Hà Nội ô nhiễm bụi mịn do lớp sương mù dày đặc

12:25' - 24/12/2019
BNEWS Ngày 24/12, Hà Nội bị bao phủ bởi sương mù dày đặc, gió lặng nên khả năng phát tán chất ô nhiễm thấp khiến ô nhiễm bụi mịn ở mức rất cao. Mức độ tăng dần từ sáng đến trưa do sương mù vẫn không giảm.
Ô nhiễm không khí tại khu vực Hồ Tây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người dân. Ảnh: Thành Đạt - TTXVN

Theo các hệ thống đo chỉ số chất lượng không khí từ Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường), Trang thông tin điện tử và nền tảng ứng dụng PAM Air (do Công ty cổ phần Tư vấn và tích hợp công nghệ D&L quản lý), Air Visual (thuộc Tổ chức IQAir có trụ sở chính tại Thụy Sỹ), hơn 50 điểm quan trắc chuyển màu đỏ - mức có hại cho sức khỏe và 6 điểm màu tím - mức  rất có hại cho sức khỏe, người dân hạn chế các hoạt động ngoài trời vào buổi sáng, ít mở cửa nhà và luôn đeo khẩu trang chống được bụi mịn.

Lúc 11 giờ ngày 24/12, hệ thống quan trắc không khí của Tổng cục Môi trường tại 556 Nguyễn Văn Cừ (Gia Lâm, Hà Nội) ghi nhận chỉ số AQI ở mức kém là 183.

Theo AirVisual, chỉ số AQI tại Hà Nội hầu hết ở ngưỡng đỏ và ở mức cao từ 172-200, có hại cho sức khỏe, trong đó các điểm quan trắc ở Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội, Tô Ngọc Vân, đường Tây Hồ chuyển màu tím từ 212-275.

Khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính mờ mịt trong làn sương (ảnh chụp 12h35 phút 24/12). Ảnh: Anh Việt - TTXVN

PAMAir ghi nhận chỉ số AQI ở hầu hết các điểm quan trắc đặt tại Hà Nội và một số nơi ở các tỉnh xung quanh Hà Nội  như Nam Định, Thái Bình, Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Ninh Bình ngưỡng đỏ, không tốt cho sức khỏe.

Chỉ số AQI đều ở mức 154-196. Những điểm cao nhất tập trung ở Hà Nội như Ngã 6 Ô Chợ Dừa (Đống Đa) là 183, Hàng Bún (Ba Đình) là 186, Nguyễn Chế Nghĩa (Thanh Xuân) là 193, Lý Thái Tổ (Hoàn Kiếm) là 194.

Đặc biệt, có 3 điểm quan trắc ở Bắc Ninh chuyển ngưỡng tím, từ 203-218, rất có hại cho sức khỏe là ở Delco Agricuture, Trung tâm văn hóa Luy Lâu (Thuận Thành), Thư viện Khu phố Trang Liệt (Từ Sơn).

AirVisual dự báo trong 7 ngày tới, tình trạng ô nhiễm bụi mịn vẫn ở mức cao. Tổng cục Môi trường khuyến cáo người dân cần theo dõi các thông tin về chất lượng không khí để có những ứng phó phó phù hợp, bởi khu vực miền Bắc đang giai đoạn giữa mùa đông là thời kỳ chất lượng không khí thấp nhất trong cả năm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục