Hà Nội: Khai thác tối đa lợi ích của thương mại điện tử, kích cầu tiêu thụ nông sản
Để nông sản, đặc sản địa phương đến được với người tiêu dùng Thủ đô, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã đã kết hợp vừa bán hàng truyền thống vừa bán hàng online trên các sàn thương mại điện tử, đồng thời đẩy mạnh liên kết, xúc tiến thương mại… giúp tiêu thụ sản phẩm.
Ông Nguyễn Ánh Dương, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại, Đầu tư, Du lịch Hà Nội cho biết, người tiêu dùng hiện nay không chỉ mua hàng qua kênh thương mại truyền thống mà còn đẩy mạnh tiêu dùng trên nền tảng thương mại điện tử, mạng xã hội…
Vì vậy, tại các hội chợ, phiên chợ nông sản với điểm nhấn là hoạt động livestream bán nông sản, đặc sản, sản phẩm OCOP trên nền tảng TikTok và các nền tảng mạng xã hội.
Từ đó, các sản phẩm nông đặc sản các tỉnh, thành phố sẽ tạo được sự lan tỏa rộng khắp đến người tiêu dùng cả nước. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Ánh Dương thì các hợp tác xã và bà con cần phải đổi mới tư duy để có thể tận dụng được hết mức các lợi ích của thương mại điện tử.
Do kinh doanh qua sàn thương mại điện tử không chỉ dừng lại ở thu hoạch và bán hàng mà cần có sự đầu tư vào khâu đóng gói, bao bì, mẫu mã, hậu cần, vận chuyển hay làm hình ảnh quảng bá để cải tiến cách làm và phát triển sản xuất kinh doanh một cách tối ưu.
Theo ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh văn phòng Chương trình Điều phối xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã tiêu thụ nông sản sạch, có nguồn gốc xuất xứ, với giá cả hợp lý đến người tiêu dùng, nhất là các sản phẩm trái cây theo mùa vụ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đã mở nhiều hội chợ, phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền; đồng thời kết nối cung cầu giữa các địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã với siêu thị, cửa hàng thực phẩm, hệ thống bán lẻ hiện đại tại các thành phố lớn trong cả nước theo chuỗi giá trị nông sản với hệ sinh thái đầy đủ, khép kín, minh bạch từ khâu sản xuất, chế biến, bảo quản, thương mại và phân phối tới tay người tiêu dùng.
Bà Vũ Thị Lệ Thủy, Giám đốc Hợp tác xã 3T nông sản Cao Phong (huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình) cho biết, hiện là đơn vị duy nhất tại Hòa Bình có dây chuyền sơ chế sau thu hoạch sản phẩm cam tươi, sản lượng bình quân hàng năm khoảng trên 300 tấn. Giá bán bình quân cao hơn mặt bằng chung thị trường khoảng 20%. Giá bao tiêu cho thành viên hợp tác xã cao hơn mặt bằng chung thị trường thấp nhất là 10%.
Cùng với kênh bán hàng truyền thống, Hợp tác xã 3T nông sản Cao Phong cũng phát triển kênh thương mại điện tử. Sau mỗi lần livestream, hợp tác xã đã kết nối với các cơ sở sản xuất, nhà phân phối, chốt được các đơn hàng trên kênh của mình.
Bà Vũ Thị Lệ Thủy cho biết thêm, có thời điểm đơn vị chốt bán được 3 tấn cam/ngày nhờ livestream. Ngoài ra kênh facebook với hơn 1.000 người theo dõi giúp hợp tác xã giới thiệu sản phẩm đến đông đảo người tiêu dùng.Bên cạnh đó, hợp tác xã đặc biệt chú trọng đến việc xây dựng mối liên kết bền vững với người tiêu dùng thông qua các chương trình giáo dục, các buổi trải nghiệm thực tế truyền thông về lợi ích của sản phẩm nông nghiệp bền vững; phát triển các mô hình kinh doanh sáng tạo, như cửa hàng nông sản sạch, trang trại tham quan và học tập, nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng và thúc đẩy tiêu dùng xanh…
Theo bà Vũ Lệ Thủy, làm hàng nông sản, đặc sản địa phương, theo các hợp tác xã, việc đảm bảo nguồn nguyên liệu sản xuất sạch, bền vững không làm khó họ. Nhưng việc tiêu thụ sản phẩm lại là bài toán khó không chỉ đối với các doanh nghiệp nhỏ mà ngay cả các doanh nghiệp lớn cũng vậy.
Trên thực tế nhiều hợp tác xã dù đã tiếp cận với bán hàng online nhưng tỷ lệ hàng hóa bán theo hình thức này vẫn chưa cao. Điều này được các chuyên gia lý giải là vì mối liên kết giữa hợp tác xã với các sàn thương mại điện tử vẫn chưa chặt chẽ. Đặc biệt, khi đưa hàng lên các sàn thương mại điện tử, hợp tác xã cũng chịu sự phụ thuộc nhất định vào đơn vị lưu trữ hàng hóa, làm sao bảo đảm mức chiết khấu phù hợp cho người mua.
Cho nên việc tham gia vào lĩnh vực nông nghiệp nói chung và thương mại điện tử trong lĩnh vực nông sản nói riêng là một hành trình đầy thử thách và đòi hỏi nhiều nguồn lực cũng như sự kiên nhẫn.
Bởi bán sản phẩm nông sản tươi là một bài toán khó đối với ngành nông nghiệp, nhất là sản phẩm rau ăn lá, người bán hàng thường nói "sáng rau chiều rác," đó là vì thời gian từ khi nhập hàng đến khi bán ra rất ngắn. Nếu kéo dài thời gian này, chất lượng của sản phẩm sẽ giảm đi. Để giải quyết vấn đề này, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị, từ nhà cung ứng đến các đơn vị vận chuyển.
Đồng hành đưa sản phẩm nông sản, đặc sản địa phương đến gần hơn với người tiêu dùng, ông Nguyễn Thế Hiệp, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết trong thời gian qua, Sở Công Thương Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp, đồng hành cùng doanh nghiệp, hợp tác xã, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nông sản, đặc sản các địa phương vào hệ thống các siêu thị.
Đồng thời, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào sản xuất và tiêu thụ sản phẩm OCOP như triển khai hệ thống truy xuất nguồn gốc, trưng bày, kết nối trên các sàn giao dịch thương mại điện tử... cho các sản phẩm OCOP.
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Đà Nẵng xử phạt gần 1,5 tỷ đồng vi phạm trong thương mại điện tử
11:35' - 10/12/2024
Sau 2 năm thực hiện Đề án về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử đến năm 2025 của Thủ tướng Chính phủ, Cục Quản lý thị trường Đà Nẵng đã xử phạt gần 1,5 tỷ đồng vi phạm.
-
Chuyển động DN
Kiểm soát hàng hóa nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử
18:29' - 04/12/2024
Tổng cục Hải quan yêu cầu Cục Hải quan các tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát đối với hàng hóa nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử.
-
DN cần biết
Việt Nam có thể dẫn đầu Đông Nam Á về thương mại điện tử
17:30' - 02/12/2024
IMARC ngày 1/12 cho biết, Việt Nam có tiềm năng trở thành cường quốc thương mại điện tử khu vực Đông Nam Á, khi ngành này đang có sự tăng trưởng mạnh và góp phần thúc đẩy chuyển đổi kinh tế quốc gia.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Thị trường hàng Tết khởi động sớm
16:23' - 07/11/2025
Những ngày đầu tháng 11, không khí sản xuất tại nhiều nhà máy thực phẩm, bánh kẹo trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đã rộn ràng, sôi động.
-
Thị trường
CHIN-SU lên kệ Costco - chuỗi siêu thị bán lẻ hàng đầu tại Mỹ
15:24' - 07/11/2025
Tương ớt CHIN-SU (thương hiệu của Công ty Masan Consumer – Mã chứng khoán MCH) đã xuất khẩu vào thị trường Mỹ và chính thức có mặt trên kệ của hệ thống siêu thị Costco vào tháng 10 năm 2025.
-
Thị trường
Giá xoài tại An Giang tăng mạnh
10:45' - 07/11/2025
Hiện xoài tượng da xanh được thương lái thu mua tại vườn với giá 27.000 đồng/kg, xoài hạt lép 19.000 đồng/kg, tăng gấp đôi so với vụ năm ngoái.
-
Thị trường
Xuất khẩu ngũ cốc của Nga giảm mạnh
10:35' - 06/11/2025
Theo Liên minh Ngũ cốc Nga, xuất khẩu ngũ cốc của nước này trong 4 tháng qua đã giảm 25% so với cùng kỳ năm 2023, và phạm vi giao hàng cũng bị thu hẹp.
-
Thị trường
Indonesia sẽ chấm dứt nhập khẩu dầu diesel vào đầu năm 2026
10:34' - 06/11/2025
Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, Indonesia sẽ chính thức ngừng nhập khẩu dầu diesel vào đầu năm 2026, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên con đường tự chủ năng lượng quốc gia.
-
Thị trường
Nhu cầu dầu khí toàn cầu sẽ tiếp tục tăng đến năm 2040
09:39' - 06/11/2025
Trong ấn bản Energy Outlook năm 2025 – báo cáo thường niên thứ bảy về xu hướng năng lượng toàn cầu, TotalEnergies đánh giá đỉnh tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch vẫn còn xa.
-
Thị trường
"Ngày hội khuyến mại tháng 11": Doanh thu các gian hàng tăng từ 30% - 50%
21:55' - 05/11/2025
Với hàng chục nghìn lượt khách tham quan, doanh thu các gian hàng tăng trung bình 30% - 50%, thậm chí gấp đôi so với bán hàng thông thường.
-
Thị trường
Xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng gần 13%
09:37' - 05/11/2025
Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản tháng 10 năm 2025 ước đạt 5,96 tỷ USD.
-
Thị trường
Hài hòa lợi ích để vận hành hiệu quả Sàn Giao dịch thịt lợn
19:34' - 04/11/2025
Việc vận hành Sàn Giao dịch thịt lợn phù hợp với các trang trại, doanh nghiệp chăn nuôi lớn, nhưng lại còn rất nhiều vướng mắc đối với các cơ sở chăn nuôi nhỏ lẻ.

Các sản phẩm OCOP, nông sản, trái cây vùng miền được giới thiệu tại hội chợ. Ảnh: TTXVN
Các nhà sáng tạo nội dung giúp bà con nông dân tiêu thụ nông sản OCOP trên Tiktok. Ảnh: TTXVN