Hà Nội đặt mục tiêu đứng đầu cả nước về thương mại điện tử
Bà Trần Thị Phương Lan, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, năm 2021, Hà Nội sẽ đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử, coi đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm phát triển kinh tế Thủ đô; đồng thời, phấn đấu đưa Hà Nội trở thành địa phương đứng đầu cả nước về thương mại điện tử.
Hiện, thành phố Hà Nội có 330.000 doanh nghiệp; trong đó, chiếm 95% là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Hiện nay, tỷ trọng các doanh nghiệp vừa và nhỏ xuất khẩu chiếm khoảng từ 25 – 30% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội. Do đó, thương mại điện tử là rất phù hợp với loại hình doanh nghiệp này, nhất là xuất khẩu qua hệ thống Amazon. Theo các chuyên gia kinh tế, xu hướng hiện nay, nhất là trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp thì thương mại điện tử xuyên biên giới đang trở thành công cụ không thể thiếu được đối với doanh nghiệp để mở rộng kinh doanh, xuất khẩu hàng hóa, nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp. Thương mại điện tử từng bước thay đổi thói quen của người tiêu dùng và phương thức kinh doanh của doanh nghiệp. Việc bán hàng qua các sàn thương mại điện tử cũng là một trong những cách nhanh nhất để các doanh nghiệp có thể xây dựng thương mại riêng để từ đó, đưa hàng hóa xuất khẩu ra toàn cầu. Bởi lẽ, các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể mở rộng kinh doanh nhưng không mất nhiều chi phí đầu tư, chi phí liên quan đến việc xúc tiến thương mại truyền thống như: tham gia hội chợ, triển lãm, thiết lập văn phòng tại các thị trường mục tiêu. Nhiều năm qua, Hà Nội luôn xếp thứ hai cả nước về Chỉ số thương mại điện tử. Trong năm 2020, mặc dù, bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhưng thương mại điện tử trên địa bàn thành phố Hà Nội vẫn tăng trưởng 30% với 12.359 website/ứng dụng, đóng góp 8% trong tổng mức bán lẻ của thành phố; hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, góp phần phòng, chống dịch COVID-19. Để hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong việc đẩy mạnh xuất khẩu trực tiếp thông qua kênh thương mại điện tử xuyên biên giới, Hà Nội đã đưa ra nhiều giải pháp từ việc hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ, thanh toán không dùng tiền mặt ở các lĩnh vực, đến xây dựng các trang thương mại điện tử tiêu thụ nông sản… Đặc biệt, một số giải pháp nổi bật có thể kể tới là Sở Công Thương Hà Nội phối hợp Bộ Công Thương thông tin, chuyển giao công nghệ, kết nối doanh nghiệp với các trang thương mại điện tử xuyên biên giới nhằm xuất khẩu hàng hóa. Để ứng phó với dịch bệnh và thông qua các chương trình kích cầu, các doanh nghiệp đã phát triển mạnh mẽ ứng dụng bán hàng, thanh toán trực tuyến. Ngoài ra, Sở Công Thương Hà Nội đã phối hợp với các sở, ngành đẩy nhanh tiến độ xây dựng các trung tâm logistics, trung tâm tiếp vận, hệ thống kho hàng hóa… hỗ trợ thương mại điện tử phát triển. Bà Trần Thị Phương Lan cho biết, tới đây, Sở Công Thương Hà Nội sẽ tổ chức một cuộc xúc tiến riêng các mặt hàng thủ công mỹ nghệ và làng nghề của Hà Nội vào kênh thương mại điện tử xuyên biên giới Amazon.Sở cũng rất kỳ vọng qua các đợt hỗ trợ như tổ chức các buổi hội thảo, các lớp tập huấn, các doanh nghiệp vừa và nhỏ của thành phố Hà Nội sẽ hiểu rõ và nắm bắt được những quy trình, thủ tục, các quy định. Đồng thời, được tư vấn để thường xuyên làm mới sản phẩm của mình trên hệ thống. Từ đó, có thể gây được sự chú ý và phản hồi tích cực của người tiêu dùng trên thị trường thế giới./.
- Từ khóa :
- Hà Nội
- thương mại điện tử
- kinh tế Hà Nội
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Thương mại điện tử: Kênh đưa hàng Việt ra thế giới
09:02' - 09/05/2021
Trong lúc các doanh nghiệp Việt gặp khó do dịch COVID-19 gây ra, thương mại điện tử xuyên biên giới được coi là "cứu cánh" giúp các doanh nghiệp xoay chuyển tình thế.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Đường bay Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh tiếp tục lọt Top 10 đường bay nội địa bận rộn nhất thế giới
15:48'
Trong 6 tháng đầu năm 2025, lưu lượng hành khách qua Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đạt 16,5 triệu lượt, tổng số chuyến bay cất hạ cánh đạt hơn 100.000 lượt.
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thành đánh giá phương thức bay tại sân bay Long Thành
14:54'
Sau 3 ngày bay liên tục (từ 31/7 – 2/8), tổ bay đã hoàn thành toàn bộ các bài đánh giá phương thức bay theo chuẩn PBN (Performance-Based Navigation) tại sân bay Long Thành.
-
Kinh tế Việt Nam
Cà phê Việt trước thách thức từ quy định chống mất rừng của EU
14:54'
Với hơn 90% sản lượng phục vụ xuất khẩu, ngành cà phê Việt Nam đã hội nhập sâu với thị trường quốc tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu khởi sắc tiếp sức cho tăng trưởng kinh tế
14:53'
Kinh tế - xã hội đến hết tháng 7 tiếp tục khởi sắc, đạt kết quả tích cực và tương đối toàn diện trên các lĩnh vực; trong đó, kim ngạch xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh mẽ và liên tục đạt kỷ lục mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng mong Petrovietnam phấn đấu lọt TOP 5 doanh nghiệp hàng đầu khu vực
13:09'
Sáng 3/8, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Đại hội Đảng bộ Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng quốc gia Việt Nam lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nghiệp lớn dẫn dắt chuyển dịch năng lượng tại Việt Nam
13:05'
Trong bối cảnh chuyển dịch năng lượng toàn cầu, Việt Nam đang bước vào giai đoạn quyết định trong chiến lược phát triển năng lượng tái tạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Petrovietnam làm chủ công nghệ khai thác mỏ khí siêu khó
11:36'
Dự án Biển Đông 01 do Petrovietnam giao Biển Đông POC thực hiện đã làm chủ công nghệ khai thác mỏ khí phức tạp, đóng góp hơn 5,4 tỷ USD doanh thu và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Đà Nẵng bứt phá chuyển đổi số, hướng tới trung tâm công nghệ số Đông Nam Á
11:00'
Đà Nẵng đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện, ứng dụng AI, blockchain vào quản trị, phát triển kinh tế số và thương mại điện tử, thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW theo định hướng đến 2050.
-
Kinh tế Việt Nam
Cấp thiết nguồn nhân lực cho ngành logistics trong kỷ nguyên mới
09:43'
Logistics là ngành dịch vụ có vai trò kết nối các hoạt động như cung ứng, sản xuất… góp phần giảm chi phí lưu thông trong phân phối hàng hóa, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm.