Hà Nội cần làm gì để hạn chế phương tiện giao thông cá nhân?
Hạ tầng giao thông chậm phát triển, trong khi phương tiện giao thông cá nhân lại tăng quá nhanh, giao thông công cộng cũng chưa đáp ứng yêu cầu, chính là nguyên nhân cơ bản khiến tình trạng ùn tắc giao thông luôn xảy ra trên địa bàn Hà Nội, kéo theo nhiều hệ lụy kìm hãm sự phát triển của Thủ đô.
Nhiều năm qua, thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp cấp bách và lâu dài để giải bài toán ùn tắc giao thông, nhưng chưa đạt được kết quả như mong muốn. Nhiều điểm ùn tắc đã được giải quyết, nhưng lại có những điểm mới phát sinh.
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn Hà Nội là do hạ tầng giao thông và loại hình vận tải khách công cộng phát triển chậm ; việc đầu tư kết nối các phương thức vận tải còn thiếu đồng bộ ; nhiều công trình hạ tầng giao thông chậm tiến độ và ý thức người tham gia giao thông chưa cao…
Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ 16 vừa qua đã đưa ra thảo luận và thống nhất cao về việc phải có lộ trình giảm phương tiện giao thông cá nhân, tiến tới cấm xe máy để đảm bảo đô thị văn minh.
Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, theo lộ trình thì đến năm 2025, Hà Nội sẽ thực hiện việc cấm xe máy.
Điều này dựa theo xu thế chung của các đô thị hiện đại trên thế giới và trong khu vực, khi đạt tới một trình độ phát triển nhất định cũng đều phải có lộ trình giảm dần phương tiện giao thông cá nhân và tiến tới cấm xe máy hoạt động ở nội đô.
Hiện nay, toàn thành phố có 5,5 triệu phương tiện giao thông cá nhân; trong đó, có 500 nghìn ô tô, hơn 5 triệu xe máy. Với tốc độ tăng bình quân 10%/năm, thì đến năm 2025, Hà Nội sẽ có khoảng 11 triệu xe máy.
Trong khi đó, tỷ lệ đất dành cho giao thông ở Hà Nội hiện mới đạt 10% diện tích đất xây dựng đô thị.
Đến năm 2020, dù thành phố có đạt được chỉ tiêu tổng diện tích đất dành cho giao thông khoảng 13% đất đô thị như Chương trình số 06 của Thành ủy Hà Nội đề ra, thì vẫn kém xa so với tỷ lệ yêu cầu là từ 20 - 26% trong Quy hoạch giao thông vận tải thủ đô Hà Nội. Điều này chắc chắn gây ra tình trạng quá tải về hạ tầng giao thông đô thị.
Vào khung giờ cao điểm ở một số nút giao thông trong nội đô, lượng xe máy tập trung rất lớn đã không chỉ gây ùn tắc giao thông, mà còn ảnh hưởng đến môi trường, khí thải…
Những khu vực được dự báo tình trạng ùn tắc giao thông còn diễn biến phức tạp, khó lường là khu vực nội đô từ đường vành đai 3 trở vào và trên một số tuyến đường trục hướng tâm. Số lượng điểm và tuyến đường ùn tắc giao thông còn nhiều, tai nạn ở mức cao.
Xuất phát từ thực tế đó, việc giảm phương tiện giao thông cá nhân, tiến tới cấm xe máy hoạt động ở nội thành là một xu thế tất yếu.
“Việc này Thủ tướng cũng đã có chủ trương giao cho các thành phố lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh phải xây dựng lộ trình. Hà Nội cũng đã quyết tâm đưa ra lộ trình như vậy”, ông Vũ Văn Viện cho biết.
Vào đầu tháng 12/2015, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về chương trình mục tiêu giảm thiểu ùn tắc giao thông giai đoạn 2016-2020; trong đó, có việc lập đề án từng bước hạn chế sử dụng phương tiện giao thông cá nhân.
Dự toán tổng kinh phí thực hiện chương trình là 2.167 tỷ đồng và được phân bổ theo từng năm. Phấn đấu đến cuối năm 2020 giảm tối thiểu 40 điểm ùn tắc giao thông và không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài trên địa bàn thành phố; giảm tai nạn giao thông từ 5 - 10%/năm trên cả ba tiêu chí (về số vụ, số người chết và số người bị thương).
Để thực hiện chương trình này, trong năm 2016, Hà Nội chi khoảng 700 triệu đồng, lập đề án từng bước hạn chế sử dụng phương tiện giao thông cá nhân, qua đó xác định rõ lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng phát triển quá nhanh phương tiện cá nhân, trong khi kết cấu hạ tầng phát triển không theo kịp, gây ùn tắc trên địa bàn.
Thành phố đã giao cho Sở Giao thông Vận tải Hà Nội nghiên cứu, đề xuất các giải pháp, cơ chế, chính sách để giảm phương tiện giao thông cá nhân, ưu tiên phát triển phương tiện vận chuyển hành khách công cộng.
Tuy không cấm người dân sở hữu các phương tiện giao thông cá nhân, nhưng chỉ hạn chế người dân sử dụng phương tiện đó tại các khu vực không bảo đảm điều kiện hoạt động, đồng thời kết hợp hài hòa việc áp dụng các giải pháp quản lý hành chính và kinh tế đối với chủ phương tiện giao thông cá nhân.
Để hạn chế dần và tiến tới cấm xe máy phải đảm bảo điều kiện đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân. Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện khẳng định : “Chúng ta phải có phương tiện vận tải hành khách công cộng bổ sung tương ứng.
Tiến tới năm 2025, Hà Nội cơ bản đầu tư xong hạ tầng khung như các tuyến đường vành đai, xuyên tâm, 8 tuyến đường sắt đô thị. Theo tính toán của chúng tôi, đến năm 2020, phương tiện vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Hà Nội phải đáp ứng được 20% nhu cầu đi lại của nhân dân và đến năm 2025 đáp ứng được từ 30 - 40%".
Trong điều kiện các phương tiện giao thông hiện đại chưa phát triển kịp so với nhu cầu và yêu cầu của thực tiễn đặt ra thì vẫn còn những dư luận trái chiều và đi ngược với tư duy hạn chế phương tiện cá nhân.
Theo quan điểm của một số chuyên gia , thay vì hạn chế và tiến tới cấm phương tiện giao thông cá nhân cần đổi mới tư duy để từ đó tạo đột phá về chính sách, trước hết là chính sách tài chính để thu hút thêm nguồn lực đầu tư vào hạ tầng giao thông theo các phương thức: BOT, BT...
Ngoài ra cũng cần phải có cách thức để quản lý giao thông toàn diện. Hiện nay chưa có một nước nào trên thế giới có thể mở rộng cơ sở hạ tầng giao thông bắt kịp với sự tăng trưởng nhu cầu giao thông vận tải.
Do đó, đã đến lúc phải có quan niệm mới, phải lựa chọn và phát triển cơ sở hạ tầng giao thông thích hợp; trong đó chú trọng giải pháp quản lý, kiểm soát, lựa chọn phương tiện và ứng dụng giao thông thông minh./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Quy định mới về điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm tra an toàn giao thông
10:13' - 03/07/2016
Từ ngày 1/7, quy định cá nhân tham gia thẩm tra an toàn giao thông (thẩm tra viên) phải có chứng chỉ thẩm tra viên an toàn giao thông đường bộ còn giá trị sử dụng do Tổng cục Đường bộ Việt Nam cấp.
-
DN cần biết
Chủ tịch UBND TP Hà Nội: Cần công khai thông tin quy hoạch thành phố
17:22' - 11/01/2016
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội sớm điều chỉnh theo hướng rút ngắn thời gian, mở rộng thông tin quy hoạch thủ đô.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Khẩn trương triển khai kiểm soát phòng, chống bệnh cúm gia cầm
16:06'
Dịch bệnh cúm gia cầm trên động vật và trên người đang có nhiều diễn biến phức tạp. Nguy cơ dịch bệnh phát sinh và lây lan trên gia cầm, động vật và người ở nước ta là cao.
-
Kinh tế & Xã hội
Định hướng phát triển toàn diện ngành hàng dừa
15:49'
UBND tỉnh Trà Vinh có định hướng xây dựng chiến lược phát triển bền vững ngành hàng dừa thông qua hợp tác, nhất là hợp tác công tư để khai thác tiềm năng, lợi thế điều kiện tự nhiên.
-
Kinh tế & Xã hội
Nam Định: Hiện thực hoá khát vọng phát triển từ Nghị quyết của Đảng
15:28'
Từng là 1 trong các trung tâm công nghiệp lớn của miền Bắc, song Nam Định dần đánh mất vị thế và bị tụt lại so với các tỉnh, thành khác về thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội.
-
Kinh tế & Xã hội
Vinamilk tài trợ “132 kg đạm*” cho 11.000 runner VnExpress Marathon Hà Nội
15:03'
Đến với giải VnExpress Marathon Hà Nội Midnight 2024, Vinamilk tiếp tục gửi tặng tới tất cả vận động viên sản phẩm dinh dưỡng cao đạm hoàn toàn từ thực vật được trang bị trong race-kit.
-
Kinh tế & Xã hội
Thủ đô Seoul (Hàn Quốc) hứng chịu bão tuyết tồi tệ nhất trong hơn 50 năm
14:40'
Ngày 27/11, trận bão tuyết nghiêm trọng nhất trong hơn 50 năm đã tấn công thủ đô Seoul của Hàn Quốc, gây ảnh hưởng đến hoạt động đi lại của người dân.
-
Kinh tế & Xã hội
Giải pháp mở rộng vùng chuyên canh lúa chất lượng cao ở ĐBSCL
12:50'
Thực hiện Đề án 1 triệu ha, Kiên Giang triển khai 2 mô hình thí điểm trên 2 vùng sinh thái khác nhau; 1 mô hình tại huyện Tân Hiệp đã cho thu hoạch với kết quả đáng phấn khởi.
-
Kinh tế & Xã hội
Vùng ngọt hóa Gò Công bội thu rau màu Thu Đông
12:22'
Vụ Thu Đông 2024, nông dân vùng ngọt hóa Tiền Giang gồm Gò Công Đông, Gò Công Tây, thành phố Gò Công xuống giống hơn 5.400 ha rau màu các loại phục vụ thị trường cuối năm, đặc biệt là Tết Dương lịch.
-
Kinh tế & Xã hội
Nhiều người nhập viện sau khi ăn bánh mì ở cùng cửa hàng
12:06'
Ngày 27/11, nhiều người dân tại thành phố Vũng Tàu (Bà Rịa-Vũng Tàu) phải nhập Bệnh viện Vũng Tàu để theo dõi, điều trị sau khi có triệu chứng ngộ độc thực phẩm.
-
Kinh tế & Xã hội
Lạng Sơn: Những chuyển biến tích cực trong hoạt động kinh tế cửa khẩu
10:55'
Để phát triển kinh tế cửa khẩu trên địa bàn, các nhiệm vụ, giải pháp về phát triển kinh tế cửa khẩu được tập trung triển khai hiệu quả, đồng bộ, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.