Hà Nội đề xuất mức thu phí sử dụng 1.900 đồng/1km đường Vành đai 4
Theo UBND thành phố Hà Nội, sau khi Hội đồng thẩm định Nhà nước thẩm định đánh giá tính khả thi khi triển khai theo hình thức PPP, dự án thành phần 3 được phê duyệt, việc lựa chọn Nhà đầu tư dự án thành phần 3 phụ thuộc rất lớn vào tình hình kinh tế trong nước và thế giới.
Tuy nhiên, trong trường hợp lựa chọn được nhà đầu tư thực hiện dự án theo hình thức PPP sẽ có một số lợi thế so với hình thức khác do huy động được nguồn lực từ xã hội, giảm áp lực vốn ngân sách Nhà nước đối với công trình có quy mô lớn như dự án thành phần 3. Bên cạnh đó còn giảm đáng kể nguồn ngân sách nhà nước cần bố trí để phục vụ quản lý, vận hành khai thác và bảo trì công trình.
Trên thực tế, chi phí quản lý, vận hành khai thác và bảo trì công trình đường bộ cao tốc hiện nay trung bình khoảng 3 tỷ đồng/km/năm. Tính riêng 112,8 km trên tuyến đường Vành đai 4, mỗi năm ngân sách nhà nước tốn khoảng 300 tỷ đồng, chưa bao gồm các chi phí để thành lập, duy trì hoạt động của bộ máy quản lý, vận hành khai thác và bảo trì công trình.
Mặt khác, đây là dự án đầu tư tuyến mới nên có sự lựa chọn cho người sử dụng dịch vụ, thu phí theo chiều dài sử dụng nên đảm bảo tính công bằng cho người sử dụng. Khung phí sử dụng dịch vụ đường bộ của dự án tham chiếu áp dụng theo khung giá vé của dự án thành phần cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 theo hình thực hợp đồng BOT đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt. Với thời gian dự kiến đưa vào khai thác năm 2027, mức thu phí cơ sở là 1.900 đồng/xe/km (dưới 9 chỗ ngồi, xe tải dưới 2 tấn).
Giá dịch vụ sử dụng đường bộ cao tốc được điều chỉnh tăng 3 năm/1 lần với mức giá vé tính cho xe tiêu chuẩn, phù hợp theo khung giá được quy định tại Thông tư 35/2016/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải.
UBND thành phố Hà Nội cho biết, tính theo khung giá này sẽ đảm bảo khả năng thu hồi vốn và có lợi nhuận cho Nhà đầu tư tham gia thực hiện dự án. Mặc khác, mức thu phí này phù hợp với sức chi trả của người sử dụng phương tiện.
Dự án thành phần 3: Đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội. Được biết, nhóm dự án thành phần số 3 (làm đường cao tốc lõi) theo phương thức đối tác công tư (PPP) đã được Hội đồng thẩm định Nhà nước họp và cơ bản thông qua nội dung đầu tư theo hình thức này. Tổng mức đầu tư của dự án là khoảng 56.000 tỷ đồng, thời gian thu phí 25 năm.
Dự án đầu tư đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội là dự án đầu tư quan trọng quốc gia, có quy mô lớn, tính chất phức tạp, đi qua nhiều địa phương, giao cắt nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật hiện trạng (đường cao tốc, quốc lộ, đường sắt…) và liên quan đến nhiều quy hoạch (đường sắt cao tốc, đường sắt đô thị, quy hoạch đô thị,…), trên tuyến bố trí nhiều công trình cầu vượt sông lớn, áp dụng nhiều giải pháp thiết kế, giải pháp kỹ thuật; liên quan đến các dự án thành phần đường song hành hai bên…
Vành đai 4 – vùng Thủ đô có tổng chiều dài toàn tuyến là 112,8km, trong đó đoạn đi qua Hà Nội là 56,5km, Hưng Yên là 20,3km, Bắc Ninh là 21,2km. Điểm đầu tại km3+695 trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (địa phận xã Thanh Xuân, Sóc Sơn, Hà Nội), điểm cuối trên đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long (địa phận huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh)./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Lắp đặt xà mũ đầu tiên cầu vượt thép Mai Dịch - đường Vành đai 3 Hà Nội
16:17' - 21/09/2023
Đêm 20 rạng sáng 21/9, nhà thầu đã lắp đặt thành công xà mũ đầu tiên (cột T6R) cầu vượt thép Mai Dịch thuộc đường Vành đai 3 thành phố Hà Nội.
-
Kinh tế & Xã hội
Hà Nội: Tháo gỡ vướng mắc để kết thúc dự án đường Vành đai 1 vào năm 2024
16:15' - 20/09/2023
Hiện việc triển khai đầu tư dự án đường Vành đai 1 (đoạn Hoàng Cầu – Voi Phục) còn chậm, chưa đạt tiến độ đề ra, đặc biệt còn nhiều hộ dân chưa đồng thuận trong đo đạc điều tra kiểm đếm…
-
Kinh tế Việt Nam
Thúc tiến độ dự án đường Vành đai 3 Tp. Hồ Chí Minh
10:14' - 19/09/2023
Bộ Giao thông Vận tải đề nghị các địa phương chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu tăng tốc thi công các gói thầu đã triển khai và sớm hoàn thiện thủ tục lựa chọn đơn vị thi công các gói thầu còn lại.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
WB cam kết tiếp tục huy động nguồn viện trợ hỗ trợ Đề án 1 triệu ha lúa
22:30' - 19/03/2025
Giám đốc Toàn cầu phụ trách Nông nghiệp và Lương thực (WB) cam kết tiếp tục huy động những nguồn viện trợ không hoàn lại để hỗ trợ Đề án 1 triệu ha lúa tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Các doanh nghiệp Hoa Kỳ sẵn sàng mở rộng đầu tư tại Việt Nam
22:29' - 19/03/2025
Các doanh nghiệp Hoa Kỳ mong muốn và sẵn sàng đầu tư, mở rộng đầu tư ở Việt Nam trong lĩnh vực chuyển đổi xanh, công nghệ, đổi mới sáng tạo, kinh tế số, AI, thương mại điện tử, phát triển bền vững...
-
Kinh tế Việt Nam
Sửa quy định về nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phần của tổ chức tín dụng Việt Nam
21:10' - 19/03/2025
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 69/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 01/2014/NĐ-CP ngày 3/1/2014 về việc nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phần của tổ chức tín dụng Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Hơn 2.385 tỷ đồng đầu tư Dự án bến cảng tổng hợp Long Sơn Mỹ Xuân
21:09' - 19/03/2025
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 650/QĐ-TTg ngày 19/3/2025 chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án bến cảng tổng hợp Long Sơn Mỹ Xuân.
-
Kinh tế Việt Nam
Kiểm điểm trách nhiệm 18 đơn vị có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công dưới 95%
19:41' - 19/03/2025
Chủ tịch UBND Tp Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được vừa ký văn bản số 1696/UBND - DA ngày 18/3 về kiểm điểm trách nhiệm trong việc thực hiện giải ngân vốn đầu tư công năm 2024, thúc đẩy giải ngân năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Belarus là điểm đến tiềm năng của doanh nghiệp Việt Nam
19:03' - 19/03/2025
Belarus với nền kinh tế trên đà tăng trưởng và chính sách đầu tư thông thoáng, đang nổi lên như một điểm đến đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Ngoại giao và Kinh tế đối ngoại Hungary
18:25' - 19/03/2025
Chiều 19/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Kinh tế đối ngoại Hungary Szijjártó Péter chào xã giao nhân dịp thăm chính thức Việt Nam từ ngày 18-19/3/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Gỡ “nút thắt” để đưa kết quả nghiên cứu vào thương mại hóa
18:21' - 19/03/2025
Nghị quyết số 193/2025/QH15 của Quốc hội đã gỡ nhiều "nút thắt", "điểm nghẽn" trong nghiên cứu khoa học, giải quyết những tồn tại lâu nay, để đưa kết quả nghiên cứu vào thương mại hóa.
-
Kinh tế Việt Nam
Giá sàn xuất khẩu gạo: Cẩn trọng không “lợi bất cập hại”
16:18' - 19/03/2025
Hiệp hội Lương thực Việt Nam một lần nữa đề xuất Bộ Công Thương xem xét quy định giá sàn cho việc xuất khẩu gạo. Đây không phải là một đề xuất mới, nhưng vẫn thu hút nhiều ý kiến trái chiều.