Hà Nội đề xuất mức thu phí sử dụng 1.900 đồng/1km đường Vành đai 4
Theo UBND thành phố Hà Nội, sau khi Hội đồng thẩm định Nhà nước thẩm định đánh giá tính khả thi khi triển khai theo hình thức PPP, dự án thành phần 3 được phê duyệt, việc lựa chọn Nhà đầu tư dự án thành phần 3 phụ thuộc rất lớn vào tình hình kinh tế trong nước và thế giới.
Tuy nhiên, trong trường hợp lựa chọn được nhà đầu tư thực hiện dự án theo hình thức PPP sẽ có một số lợi thế so với hình thức khác do huy động được nguồn lực từ xã hội, giảm áp lực vốn ngân sách Nhà nước đối với công trình có quy mô lớn như dự án thành phần 3. Bên cạnh đó còn giảm đáng kể nguồn ngân sách nhà nước cần bố trí để phục vụ quản lý, vận hành khai thác và bảo trì công trình.
Trên thực tế, chi phí quản lý, vận hành khai thác và bảo trì công trình đường bộ cao tốc hiện nay trung bình khoảng 3 tỷ đồng/km/năm. Tính riêng 112,8 km trên tuyến đường Vành đai 4, mỗi năm ngân sách nhà nước tốn khoảng 300 tỷ đồng, chưa bao gồm các chi phí để thành lập, duy trì hoạt động của bộ máy quản lý, vận hành khai thác và bảo trì công trình.
Mặt khác, đây là dự án đầu tư tuyến mới nên có sự lựa chọn cho người sử dụng dịch vụ, thu phí theo chiều dài sử dụng nên đảm bảo tính công bằng cho người sử dụng. Khung phí sử dụng dịch vụ đường bộ của dự án tham chiếu áp dụng theo khung giá vé của dự án thành phần cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 theo hình thực hợp đồng BOT đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt. Với thời gian dự kiến đưa vào khai thác năm 2027, mức thu phí cơ sở là 1.900 đồng/xe/km (dưới 9 chỗ ngồi, xe tải dưới 2 tấn).
Giá dịch vụ sử dụng đường bộ cao tốc được điều chỉnh tăng 3 năm/1 lần với mức giá vé tính cho xe tiêu chuẩn, phù hợp theo khung giá được quy định tại Thông tư 35/2016/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải.
UBND thành phố Hà Nội cho biết, tính theo khung giá này sẽ đảm bảo khả năng thu hồi vốn và có lợi nhuận cho Nhà đầu tư tham gia thực hiện dự án. Mặc khác, mức thu phí này phù hợp với sức chi trả của người sử dụng phương tiện.
Dự án thành phần 3: Đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội. Được biết, nhóm dự án thành phần số 3 (làm đường cao tốc lõi) theo phương thức đối tác công tư (PPP) đã được Hội đồng thẩm định Nhà nước họp và cơ bản thông qua nội dung đầu tư theo hình thức này. Tổng mức đầu tư của dự án là khoảng 56.000 tỷ đồng, thời gian thu phí 25 năm.
Dự án đầu tư đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội là dự án đầu tư quan trọng quốc gia, có quy mô lớn, tính chất phức tạp, đi qua nhiều địa phương, giao cắt nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật hiện trạng (đường cao tốc, quốc lộ, đường sắt…) và liên quan đến nhiều quy hoạch (đường sắt cao tốc, đường sắt đô thị, quy hoạch đô thị,…), trên tuyến bố trí nhiều công trình cầu vượt sông lớn, áp dụng nhiều giải pháp thiết kế, giải pháp kỹ thuật; liên quan đến các dự án thành phần đường song hành hai bên…
Vành đai 4 – vùng Thủ đô có tổng chiều dài toàn tuyến là 112,8km, trong đó đoạn đi qua Hà Nội là 56,5km, Hưng Yên là 20,3km, Bắc Ninh là 21,2km. Điểm đầu tại km3+695 trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (địa phận xã Thanh Xuân, Sóc Sơn, Hà Nội), điểm cuối trên đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long (địa phận huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh)./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Lắp đặt xà mũ đầu tiên cầu vượt thép Mai Dịch - đường Vành đai 3 Hà Nội
16:17' - 21/09/2023
Đêm 20 rạng sáng 21/9, nhà thầu đã lắp đặt thành công xà mũ đầu tiên (cột T6R) cầu vượt thép Mai Dịch thuộc đường Vành đai 3 thành phố Hà Nội.
-
Kinh tế & Xã hội
Hà Nội: Tháo gỡ vướng mắc để kết thúc dự án đường Vành đai 1 vào năm 2024
16:15' - 20/09/2023
Hiện việc triển khai đầu tư dự án đường Vành đai 1 (đoạn Hoàng Cầu – Voi Phục) còn chậm, chưa đạt tiến độ đề ra, đặc biệt còn nhiều hộ dân chưa đồng thuận trong đo đạc điều tra kiểm đếm…
-
Kinh tế Việt Nam
Thúc tiến độ dự án đường Vành đai 3 Tp. Hồ Chí Minh
10:14' - 19/09/2023
Bộ Giao thông Vận tải đề nghị các địa phương chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu tăng tốc thi công các gói thầu đã triển khai và sớm hoàn thiện thủ tục lựa chọn đơn vị thi công các gói thầu còn lại.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Nghị quyết phân bổ ngân sách trung ương năm 2024
21:37' - 30/11/2023
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã ký ban hành Nghị quyết số 105/2023/QH15 về phân bổ ngân sách trung ương năm 2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Ban hành Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2024
21:22' - 30/11/2023
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã ký ban hành Nghị quyết số: 104/2023/QH15 về dự toán ngân sách nhà nước năm 2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Tp Hồ Chí Minh giải ngân vốn đầu tư công gần 45%
21:15' - 30/11/2023
Ước tính đến hết tháng 11, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công của Tp Hồ Chí Minh đạt trên 30.807 tỷ đồng, bằng 44,9% so với kế hoạch vốn UBND Thành phố giao và 43,7% so với kế hoạch vốn Chính phủ giao.
-
Kinh tế Việt Nam
Đường sắt đô thị số 1 Tp Hồ Chí Minh chạy thương mại từ tháng 7/2024
20:40' - 30/11/2023
Dự án đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) tại Thành phố Hồ Chí Minh đã hoàn thành gần 97% khối lượng thi công, sẽ vận hành thương mại vào đầu tháng 7/2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhiều giải pháp hỗ trợ hợp tác xã phát triển bền vững
20:29' - 30/11/2023
Chiều 30/11, Đoàn công tác của Ban chỉ đạo quốc gia về kinh tế tập thể đến làm việc với tỉnh Hậu Giang về tình hình phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã trên địa bàn.
-
Kinh tế Việt Nam
Để vùng Tây Nguyên phát triển nhanh và bền vững
20:28' - 30/11/2023
Chiều 30/11, tại thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức hội nghị Hội đồng Điều phối vùng Tây Nguyên lần thứ hai.
-
Kinh tế Việt Nam
GRDP của Hậu Giang dẫn đầu khu vực ĐBS Cửu Long và xếp thứ 2 cả nước
20:02' - 30/11/2023
Tăng trưởng kinh tế GRDP năm 2023 của tỉnh Hậu Giang tiếp tục duy trì ở mức cao và đạt 12,27%, dẫn đầu khu vực ĐBS Cửu Long và xếp thứ 2 cả nước, sau tỉnh Bắc Giang với mức tăng trưởng 13,45%.
-
Kinh tế Việt Nam
Bảo đảm bơm vốn cho nền kinh tế, vừa giữ an toàn hệ thống tín dụng
19:11' - 30/11/2023
Hiện tăng trưởng tín dụng đạt khoảng 8,4%, thấp hơn so với kế hoạch đặt ra khoảng 14%.
-
Kinh tế Việt Nam
Hơn 5.800 tỷ đồng xây dựng sân bay Quảng Trị
18:41' - 30/11/2023
Liên danh Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng giao thông T&T và Công ty cổ phần Tập đoàn CIENCO4 đã trúng thầu xây dựng Dự án sân bay Quảng Trị với tổng mức đầu tư hơn 5.800 tỷ đồng.