Hà Nội cần chính sách nào để phát triển đô thị và hạ tầng giao thông bền vững?
Đây là các vấn đề đặt ra trong xây dựng Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi).
Do đó, Viện sẵn sàng tiếp thu ý kiến đóng góp của các chuyên gia, nhà khoa học để xây dựng Hà Nội hiện đại, văn minh, đáp ứng nhu cầu khẳng định tầm vóc, vị trí của mình.
"Quy mô nghiên cứu rất rộng, bao quát nhiều lĩnh vực, mục tiêu và liên quan đến giá trị lịch sử, thực tại và tương lai. Vì vậy, Viện đã nghiên cứu một số nội dung quan trọng như phát triển nhà ở, hạ tầng kỹ thuật, thương mại, hệ thống công viên cây xanh cũng như không gian công cộng; bảo tồn khu phố cổ, cũ; các vấn đề về quy hoạch, phát triển chiến lược trong tương lai", Viện trưởng Nguyễn Ngọc Kỳ cho biết. Với hai nhóm chính sách được đưa ra buổi tọa đàm là: "Phát triển đô thị, cơ sở hạ tầng giao thông và bảo vệ môi trường của Thủ đô" và "Liên kết, phát triển vùng Thủ đô trở thành khu vực phát triển nhanh, bền vững về kinh tế - xã hội, xanh, văn minh, năng động, trở thành khu vực trọng điểm", các đại biểu đã tập trung trao đổi, thảo luận, phân tích, dự báo tác động tích cực, tiêu cực của chính sách đề xuất trong hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi).Phó Giám đốc Sở Xây dựng Mạc Đình Minh nhấn mạnh, chính sách "Phát triển đô thị, cơ sở hạ tầng giao thông và bảo vệ môi trường của Thủ đô" là chính sách lớn, sâu rộng; trong đó, liên quan quản lý biệt thự cũ, nhà trong khu vực nội đô lịch sử, danh mục biệt thự cũ của Hà Nội. Với hơn 1.200 nhà thuộc diện này, Sở đề xuất 2 giải pháp; trong đó, có giải pháp được phép bán, cho thuê một số nhà cũ nằm trong danh mục 292 nhà phải bảo tồn.
Cụ thể, loại 1 có 48 nhà có giá trị lịch sử, văn hóa, cần phải bảo tồn nguyên trạng; loại 2 gồm 140 nhà có giá trị lịch sử cần bảo tồn, có khả năng bán; trong đó, người dân phải cam kết toàn bộ kiến trúc mặt tiền, kết cấu quan trọng phải bảo tồn. Loại 3 có 104 nhà nằm trong phố cổ, cũ, chất lượng kém, có thể bán cho hộ đang thuê để họ có cơ sở tôn tạo, chỉnh trang lại.
Bên cạnh đó, trên địa bàn Hà Nội còn rất nhiều nhà sở hữu của người dân đang xuống cấp, trong khi người dân không có cơ chế, nguồn lực để cải tạo, chỉnh trang nên cần phải có nguồn lực hỗ trợ người dân chỉnh sửa, cải tạo…
Đề cập đến hai chính sách trên, một số ý kiến cũng cho rằng cần thiết phải có chính sách ưu đãi để cải tạo, xây dựng, bảo tồn biệt thự, nhà ở cũ trong khu vực nội đô lịch sử.
Muốn bảo tồn nhà cũ phải giảm mật độ dân cư, không thể để tiếp diễn tình trạng cơi nới ở những căn biệt thự cũ có đến 10 hộ dân ở.
Có thể tham khảo chính sách ưu đãi cải tạo, xây dựng nhà ở cũ ở các nước Đức, Indonesia, Italia, và Thành phố Hà Nội cũng đã có nghiên cứu về vấn đề này.
Theo TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, với tiêu đề chính sách "Phát triển đô thị, cơ sở hạ tầng giao thông và bảo vệ môi trường của Thủ đô" không chỉ cần đặc thù với nội đô lịch sử mà cần cho cả các đô thị khác hiện hữu ở Hà Nội, nên cần bổ sung về nội dung xây dựng mới trong Luật Thủ đô (sửa đổi).
"Tiêu đề chính sách chỉ nêu cơ sở hạ tầng giao thông là chưa đủ. Hạ tầng giao thông là cơ bản nhưng có gắn với hạ tầng kỹ thuật khác và các định hướng đột phá đã xác định hiện nay là kết cấu hạ tầng nên có thể điều chỉnh "hạ tầng kỹ thuật", TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm nêu ý kiến.
Đối với chính sách "Liên kết, phát triển vùng Thủ đô trở thành khu vực phát triển nhanh, bền vững về kinh tế - xã hội, xanh, văn minh, năng động, trở thành khu vực trọng điểm", TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm cho rằng, đây là chính sách quan trọng liên quan đến quản lý dân số, kết cầu hạ tầng và cấu trúc mô hình Hà Nội.
Do đó, Hà Nội cần rà soát lại dự thảo để đảm bảo vai trò của Thủ đô với vùng và cả nước, không chỉ nên giới hạn "vùng Thủ đô".
Ngoài ra, dự thảo nêu 5 đề xuất, cần xem xét lại chính sách tăng thẩm quyền hội đồng điều phối và giao thẩm quyền cho thành phố chủ trì điều phối quản lý vùng…
Cũng tại buổi tọa đàm, đại diện Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đề xuất, Hà Nội cần quan tâm thỏa đáng về nhà ở đối với đối tượng là người có công lớn tuổi cô đơn và thiếu nơi nương tựa.
Mặt khác, phát triển thị trường thông tin về lao động, việc làm để đáp ứng yêu cầu cho sản xuất, nâng cao chất lượng đào tạo nghề và tăng trưởng của Hà Nội gắn liền với mối quan hệ liên kết vùng.
TS Đào Ngọc Nghiêm cho rằng, Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội nên rà soát các chính sách, cơ chế để lọc ra những quy định cũ, kết hợp với tình hình và nhu cầu phát triển trong giai đoạn mới để đưa ra những đề xuất phù hợp, tạo sức bật, hướng tới sự phát triển nhanh, bền vững của Thủ đô trong tương lai; lưu ý việc nghiên cứu mối liên kết, lan tỏa của Hà Nội với toàn vùng đồng bằng sông Hồng.
Nhấn mạnh đến công tác quy hoạch và chiến lược phát triển cũng như phân bổ nguồn lực tổng hợp của Hà Nội, chuyên gia Tô Anh Tuấn đề nghị cần chắt lọc, đề xuất bãi bỏ những quan điểm, quy định mâu thuẫn, chồng chéo hoặc bất hợp lý làm cản trở mục tiêu phát triển Thủ đô theo hướng hiện đại, văn minh.
Vấn đề là bảo đảm lợi ích chung, với tầm nhìn xa, hài hòa giữa mục tiêu kinh tế và xã hội trên tinh thần nhân văn; xứng đáng với vai trò, vị trí của Thủ đô…/.
Tin liên quan
-
Kinh tế tổng hợp
Hà Nội thiếu giáo viên khi trẻ Mầm non trở lại trường
16:41' - 12/04/2022
Tại Hội nghị trực tuyến cho trẻ mầm non trở lại trường ở Hà Nội, một trong những nội dung quan trọng được các đại biểu đề cập là thiếu giáo viên mầm non, tại các cơ sở giáo dục Mầm non ngoài công lập.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội sẽ quy hoạch xây mới nhiều bến xe
15:23' - 12/04/2022
Thành phố Hà Nội sẽ hướng tới xây dựng thêm nhiều bến xe mới tại các vùng cửa ngõ Thủ đô trong thời gian tới.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Thành phố Cần Thơ sẽ phát huy vai trò đầu tàu trong khu vực trên tất cả các lĩnh vực
18:50'
Thủ tướng Chính phủ ghi nhận, đánh giá cao và khẳng định thành tựu phát triển kinh tế -xã hội của Cần Thơ góp phần vào thành tựu chung của cả nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Hải Phòng phấn đấu thu ngân sách gần 47.258 tỷ đồng từ nay đến cuối năm
18:48'
Kế hoạch 6 tháng cuối năm 2025, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố Hải Phòng đạt 47.257,47 tỷ đồng; trong đó thu nội địa đạt 18.988,32 tỷ đồng, thu xuất nhập khẩu đạt 25.259,16 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Mỹ áp thuế 50% với đồng nhập khẩu: Tác động ra sao tới thị trường trong nước?
17:20'
Giới chuyên môn nhìn nhận xu hướng tăng thuế từ phía Mỹ không gây ra những lo ngại đáng kể.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Chính quyền địa phương 2 cấp phải vận hành thông suốt và đồng bộ
14:22'
Thủ tướng yêu cầu chính quyền địa phương 2 cấp phải vận khẩn trương, hiệu quả, với phương châm “làm việc nào dứt việc đấy, làm việc nào ra việc đấy; tạo sự thông suốt, chuyên nghiệp và đồng bộ”.
-
Kinh tế Việt Nam
Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 - vòng đối thoại địa phương
14:11'
Sáng 13/7, tại Lạng Sơn, Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam chủ trì tổ chức Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 - vòng đối thoại địa phương, Cụm miền núi Đông Bắc Bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng làm việc với lãnh đạo các bộ, ngành, các tỉnh, thành phố ĐBSCL
10:45'
Sáng 13/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị tại Cần Thơ, bàn về chính quyền địa phương 2 cấp, tiến độ dự án giao thông trọng điểm và Đề án phát triển 1 triệu ha lúa tại ĐBSCL.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội tăng tốc kích cầu du lịch: Mùa vàng bứt phá
09:27'
Trong nửa đầu năm 2025, Hà Nội đã đón khoảng 15,56 triệu lượt khách du lịch, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm trước.
-
Kinh tế Việt Nam
10 sự kiện kinh tế Việt Nam nổi bật tuần qua
09:08'
Trong tuần qua, kinh tế Việt Nam có các thông tin nổi bật như xe máy xăng sẽ không được chạy trong Vành đai 1 từ 1/7/2026, chỉ số VN30 lập đỉnh lịch sử, Vietnam Airlines đón hành khách thứ 350 triệu.
-
Kinh tế Việt Nam
Ùn tắc giao thông kéo dài, BOT cầu Rạch Miễu liên tục xả trạm
19:34' - 12/07/2025
Chiều 12/7, Trạm thu phí BOT cầu Rạch Miễu đã tiến hành xả trạm nhiều lần để giảm ùn tắc kéo dài theo yêu cầu của Cảnh sát giao thông.