Hà Nội: Kiểm tra phòng cháy, chứa cháy 4 lần/năm tại các khu chung cư cao tầng

20:39' - 12/04/2016
BNEWS Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy thành phố Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý vi phạm tại các chung cư cao tầng, tăng cường kiểm tra định kỳ 1 năm/4 lần.
Cảnh sát PCCC kiểm tra hệ thống chiếu sáng, đèn thoát hiểm. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Theo Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy thành phố Hà Nội, từ đầu năm 2016 đến nay, trên địa bàn Thủ đô xảy ra 61 vụ cháy, 1 vụ nổ khí gas, 275 sự cố cháy, làm 2 người chết, 14 người bị thương, thiệt hại tài sản ước tính hơn 7 tỷ đồng và 3 ha rừng.

Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy đã triển khai nhiều mặt công tác, thanh tra, kiểm tra cũng được tăng cường, tập trung với việc kiểm tra, phúc tra 6.170 lượt đơn vị, cơ sở, phát hiện và yêu cầu khắc phục 25.211 tồn tại, thiếu sót về phòng cháy và chữa cháy; xử phạt hành chính 1.042 tổ chức, cá nhân vi phạm với số tiền hơn 1,284 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo lực lượng này, trên địa bàn Thủ đô hiện có 891 công trình nhà cao tầng; trong đó 779 tòa đã đi vào hoạt động, 112 tòa đang trong quá trình thi công. Nhìn chung, các công trình này đều tuân thủ tốt các qui định về phòng cháy, chữa cháy theo luật định, đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật về các hạng mục phòng cháy chữa cháy.

Các công trình đã được thẩm duyệt (trước thi công), nghiệm thu (sau thi công) một cách nghiêm túc trước khi đi vào hoạt động. Qua kiểm tra của Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy, thực trạng an toàn phòng cháy chữa cháy tại các chung cư đã có chuyển biến tích cực.

Song thực tế là quá trình vận hành, sử dụng các chung cư cao tầng đã phát sinh những tồn tại trong quá trình thực tế vận hành, sử dụng các chung cư cao tầng đe dọa an toàn phòng cháy chữa cháy trên địa bàn.

Để khắc phục những tồn tại này, Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy thành phố Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý vi phạm tại các chung cư cao tầng, nhất là việc bảo dưỡng, bảo trì thường kỳ hệ thống phòng cháy chữa cháy từ 1 năm/1 lần theo yêu cầu lên 1 năm/4 lần thường kỳ, chưa kể các đợt kiểm tra đột xuất, theo chuyên đề.

Đồng thời, tiếp tục mở các lớp tuyên truyền chuyên sâu về phòng cháy chữa cháy, hướng dẫn kỹ năng phòng cháy chữa cháy và thoát nạn khi xảy cháy tại nhà ống, nhà chia lô, nhà cao tầng…/. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục