Hà Nội chỉ ra hàng loạt thiếu sót từ lát đá vỉa hè
Trước việc dư luận phản ánh về một số dự án lát đá vỉa hè có độ bền 50 - 70 năm nhưng vừa đưa vào sử dụng đã bị bong tróc, gẫy, vỡ, Thanh tra thành phố Hà Nội đã có kết luận thanh tra lát đá vỉa hè theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội. Kết luận của Thanh tra thành phố đã chỉ ra một loạt tồn tại trong việc lát đá vỉa hè.
Theo đó, trách nhiệm để xảy ra tồn tại, thiếu sót trong lát đá vỉa hè thuộc về Phòng Quản lý xây dựng (Sở Xây dựng Hà Nội), Công ty Cổ phần Tư vấn và Đầu tư xây dựng CCIC Hà Nội (đơn vị tư vấn lập thiết kế mẫu). Ngoài ra, một số UBND quận Hoàng Mai, Cầu Giấy, Thanh Xuân chưa thực hiện đầy đủ chỉ đạo của thành phố về lát đá vỉa hè về rà soát và kiểm tra hiện trạng hè, chưa xây dựng kế hoạch chi tiết để tổ chức thực hiện việc sửa chữa cải tạo áp dụng vật liệu lát hè, bó vỉa bằng vật liệu đá tự nhiên có độ bền đảm bảo 50 - 70 năm. Trách nhiệm tồn tại trên thuộc Phòng Quản lý đô thị các quận: Hoàng Mai, Cầu Giấy, Thanh Xuân mà trực tiếp là Trưởng phòng Quản lý đô thị. Bên cạnh đó, có trách nhiệm của Phó Chủ tịch phụ trách khối và Chủ tịch UBND các quận trên trong công tác chỉ đạo. Kết luận của Thanh tra thành phố Hà Nội còn chỉ ra một số dự án chưa thực hiện đồng bộ hạ ngầm các công trình hạ tầng kỹ thuật khi cải tạo lát đá hè thuộc quận Ba Đình, quận Hà Đông. Để xảy ra những tồn tại trên, trách nhiệm trước hết thuộc về Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các quận trên mà trực tiếp là Giám đốc Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng và cán bộ được giao theo dõi dự án. Bên cạnh đó, kết luận Thanh tra thành phố cũng chỉ ra một số dự án thuộc quận; Ba Đình, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Tây Hồ còn chưa chi tiết, chưa khảo sát đến từng ga hàm ếch thu nước, các bồn cây; thiết kế cải tạo hè và các hạng mục hạ tầng kỹ thuật bản vẽ còn chưa đầy đủ, trong lát đá vỉa hè. Cùng với việc chỉ ra những tồn tại, thiếu sót, Thanh tra thành phố cũng cho rằng, cơ bản UBND các quận trên đã triển khai dự án đúng trình tự xây dựng cơ bản được quy định theo Luật Xây dựng, Luật Đấu thầu, Nghị định... của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng.Quá trình đầu tư các dự án nâng cấp, cải tạo hè các tuyến phố cơ bản thực thiện theo Thiết kế mẫu hè phố đô thị trên địa bàn thành phố Hà Nội, đá lát hè hầu như có nguồn gốc do các doanh nghiệp tại tỉnh Thanh Hóa cung cấp, các doanh nghiệp này đều chứng minh được nguồn gốc đá, chứng chỉ chất lượng đá lát, đá vỉa của nhà sản xuất, được cơ quan kiểm định xác nhận.
Với việc công khai kết luận thanh tra lát đá vỉa hè, phần nào giải tỏa những hoài nghi bức xúc của dư luận về chất lượng lát đá vỉa hè của thành phố. Mặt khác, cho thấy thành phố Hà Nội đã trân trọng tiếp nhận ý kiến phản ánh của dư luận và có chỉ đạo kịp thời với mỗi sự việc được đông đảo người dân quan tâm. Trước đó, như TTXVN thông tin, từ giữa năm 2017, các dự án lát đá vỉa hè đã ồ ạt triển khai. Sẽ không thành chuyện nếu việc lát đá vỉa hè được thực hiện đúng quy trình, quy định. Nhân dân đã phát hiện ra hàng loạt đoạn vỉa hè vừa lát đá xong đã bị bong tróc, đá bị gẫy, vỡ. Điển hình của việc thi công chưa đảm bảo chất lượng phải kể đến tuyến phố kiểu mẫu Lê Trọng Tấn (quận Thanh Xuân), đá nham nhở sau hơn một năm đưa vào sử dụng. Tại hiện trường xuất hiện nhiều viên đá bị gẫy, vỡ làm 3-4 mảnh như cái bẫy với người đi bộ. Theo đại diện một số Ban quản lý dự án nguyên nhân dẫn đến đá lát vỉa hè bị gẫy vỡ là do ý thức người dân chưa cao để phương tiện cơ giới đi trên vỉa hè; vỉa hè vừa lát xong chưa qua 24 tiếng đã phải chịu sự tác động của người đi lại... Song, nhiều người dân Thủ đô cho rằng đá vỉa hè bị gẫy, vỡ là do thi công ẩu, chất lượng đá chưa đảm bảo, nền cốt vỉa hè kém... Một vấn đề khác, về đơn giá đá để lát đá vỉa hè cũng có sự chênh lệch nhau khá lớn, từ 500.000 - 2.000.000 đồng/m2. Độ dầy, kích thước của đá lát cũng khác nhau. Nơi thì kích thước viên đá 30cm x 30cm, chỗ lại 40cm x 40cm. Với những đơn giá trên đều cao hơn gấp nhiều lần so với giá gạch tự chèn. Nhìn rộng hơn, để lát đá vỉa hè của toàn bộ hơn 900 tuyến phố của Hà Nội, số tiền sẽ lên tới cả nghìn tỷ đồng. Trong khi đó, số tiền này đều được trích từ ngân sách của thành phố, của quận./.- Từ khóa :
- vỉa hè hà nội
- hà nội
- thanh tra tp hà nội
- lát đá vỉa hè
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Hà Nội lát đá vỉa hè trở lại
19:25' - 20/01/2018
Theo lý giải của ông Vũ Quang Ánh, Trưởng Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Ba Đình, việc lát đá vỉa hè trở lại là đáp ứng nhu cầu của nhân dân.
-
Kinh tế & Xã hội
Lát đá vỉa hè ở Hà Nội: "Trống đánh xuôi, kèn thổi ngược"
19:24' - 16/01/2018
Thời gian gần đây, dư luận nhiều chiều, đặc biệt người dân ở một số tuyến phố bức xúc về việc lát đá vỉa hè "chưa làm đã hỏng".
-
Kinh tế & Xã hội
Hà Nội yêu cầu thanh kiểm tra các dự án lát đá vỉa hè
19:40' - 04/12/2017
Thời gian qua dư luận Thủ đô phản ánh việc lát đá vỉa hè ở một quận chưa đảm bảo chất lượng. Nhiều đoạn vỉa hè vừa được lát ít ngày đá đã bị bong tróc, thậm chí gẫy vỡ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thí điểm cho thuê vỉa hè một số tuyến đường
14:48' - 08/11/2017
Việc cho thuê vỉa hè để kinh doanh sẽ ưu tiên cho các hộ dân "bám mặt đường" sử dụng một phần vỉa hè phía trước nhà để kinh doanh hoặc cho thuê lại để kinh doanh.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Lần đầu tiên Việt Nam đứng thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore
19:36' - 25/04/2024
Quý I/2024, đánh dấu mốc Việt Nam đã vượt qua Nhật Bản, vươn lên từ vị trí đối tác lớn thứ 6 lần đầu tiên lên vị trí đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 vào Singapore.
-
Kinh tế Việt Nam
Gia tăng kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều giữa Việt Nam và Singapore
15:24' - 25/04/2024
Kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Singapore trong tháng 3/2024 tiếp tục thể hiện tín hiệu tích cực, đặc biệt là chiều xuất khẩu sang Singapore vẫn giữ được mức tăng tốt.
-
Kinh tế Việt Nam
Khai thác đá gây bụi chắn tầm nhìn trên đoạn cao tốc Nha Trang - Cam Lâm
13:30' - 25/04/2024
Việc khai thác đá tại các mỏ đá nằm sát đường bộ cao tốc đoạn Nha Trang - Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa đã làm bụi đá phát tán, hạn chế tầm nhìn của lái xe khi lưu thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Giá vé cao, sân bay Tân Sơn Nhất dịp 30/4 chỉ đón khoảng 120.000 khách/ngày
13:28' - 25/04/2024
Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 sắp tới, sân bay Tân Sơn Nhất (Tp. Hồ Chí Minh) dự kiến đón lượng khách trung bình khoảng 115.000 – 120.000 khách/ngày. Lượng khách này thấp so với những kỳ nghỉ lễ, tết gần đây.
-
Kinh tế Việt Nam
Áp dụng kiểm soát an ninh hàng không tăng cường dịp 30/4 - 1/5
11:13' - 25/04/2024
Cục Hàng không Việt Nam vừa ra quyết định áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại cảng hàng không, sân bay, các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
-
Kinh tế Việt Nam
Cấm xe tải trên 20 tấn qua đèo Bảo Lộc giờ cao điểm dịp lễ 30/4
11:08' - 25/04/2024
Ngành Giao thông vận tải tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản hướng dẫn phân luồng tổ chức giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến đường từ các tỉnh, thành phía Nam lên thành phố Đà Lạt.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương lấy ý kiến Dự thảo Nghị định quy định về cơ chế mua bán điện
20:40' - 24/04/2024
Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo đóng góp ý kiến đối với Dự thảo Nghị định quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các đơn vị phát điện với khách hàng (DPPA).
-
Kinh tế Việt Nam
Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên
20:08' - 24/04/2024
Tây Nguyên được đánh giá là vùng có rất nhiều lợi thế trong phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù trong bản sắc văn hoá, dân tộc, hệ sinh thái, tài nguyên...
-
Kinh tế Việt Nam
Tỉnh Đồng Nai sẵn sàng chào đón làn sóng các nhà đầu tư Nhật Bản
19:49' - 24/04/2024
Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, ngày 24/4, tại thủ đô Tokyo đã diễn ra Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Đồng Nai.