạo về nội dung này.
Với cách làm như trên, người dân nêu câu hỏi không biết khi nào họ mới được giải quyết những quyền lợi chính đáng của mình. Bà con mong muốn các cấp chính quyền thành phố vào cuộc quyết tâm, làm đúng pháp luật trong thời gian tới./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục