Hà Nội: Hơn 100.000 người dân được tầm soát ung thư đại trực tràng

22:14' - 18/11/2017
BNEWS Ngày 18/11, gần 100 bệnh nhân ở Hà Nội đã được Trung tâm Kỹ thuật cao và Tiêu hóa Hà Nội (thuộc Bệnh viện Xanh Pôn) thực hiện nội soi đại trực tràng miễn phí.
Hà Nội: Hơn 100.000 người dân được tầm soát ung thư đại trực tràng. Ảnh minh họa: TTXVN

Nằm trong số hơn 100.000 người dân Thủ đô được tầm soát ung thư đại trực tràng, những bệnh nhân này có kết quả xét nghiệm tìm máu ẩn trong phân dương tính, tức là có nguy cơ mắc bệnh. Chi phí cho mỗi ca nội soi đại trực tràng vào khoảng 3,5 triệu đồng/1 ca, được Trung tâm lấy từ nguồn kinh phí xã hội hóa công tư hợp tác phi lợi nhuận.
Chương trình nội soi để phát hiện sớm những bệnh nhân có nguy cơ cao bị ung thư đại trực tràng do Trung tâm Kỹ thuật cao và Tiêu hóa Hà Nội, Bệnh viện Xanh Pôn thực hiện là một hoạt động nhân văn nhằm giúp người dân Thủ đô phát hiện sớm để điều trị bệnh ung thư đại trực tràng.

Đây là chương trình tầm soát ung thư đại trực tràng đầu tiên tại Việt Nam được làm một cách đồng bộ từ cộng đồng đến bệnh viện.

Sau khi tầm soát ung thư cho hơn 100.000 người dân Thủ đô, Trung tâm Kỹ thuật cao và Tiêu hóa Hà Nội sẽ tiếp tục khám và nội soi chuyên sâu hơn để phát hiện chính xác bệnh, điều trị sớm cho số trường hợp có nguy cơ mắc bệnh cao.
Theo Bệnh viện Xanh Pôn, kết quả xét nghiệm cho thấy, trong gần 100 ca được nội soi tầm soát có trên 80% trường hợp có vấn đề bệnh lý tiêu hóa, trên 40% có polip hay khối u, trong đó 2 ca có khối u ung thư được chẩn đoán ở giai đoạn sớm nên có thể mổ nội soi xâm lấm tối thiểu đạt hiệu quả khỏi bệnh cao, trong đó 1 ca có thể mổ cắt qua đường tự nhiên là qua hậu môn không để lại sẹo, 5 ca polyp lớn nguy cơ cao có thể cắt bỏ qua nội soi phòng ngừa tiến triển thành ung thư.
Những trường hợp có khối u đại trực tràng hay nhiều bệnh nhân có polyp ở đại trực tràng đều có nguy cơ dẫn tới ung thư đại trực tràng sau này. Đặc biệt, có những trường hợp không có bất cứ biểu hiện nào nhưng làm test phân phát hiện ra có máu ẩn và được mời đến nội soi thì đã thấy bị u đại tràng.

Những trường hợp này đã được tư vấn và làm thủ tục nhập viện để tiến hành phẫu thuật, điều trị kịp thời.
Sau gần 1 năm thực hiện chương trình tầm soát ung thư đại trực tràng cho người dân Thủ đô tại cộng đồng bằng xét nghiệm tìm máu ẩn trong phân, kết nối thực hiện xét nghiệm tại trung tâm kỹ thuật cao và tiêu hóa Hà Nội, đến nay, ngành y tế Thủ đô đã tầm soát ung thư đại trực tràng cho hơn 100.000 người dân Thủ đô.

Qua đó phát hiện có khoảng 6% trong số người đã tầm soát dương tính và phải làm tiếp các xét nghiệm, chẩn đoán tiếp theo như nội soi.
Ung thư đại trực tràng là một căn bệnh nguy hiểm với tỷ lệ mắc tương đối cao, việc điều trị khó khăn, tốn kém, nhưng không đem lại hiệu quả nếu phát hiện muộn. Tuy nhiên, đây lại là căn bệnh có thể chữa được và chữa khỏi tới 90% nếu được phát hiện sớm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục