Hà Nội: Nhiều cơ quan, đơn vị làm việc nghiêm túc sau kỳ nghỉ Tết

09:47' - 16/02/2024
BNEWS Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, các cơ quan, công sở của thành phố Hà Nội đã trở lại làm việc. Ghi nhận tại nhiều cơ quan, đơn vị cho thấy, kỷ luật, kỷ cương hành chính được duy trì nghiêm.

Tại phường Cầu Dền quận Hai Bà Trưng (Hà Nội), trong ngày đầu tiên đi làm việc trở lại, các bộ công chức đã đến sớm mọi ngày khoảng 30 phút. Khoảng 7 giờ 30 phút, các bộ phận của phường tề tựu tại hội trường lớn để thăm hỏi chúc Tết nhau, cùng thưởng thức những miếng bánh ngọt, trái cây ngày đầu Xuân mới. Đúng 8 giờ, các bộ phận đã có mặt tại vị trí làm việc thường ngày để tiếp nhận, giải quyết các nhu cầu của nhân dân.

 

Là người “xông đất” bộ phận “một cửa” phường Cầu Dền, ông Vũ Hồng Lợi, 50 tuổi, ở phố Bạch Mai (Cầu Dền) với comple lịch lãm, cầm hồ sơ đến chứng thực sao y bản chức các văn bằng của mình. Với thủ tục hành chính “không chờ”, khoảng 15 phút sau, ông Lợi đã nhận được kết quả từ cán bộ Tư pháp phường Cầu Dền. Xúc động khi nhận được kết quả sớm, mặt ông Lợi như giãn ra phấn khởi cho biết, tôi thật không ngờ, cán bộ phường lại trách nhiệm đến thế.

Tưởng rằng, ngày đầu năm đến làm thủ tục, hồ sơ sẽ bị “ngâm tôm” vì cán bộ bận chúc tụng mà quên nhiệm vụ. Nhưng khác với suy nghĩ phân vân ban đầu, khi tôi đến làm thủ tục, được cán bộ trực chúc Tết, sau đó bắt tay vào giải quyết thủ tục ngay. “Đúng là cán bộ phường Cầu Dền hiện nay đã đổi mới cung cách làm việc khác hẳn trước đây, việc gì cũng trở nên rõ ràng và nghiêm túc, minh bạch theo hướng tạo điều kiện cho dân hơn”, ông Lợi nhìn nhận.

Tương tự tại bộ phận “một cửa” phường Phạm Đình Hổ (Hai Bà Trưng), các vị trí đã vận hành trơn tru ngay từ đầu giờ làm việc buổi sáng. Các cành đào, cành quất đã được phường dọn gọn hơn để nhường chỗ cho Bộ hướng dẫn thủ tục hành chính treo trang trọng ngay cửa ra vào bộ phận “một cửa”. Ghi nhận đến 10 giờ ngày 15/2, bộ phận “một cửa” phường đã tiếp nhận 5 hồ sơ về tư pháp hộ tịch. So với ngày thường, lượng hồ sơ giảm hơn nhiều. Tuy nhiên, các cán bộ ở đây không ai rời vị trí để làm việc riêng.

Công chức phường Phạm Đình Hồ, quận Hai Bà Trưng giải quyết thủ tục hành chính cho công dân trong ngày đầu năm mới. Ảnh Mạnh Khánh-TTXVN
Theo bà Nguyễn Minh Hương, Chủ tịch UBND phường Phạm Đình Hổ, “Từ trước Tết, khi họp tổng kết năm, lãnh đạo phường đã quán triệt tất cả các bộ phận về kỷ luật, kỷ cương trước, trong và sau Tết. Rồi trong nhóm Zalo của bộ phận “một cửa” từ hôm qua lãnh đạo đã đề nghị thực hiện nghiêm quy chế và đến trước giờ làm việc 30 phút. Nhờ đó, trong ngày đầu làm việc, các cán bộ, công chức của phường Phạm Đình Hổ đều có tâm thế phấn khởi với tinh sẵn sàng, tận tụy phục vụ nhân dân.

Trước đây, nhiều cán bộ công chức quan niệm “tháng Giêng là tháng ăn chơi” nên mọi việc dềnh dang; hồ sơ của người dân, doanh nghiệp cứ xếp đống chờ đợi được giải quyết. Nhưng nay với tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ không để tình trạng “đầu năm thong thả, cuối năm vất vả”; ngay sau kỳ nghỉ Tết phải khẩn trương, tập trung vào công việc, không để chậm trễ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, các hoạt động kinh tế-xã hội...

Còn với Thủ đô Hà Nội, năm 2024, thành phố tiếp tục thực hiện chủ đề công tác là: “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển” gắn với Chỉ thị số 24-CT/TU ngày 7/8/2023 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố Hà Nội.

Các địa phương, quận huyện, ngành của Hà Nội đã quán triệt tinh thần này. Theo ông Lê Trung Kiên, Bí thư Huyện ủy Đông Anh, trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đã yêu cầu các bộ phận không được lơ là trong ngày đầu, tháng đầu của năm mới. Tập trung làm việc theo chức năng nhiệm vụ được giao. Trong đó, đặc thù của huyện trong những ngày đầu năm có nhiều lễ hội truyền thống, do đó yêu cầu các cấp ngành đặc biệt quan tâm đến công tác tổ chức và quản lý lễ hội.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Lê Anh Quân cho biết, từ trước Tết Nguyên Đán: "Chúng tôi đã quán triệt anh em về giờ giấc, tinh thần làm việc đầu năm mới. Việc này cũng sẽ được duy trì trong cả năm để bảo đảm khâu giải quyết hồ sơ hành chính cho tổ chức, công dân được thông suốt."

Với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, “ba ca, bốn kíp”, tại Hà Nội, nhiều công trình công nhân vẫn làm việc xuyên Tết. Qua đây cho thấy tinh thần lao động hăng say, quyết tâm hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ ngay từ ngày đầu, tháng đầu của năm mới.

Năm 2024, thành phố Hà Nội xác định 24 chỉ tiêu kinh tế - xã hội, trong đó phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng từ 6,507%; GRDP bình quân đầu người 160 - 162 triệu đồng; tốc độ tăng vốn đầu tư thực hiện 10,5 - 11,5%; tốc độ tăng tổng kim ngạch xuất khẩu 4 - 5%; chỉ số giá tiêu dùng dưới 4%... Đây là những nhiệm vụ đòi hỏi thành phố cần có quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt để thực hiện.

Bước vào năm Giáp Thìn 2024, Hà Nội và đất nước đang đứng trước nhiều thời cơ mới, vận hội mới để tiếp tục hiện thực hóa khát vọng phát triển hùng cường, thịnh vượng. Do đó, mỗi người dân cần nhận thức rõ trách nhiệm, thực hiện tốt mọi công việc được giao ngay từ ngày đầu, giờ đầu để góp phần dựng xây cơ quan, đơn vị, địa phương ngày càng phát triển vững mạnh, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân tiếp tục được nâng lên rõ rệt hơn so với năm cũ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục