Hà Nội: CPI tháng 10 tăng 0,09%

15:02' - 01/11/2023
BNEWS Trong tháng 10, có 4/11 nhóm hàng CPI giảm so với tháng trước: Giao thông; bưu chính viễn thông; giáo dục; thiết bị, đồ dùng gia đình.

Cục Thống kê thành phố Hà Nội vừa công bố, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10/2023 của Thủ đô tăng 0,09% so với tháng trước, tăng 4,8% so với tháng 12/2022 và tăng 4,16% so với cùng kỳ năm  trước. CPI bình quân 10 tháng năm nay tăng 1,51% so với bình quân cùng kỳ  năm 2022.

 

Trong tháng 10, có 7/11 nhóm hàng CPI tăng so với tháng trước gồm: Nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng, chủ yếu do giá gas trong nước tăng 4,37% và giá vật liệu  xây dựng tăng 0,38%.

Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống do giá lương thực, thực phẩm, dịch vụ ăn uống ngoài gia đình tăng. Nhóm văn hóa, giải trí, du lịch tăng như may mặc, mũ nón, giày dép; đồ uống, thuốc lá; thuốc và dịch vụ y tế; hàng hóa và dịch vụ khác...

Trong tháng 10, có 4/11 nhóm hàng CPI giảm so với tháng trước: Giao thông; bưu chính viễn thông; giáo dục; thiết bị, đồ dùng gia đình.

Bình quân 10 tháng năm 2023, CPI tăng 1,51% so với bình quân cùng kỳ  năm trước, trong đó 9/11 nhóm hàng CPI tăng: Đồ uống và thuốc lá tăng 3,45%; hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 3,23%; may mặc, mũ nón, giày dép tăng 1,68%;  văn hóa, giải trí và du lịch tăng 1,55%; nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 1,37%; thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,94%; giáo dục tăng 0,37%;

Thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,34%; hàng hóa và dịch vụ khác tăng 4,25% (trong đó đồ trang sức tăng 5,52%, dịch vụ bảo hiểm y tế tăng 7,86%). Có 2/11 nhóm hàng CPI bình quân 10 tháng giảm so với bình quân cùng kỳ là giao thông giảm 2,38%; bưu chính viễn thông giảm 0,62%. 

Chỉ số giá vàng bình quân 10 tháng năm nay tăng 3,96% so với bình quân cùng kỳ năm 2022. Chỉ số giá đô la Mỹ bình  quân 10 tháng năm nay, chỉ số giá đô la Mỹ tăng 2,52% so với bình quân cùng  kỳ năm 2022.

Trong năm nay, Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh và có nhiều đổi mới nhằm phát triển du lịch, kích cầu tiêu dùng và đóng góp ngân sách lớn cho Thủ đô.

Hà Nội tiếp tục đưa ra nhiều chương trình kích cầu du lịch nội địa nhân dịp kỷ niệm ngày Giải phóng Thủ đô 10/10. Thành phố  xây dựng đa dạng các hình thức truyền thông trên các nền tảng số, website, nền  tảng mạng xã hội và các hình thức tuyên truyền, quảng bá khác phù hợp trên không gian mạng, nhằm tạo sức lan tỏa lớn và thu hút khách đến Hà Nội.

Đồng thời, tổ chức Lễ ra mắt sản phẩm du lịch đêm Hà Nội Không gian trải nghiệm nghệ thuật chiếu  sáng "Đêm Hà Nội - Điểm chạm của những cảm xúc", tổ chức Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2023...

Thành phố cũng thiết kế, sản xuất sản phẩm quà tặng, bộ nhận diện du lịch, ấn  phẩm du lịch Hà Nội đặc sắc, mang đậm nét văn hóa Thủ đô, phục vụ tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch và phục vụ khách du lịch tại các khu, điểm tham quan du lịch.

Tổng lượng khách du lịch đến Hà Nội tháng 10 ước đạt 492.000 lượt người, tăng 13,9% so với tháng trước và tăng 74,7% so với cùng kỳ năm  trước. Tính chung 10 tháng năm 2023, khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 3.967.000 lượt người, gấp 2 lần cùng kỳ năm trước; trong đó, khách quốc tế tháng 10 ước đạt 330 nghìn lượt người, tăng 21% so với tháng trước và tăng 90,9% so với cùng kỳ năm trước.

Tính chung 10 tháng năm 2023, khách quốc tế đạt gần 2.560 nghìn lượt người, gấp 3,3 lần cùng kỳ năm  trước; trong đó, khách đến từ Hàn Quốc đạt 379,7 nghìn lượt người, gấp 2,5 lần; Trung Quốc 240,3 nghìn lượt người, gấp 6,3 lần; Mỹ 180,1 nghìn lượt người, gấp 3,3 lần; Nhật Bản 171,2 nghìn lượt người, gấp 2,7 lần; Anh 131,4 nghìn lượt  người, gấp 3,2 lần.

Pháp 103,3 nghìn lượt người, gấp 3,3 lần; Malaysia 82,6 nghìn lượt khách, gấp 3,6 lần; Đức 80,8 nghìn lượt người, gấp 3,3 lần; Thái Lan 76,5 nghìn lượt người, gấp 3,1 lần; Singapore là 72,2 nghìn lượt người, tăng 93,5% so với cùng kỳ năm 2022.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục