Đà Nẵng xử phạt gần 1,5 tỷ đồng vi phạm trong thương mại điện tử
Cục Quản lý thị trường thành phố Đà Nẵng triển khai theo chức năng, nhiệm vụ trong quản lý thị trường; phát hiện, kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính trên môi trường thương mại điện tử. Ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm trên môi trường thương mại điện tử; lợi dung hoạt động thương mại điện tử để buôn bán hàng lậu, hàng cấm, hàng xâm phạm quyền,…. và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Qua 2 năm thực hiện Đề án về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử đến năm 2025 của Thủ tướng Chính phủ, Cục Quản lý thị trường thành phố Đà Nẵng đã xử phạt gần 1,5 tỷ đồng các hành vi vi phạm trong lĩnh vực thương mại điện tử.
Căn cứ Quyết định số 319/QĐ-TTg ngày 29/3/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử đến năm 2025; Quyết định số 2390/QĐ-BCT ngày 13/9/2023 của Bộ Công Thương về việc ban hành Kế hoạch triển khai Đề án và việc xây dựng, ban hành kế hoạch, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức thực hiện Đề án; Công văn số 2496/UBND-SCT ngày 17/5/2023 của UBND thành phố Đà Nẵng về việc triển khai Đề án chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong TMĐT đến năm 2025; Cục Quản lý thị trường thành phố Đà Nẵng đã xây dựng và ban hành Kế hoạch số 443/KH-QLTTĐNa ngày 21/6/2023 triển khai Đề án chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử đến năm 2025.
Qua đó, đã tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong chống hàng giả và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử; nâng cao hiệu quả bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử; góp phần thúc đẩy phát triển thương mại điện tử bền vững, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Để triển khai quyết liệt hơn về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử, hàng năm, Cục Quản lý thị trường thành phố Đà Nẵng đã ban hành kế hoạch về tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong hoạt động thương mại điện tử tại địa bàn thành phố Đà Nẵng.
Qua đó nhằm tăng cường quản lý, phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn kịp thời, hiệu quả các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong hoạt động thương mại điện tử. Đồng thời, căn cứ tình hình thị trường trên địa bàn thành phố Đà Nẵng; Cục Quản lý thị trường thành phố Đà Nẵng cũng đã phê duyệt triển khai thực hiện Kế hoạch kiểm tra chuyên đề trong hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
Cùng đó, Cục Quản lý thị trường Đà Nẵng đã tăng cường thực hiện các biện pháp nghiệp vụ; nhận diện các hành vi, phương thức, thủ đoạn để có phương án đấu tranh phù hợp. Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan phát hiện, xử lý kịp thời các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động thương mại điện tử.Kết quả qua 2 năm thực hiện Đề án về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử đến năm 2025; Cục Quản lý thị trường thành phố Đà Nẵng đã kiểm tra, xử lý 84 vụ vi phạm trong lĩnh vực thương mại điện tử với số tiền xử phạt gần 1,5 tỷ đồng. Trong số đó, tính riêng trong năm 2024, Cục Quản lý thị trường Đà Nẵng đã xử phạt 69 vụ vi phạm trong thương mại điện tử, thu nộp ngân sách nhà nước hơn 1,1 tỷ đồng.
Đoàn kiểm tra của Đội Quản lý thị trường số 5, Cục Quản lý thị trường Đà Nẵng kiểm tra, xử phạt hộ kinh doanh không thông báo website thương mại điện tử bán hàng với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định trước khi bán hàng đến người tiêu dùng.Thông qua quá trình kiểm tra thị trường, các Đội Quản lý thị trường trực thuộc đã thực hiện tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật trong hoạt động thương mại điện tử đến các tổ chức, cá nhân để nâng cao nhận thức, trách nhiệm chấp hành pháp luật của chủ sở hữu các website, ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử.Đồng thời ký cam kết chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động thương mại điện tử; Không cung cấp các dịch vụ thương mại điện tử khi chưa đăng ký theo quy định của pháp luật; Không lợi dụng thương mại điện tử để kinh doanh hàng giả, hàng hóa vi phạm quyền sở hữu trí tuệ; hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh.
Để nâng cao hiệu quả trong phát hiện vi phạm trên môi trường thương mại điện tử, Cục Quản lý thị trường Đà Nẵng luôn quan tâm thực hiện trao đổi, tiếp nhận thông tin để kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến hoạt động thương mại điện tử.Điển hình đã phối hợp với Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng trao đổi danh sách các website đăng ký bán hàng làm cơ sở cho xác minh thông tin, kiểm tra xử lý vi phạm. Hoặc căn cứ chỉ đạo của Tổng cục Quản lý thị trường; Cục Quản lý thị trường Đà Nẵng đã thực hiện thẩm tra, xác minh thông tin, tổ chức kiểm tra các tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm trên môi trường thương mại điện tử theo nội dung chỉ đạo.
Bên cạnh các kết quả đạt được, công tác chống hàng giả trên môi trường thương mại điện tử cũng gặp không ít khó khăn. Các website thương mại điện tử không hiển thị những thông tin về đơn vị đang sở hữu website; hoặc không công khai địa điểm kinh doanh; không cung cấp địa chỉ hoặc cung cấp địa chỉ không đúng; hoặc sử dụng nhiều tài khoản mạng xã hội khác nhau, xóa bỏ dấu vết giao dịch. Điều này khiến các lực lượng chức năng rất khó khăn trong việc xác minh thông tin để tổ chức kiểm tra, xử lý.Thời gian tới, Cục Quản lý thị trường Đà Nẵng tiếp tục bám sát, thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Công Thương, UBND thành phố Đà Nẵng, Tổng cục Quản lý thị trường liên quan đến công tác quản lý thị trường trong hoạt động thương mại điện tử, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.Cùng đó, tăng cường thực hiện các biện pháp nghiệp vụ; tổng hợp, đánh giá, phân loại đối tượng, mặt hàng, nhận diện các hành vi, phương thức, thủ đoạn để có kế hoạch đấu tranh phù hợp trong từng thời điểm. Kịp thời kiểm tra, xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm trong hoạt động thương mại điện tử, các đối tượng lợi dụng hoạt động thương mại điện tử để thực hiện hành vi buôn lậu, buôn bán hàng cấm, hàng giả và gian lận thương mại.
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Phát hiện gần 1.600 đơn vị sản phẩm hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ
15:51' - 17/10/2024
Tại thời điểm kiểm tra phát hiện tại hộ kinh doanh đang bày bán 228 chiếc dây cấp nước máy giặt (loại 1,5m), 1.275 bộ dây cấp nước (loại 2 dây/bộ) và 80 chiếc bình áp đều không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Ủy ban Cạnh tranh quốc gia thông tin về triệu hồi xe Honda CB650R và CBR650R
10:48'
Gần 70 xe mô tô phân khối lớn Honda CB650R và CBR650R được Honda Việt Nam triệu hồi để kiểm tra, thay thế bộ cần chuyển số.
-
Hàng hoá
Giá lợn hơi tăng cao, người nuôi tích cực tái đàn đáp ứng nguồn cung
10:09'
Lợn hơi bán được giá và có xu hướng tăng khiến người chăn nuôi rất phấn khởi, đồng thời cũng tích cực tái đàn đáp ứng nguồn cung.
-
Hàng hoá
Giá dầu nhích nhẹ sau khi Mỹ cảnh báo trừng phạt "vàng đen" của Nga
07:46'
Tổng thống Mỹ cảnh báo sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với dầu của Nga nếu một thỏa thuận về Ukraine không đạt được.
-
Hàng hoá
Giá lúa ít biến động, gạo Việt rút ngắn khoảng cách giá xuất khẩu
12:10' - 30/03/2025
Giá gạo xuất khẩu Việt Nam tiếp tục tăng và thu hẹp dần sự chênh lệch về giá xuất khẩu với các nước khác trong khu vực.
-
Hàng hoá
Thị trường nông sản: Gạo Ấn Độ chạm mức thấp nhất, gạo Việt Nam tăng nhẹ
17:42' - 29/03/2025
Giá gạo Ấn Độ trong tuần này đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 6/2023 trong khi giá gạo của Việt Nam tăng nhẹ so với tuần trước.
-
Hàng hoá
Hà Nội tập trung nâng tầm sản phẩm OCOP
10:21' - 29/03/2025
Để phát triển bền vững cũng như xây dựng thương hiệu cho sản phẩm OCOP, Hà Nội sẽ tập trung vào phát triển các sản phẩm chế biến sâu, đặc sản bản địa nâng tầm sản phẩm OCOP.
-
Hàng hoá
Giá dầu hướng tới tuần tăng thứ ba giữa lo ngại về nguồn cung
15:04' - 28/03/2025
Giá dầu giảm nhẹ nhưng vẫn duy trì gần mức cao nhất của một tháng trong phiên 28/3.
-
Hàng hoá
Doanh nghiệp Việt xanh hóa sản phẩm và dịch vụ
14:45' - 28/03/2025
Nhiều chuyên gia, doanh nghiệp cho rằng, không chỉ thị trường xuất khẩu mà ngay cả người tiêu dùng nội địa cũng ngày càng quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ xanh, bên cạnh yếu tố như chất lượng, giá cả.
-
Hàng hoá
Giá dầu đang có dấu hiệu hạ nhiệt
09:40' - 28/03/2025
Giá dầu đã có dấu hiệu hạ nhiệt khi thị trường đánh giá tác động từ các chính sách thuế quan mới của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump tới tăng trưởng kinh tế và nhu cầu dầu.